งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง WUCLM
งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ประวัติศาสตร์ ตรุษจีน กินขนมอะไรแล้วเสริมมงคลรับวันปีใหม่จีน


ประวัติศาสตร์ ตรุษจีน กินขนมอะไรแล้วเสริมมงคลรับวันปีใหม่จีน

ภาพและข้อมูลจาก :  https://www.sarakadeelite.com/arts_and_culture/chinese-new-year-lucky-food/?fbclid=IwAR04lYU3HmgoZhkbP_9diD-hyCRPobg9xOqhvAyRkxGpZqj2XBy32ITivuI

ขนมมงคลรับวันตรุษจีน

เคล็ดมงคลอย่างหนึ่งที่ถือกันในวันตรุษจีนคือเรื่องของ ขนมมงคล โดยขนมเหล่านี้นอกจากเป็นขนมที่ใช้ในการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าแล้ว ยังนิยมกินเป็นเคล็ดเพื่อเป็นการเริ่มต้นชีวิตในปีใหม่อย่างเป็นมงคง

ขนมเปี๊ยะ : เป็นขนมที่ทุกบ้านต้องมี และทุกโต๊ะไหว้เจ้าจะขาดไม่ได้ หน้าขนมเปี๊ยะมีอักษรจีนความหมายมงคลประทับไว้ ขนมเปี๊ยะจึงเป็นขนมที่สื่อถึงความเป็นสิริมงคล

ซิ่วท้อ : ซาลาเปาอายุยืน เป็นซาลาเปารูปลูกท้อ ความหมายของลูกท้อมาจากตำนานความเชื่อว่าลูกท้อเป็นผลไม้สวรรค์ กินแล้วอายุยืนยาว

ซาลาเปา / หมั่นโถว : ซาลาเปา และหมั่นโถว มักเป็นสองไอเท็มคู่ที่เห็นบนโต๊ะไหว้เจ้า การไหว้ด้วยซาลาเปาแบบมีไส้ ให้ความหมายถึงการห่อโชค บางครั้งบนหน้าซาลาเปาหรือหมั่วโถวก็มีอักษรมงคล ฮก และ เฮง หมายถึง ความโชคดีประทับไว้ บ้างก็แต้มเพียงจุดแดงๆ เล็กๆ เป็นสื่อถึงความมงคล

ขนมเข่ง : สื่อความหมายให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป บ้างก็เชื่อว่าถ้าไหว้ด้วยขนมเข่งและกินขนมเข่งเป็นการถือเคล็ดให้ชีวิตตลอดปีราบเรียบเหมือนกับหน้าขนมเข่ง

ขนมเทียน : ขนมตรุษจีนยอดนิยมที่มีกลิ่นอายความเป็นครัวไทยปนอยู่ และชื่อของขนมเทียนก็สื่อถึงความรุ่งเรือง ชีวิตรุ่งโรจน์ดั่งแสงเทียน

ขนมถ้วยฟู / ขนมสาลี่ / ขนมไข่ : ด้วยกรรมวิธีการทำที่แป้งจะค่อยๆ ฟูขึ้นเมื่อเจอความร้อน ทำให้ขนมทั้งสามถูกใช้เป็นสื่อถึงความเฟื่องฟู ความรุ่งเรืองในชีวิต

ฮวกก๊าก้วย : มีทั้งแบบฟูเป็นก้อนเหมือนซาลาเปา และแบบกลมแบน ทว่าประทับอักษรจีนที่ให้ความหมายถึงความมั่งคั่ง เพิ่มพูน

อั่งถ่อก้วย : อั่ง หมายถึง สีแดง / ถ่อ คือ ลูกท้อ บางคนจึงเรียกสั้นๆ ว่า อั่งก้วย ให้ความหมายถึงความสุขและอายุที่ยืนยาว ดั่งความหมายของลูกท้อ

หมายเลขบันทึก: 697032เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2022 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2022 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท