ฝึกประเมินกรณีศึกษา


กรณีศึกษา ประกอบด้วย พี่ชายคนโต High Function Asperger’s จบโทแคนาดาและทำงานดีมีครอบครัว มีน้องชายและน้องสาวที่ต้องดูแล

โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง Conditional Reasoning ในเคสสามพี่น้องของวันนี้ เช่น Condition ที่ 1 OT มีบทบาทประเมินและออกแบบการฟื้นคืนสุขภาวะได้อย่างไร ตอบมาเพียง 3 ตัวอย่าง

  1. กิจกรรมผ่อนคลายด้วยการหายใจพร้อมกับท่าทาง ด้วยผู้รับบริการเองจะหมกมุ่นและเคร่งเครียดอยู่กับงานของตัวเองไม่มีเวลาได้พักผ่อนและยังมีหน้าที่ในการดูแลทุกคนในครอบครัวทำให้ผู้รับบริการไม่สดชื่นไม่ผ่อนคลาย ผู้บำบัดเลยคิดกิจกรรมการผ่อนคลายด้วยการหายใจเข้าลึกๆหายใจออกผ่อนคลายพร้อมกับทำท่าประกอบด้วยการหายใจเข้าพร้อมยกมือขึ้นเขย่งเท้าตามด้วยหายใจออกแล้วค่อยๆเอามือลง ผู้รับบริการจะรู้สึกผ่อนคลาย
  2.  กิจกรรมทำบุญครอบครัว เนื่องจากพ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้วครอบครัวนี้มีพี่น้องด้วยกัน3คน ไม่ค่อยได้คุยกันผู้บำบัดคิดกิจกรรมที่จะทำให้3พี่น้องได้เจอกันพูดคุยกันและมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น โดยการให้ช่วยกันทำอาหารที่พ่อแม่ชอบและไปทำบุญให้ท่าน พี่น้องจะได้กล้าเปิดใจกันหรือพูดคุยกันได้มากขึ้น
  3.  กิจกรรมการกอด ผู้รับบริการทำแต่งานจนไม่มีเวลาให้ครอบครัวผู้รับบริการมีลูกสาว1คน ลูกสาวจะอยู่กับแม่เป็นหลักส่วนพ่อจะทำแต่งาน ผู้บำบัดคิดกิจกรรมการกอดเพื่อที่จะให้พ่อได้กอดลูก ให้ความรักความอบอุ่น ไม่ให้ลูกสาวหรือพ่อเองรู้สึกห่างเหินหรือขาดความอบอุ่น ให้ทั้งคู่ได้รู้สึกถึงแรงรักซึ่งกันและกัน เป็นพลังบวกอย่างหนึ่งที่จะทำให้ใช้ชีวิตได้มีความสุขมากขึ้น

โจทย์ข้อ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็น Procedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

  • ทำไมพี่ชายคนโตถึงมาอยู่ต่างประเทศ?

- ตอบ เพราะว่าพ่อแม่ส่งมาเรียนเมื่อพ่อแม่เสียท่านเขียนในพินัยกรรมว่าให้ดูแลน้องชายและน้องสาว พี่ชายเลยเลือกที่จะทำงานอยู่ต่างประเทศเพราะได้เงินเยอะ

  • ทำไมพี่ชายไม่คุยกับน้องชาย?

- ตอบ พี่ชายอยากให้น้องชายหางานทำแต่น้องชายไม่เชื่อฟังและคุยไม่รู้เรื่องเล่นแต่เกมส์พี่ชายตัดปัญหาคือการไม่คุย เมื่อไหร่ที่น้องชายดื้อพี่ชายจะหักเงิน30%จากที่พี่ชายส่งให้ทุกเดือน

  • ทำไมพี่ชายถึงอยากรวย?

- ตอบ เพราะมีหน้าที่ ที่ต้องดูแลมากต้องดูแลครอบครัวของตนคือภรรยาลูกสาวและน้องชายกับน้องสาว มีค่าใช้จ่ายที่เยอะมาก ทำให้พี่ชายมีความคิดที่ต้องรวยเท่านั้น 

  • ทำไมพี่ชายถึงไม่มีเวลาว่าง

- ตอบ เพราะพี่ชายเป็นคนบ้างานมากอยากรวยอยากมีเงินเยอะๆเลยทำงานทุกวันไม่หยุด ไม่ไปเที่ยวไหน ไม่มีสังคม อยู่แต่กับสารเคมี ไม่มีเวลาให้ครอบครัว 

ทำไมพี่ชายไม่มีความสนใจอื่นที่ชอบ

- ตอบ เพราะสนใจแค่เรื่องการทำงานตัวเองให้เสร็จให้ดี และพี่ชายเองก็ไม่มีเวลาว่าง ทำให้ไม่มีเวลาได้ทำกิจกรรมอย่างอื่น พี่ชายไม่เคยทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกจากงานที่ตนเองทำทุกวัน ผู้บำบัดให้พี่ชายทำกิจกรรมวาดรูปพี่ชายบอกไม่เคยทำอยากลองทำและพี่ชายก็ทำออกมาได้ดี ภาพที่วาดออกมาสื่อถึงปัญหาของผู้รับบริการได้ชัดเจนอีกด้วย

 

ทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขอย่างไร

  1. ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่เข้าใจ หรือ ถามอาจารย์
  2. มีความกล้าในการถามตอบในห้องเรียนเมื่ออาจารย์ถาม
  3. หมั่นฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา ฝึกซ้ำๆในเรื่องที่ไม่เข้าใจ
  4. ฝึกขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรืออาจารย์ไม่เก็บเงียบไว้คนเดียว
  5. ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ
  6. อดทนกับอุปสรรคต่างๆที่เข้ามา คิดว่าเราต้องผ่านมันไปให้ได้
  7. พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดเกินไป ยืดหยุ่นผ่อนคลาย
  8. มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำ 
  9. ให้กำลังตัวเองบ่อยๆ
  10. นั่งทบทวนตัวเองในสิ่งที่ผิดพลาด
หมายเลขบันทึก: 697018เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2022 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท