กรณีศึกษาสามพี่น้อง จิตสังคม


โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง Conditional Reasoning ในเคสสามพี่น้องของวันนี้ เช่น Condition ที่ 1 OT มีบทบาทประเมินและออกแบบการฟื้นคืนสุขภาวะได้อย่างไร ตอบมาเพียง 3 ตัวอย่าง

Condition ที่ 1 นักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทในการช่วยสร้างสัมพันธภาพภายในสามพี่น้องอย่างไร

เนื่องจากสามพี่น้องนั้นไม่ค่อยได้คุยกัน ไม่มีการติดต่อกันมากพอที่จะสามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัวได้ เนื่องด้วยอุปสรรคทั้งด้านระยะทางและเวลา การไม่พูดคุยในพี่น้องนั้นก็ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละคนเช่นกัน จึงทำให้นักกิจกรรมบำบัดต้องเข้ามาส่วนช่วยเหลือในด้านนี้เพิ่มเติมด้วย

Condition ที่ 2 นักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทในการประเมินความเครียดและจัดการกับความเครียดของทั้งสามพี่น้องอย่างไร

จากการสัมภาษณ์จะเห็นได้ว่าทั้งสามพี่น้องนั้นมีความเครียดกันทั้งหมด มีทั้งความเครียดสะสมและความเครียดในเรื่องทั่วๆไป แต่ความเครียดเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาวะของทั้งสามพี่น้องในเชิงลบเช่นเดียวกัน นักกิจกรรมบำบัดจึงต้องช่วยเหลือหาวิธีประเมินและวิธีรับมือกับความเครียดที่เหมาะสมแก่ทั้งสามพี่น้อง

Condition ที่ 3 นักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทในการช่วยเรื่องงานของน้องชายคนเล็กอย่างไร

จากการสัมภาษณ์ทั้งสามพี่น้องจะเห็นได้ว่าความต้องการของทั้งสามคนที่มีร่วมกันนั้นก็คือ การให้น้องชายคนเล็กได้มีงานทำ ดังนั้นนักกิจกรรมบำบัดต้องตระหนักในเรื่องของความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ

 

โจทย์ข้อ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็น Procedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

  • ทำไมความสัมพันธ์ของสามพี่น้องจึงดูเป็นไปได้ไม่ค่อยราบรื่น พี่น้องไม่ค่อยได้คุยกัน

เนื่องจากทั้งสามพี่น้องมีอุปสรรคในเรื่องของระยะทางและเวลาในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก อีกทั้งสุขภาวะของทั้งสามพี่น้องนั้นไม่ดีเท่าที่ควร จึงส่งผลให้สามพี่น้องมีความยากลำบากในการสร้างสัมพันธภาพต่อกัน ไม่รู้จะเริ่มยังไงและไม่รู้จะเริ่มตอนไหน อีกทั้งด้วยอาการของโรค Asperger จึงอาจทำให้ไม่ได้พูดคุยสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน

  • ทำไมพี่ชายคนโตถึงไม่รู้จักคำว่าความรัก

การที่พี่ชายคนโตไม่รู้จักคำว่ารักคาดว่าจะมีปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็กทำให้เกิดเป็นปมในใจ ไม่เข้าใจว่าคำว่าความรักที่แท้จริงนั้นเป็น อีกทั้งยังมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบน้องทั้งสองคนเมื่อพ่อและแม่เสียไปอาจยิ่งทำให้รู้สึกว่าตนเองไม่เข้าใจในความรักได้

 

  • ทำไมพี่ชายคนโตถึงคิดว่าเงินสำคัญที่สุดในชีวิต

เงินอาจะเป็นสิ่งที่พี่ชายคนโตคิดว่าสามารถทำให้ตนเองนั้นทำตามหน้าที่ตามที่พ่อสั่งไว้ก่อนเสียได้ดีที่สุด (ดูแลน้องโดยการส่งเงินให้น้อง) เนื่องจากพี่ชายคนโตรักพ่อกับแม่มากให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

  • ทำไมน้องชายคนเล็กจึงอยากมีงานทำ

การที่น้องชายคนเล็กอยากทำงานนั้นเกิดจากความต้องการที่แท้จริงของตนเองหรือโดนพี่บีบบังคับ น้องชายอาจคิดว่าการทำงานจะทำให้พี่ๆเลิกจู้จี้กับตนเองหรือคิดว่าการทำงานจะทำให้ตนเองนั้นมีคุณค่าสามารถดูแลหาเงินเลี้ยงคนอื่นและตนเองได้

  • ทำไมพี่สาวคนโตจึงไม่ค่อยพูดปรึกษาใครเมื่อมีความเครียด

น้องสาวคนโตอาจมีความคิดที่ว่าไม่มีใครจะมาช่วยเหลือเราได้ดีกว่าตัวเราช่วยเหลือตนเอง จึงทำให้บางครั้งเมื่อเจอปัญหาจึงพยายามแก้ด้วยตนเองจนรู้สึกว่าไม่ไหวแต่ก็ไม่รู้จะหันไม่พึงพาหรือปรึกษาใครเนื่องจากปกติไม่ได้พึงพาหรือปรึกษาใครเลย อีกทั้งด้วยอาการของ OCPD จะมีความดื้อรั้นจึงทำให้บางครั้งไม่ยอมปรึกษาใครเลย

โจทย์ข้อ 3 จงทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

การที่เราจะเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ได้มีประสิทธิภาพนั้นเราต้องทำความรู้จัก เข้าใจ ค้นหาและค้นพบตนเอง รู้ว่าตนเองชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร ถนัดอะไรหรือไม่ถนัดอะไร เพื่อนำไปต่อยอดในการประยุกต์ใช้กับการเรียนและการทำงาน เช่น เมื่อเรารู้ว่าตนเองนั้นจะสามารถเรียนรู้จดจำได้เมื่อเรียนรู้ผ่านทางรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ เมื่อมีสิ่งที่เราต้องเรียนรูเข้ามาก็พยายามทำเป็น mind mapping เสริมรูปภาพเข้าไปเพื่อให้มีการจดจำที่ดีและเข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายและมากขึ้น เป็นต้น การที่เราค้นพบตนเองหรือค้นพบวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบของตนเองแล้วนั้น ไม่ว่าจะทำสิ่งใด จะทำงาน จะเรียน จะสอบเราก็จะสามารถเรียนรู้มันได้ง่าย สนุก เพลิดเพลินและมีความสุขกับการเรียนรู้มากขึ้น เป็นการเพิ่มพลังใจให้กับตัวเองอีกทางหนึ่ง กล่าวคือ เมื่อเราเรียนรู้ได้เกิดการเรียนรู้เราจะรู้สึกว่าตนเองก็ทำได้ ทำให้มีความมั่นใจและรู้สึกภูมิใจในตนเองมากขึ้น ดังนั้นการรู้วิธีการเรียนรู้ในแบบของตนเองจึงเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรค้นหาและตามหาเพื่อให้การเรียนรู้ในชีวิตของเราในแต่ละวันนั้นไม่น่าเบื่อและมีความสุขกับการเรียนรู้ในทุกๆวัน

หมายเลขบันทึก: 697013เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท