Final Work PTOT229


โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง Conditional Reasoning ในเคสสามพี่น้องของวันนี้ เช่น Condition ที่ 1 OT มีบทบาทประเมินและออกแบบการฟื้นคืนสุขภาวะได้อย่างไร ตอบมาเพียง 3 ตัวอย่าง

Condition ที่ 1 OT มีบทบาทประเมินและออกแบบการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารให้น้องชายคนเล็กได้อย่างไร

Condition ที่ 2OT มีบทบาทส่งเสริมและวางแผนการบำบัดให้น้องชายคนเล็กสามารถทำงานตามความต้องการได้อย่างไร

Condition ที่ 3OT มีบทบาทอย่างไร หากในอนาคตน้องชายคนเล็กต้องปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆในสังคม

โจทย์ข้อ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็น Procedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

  1. ทำไมพี่ชายคนโตถึงดูไม่ใส่ใจความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง – ด้วยอาการจากโรค High function Asperger’s ทำให้ไม่ชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับอื่น มักพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของตัวเอง
  2. ทำไมพี่ชายคนโตจึงโยกตัวไปมาระหว่างการสัมภาษณ์ - ด้วยอาการจากโรค High function Asperger’s ทำให้ไม่ตื่นตัว จึงต้องโยกตัวไปมาเพื่อกระตุ้นตนเองเสมอ
  3. ทำไมน้องชายคนเล็กถึงดูเชื่องช้า ไม่ตื่นตัว - เพราะด้วยตัวโรค Chronic Depression with Low function Asperger’s ทำให้ไม่สามารถตอบสนองได้อย่างปกติ
  4. ทำไมน้องชายคนเล็กถึงไม่สามารถส่งงานได้ตรงตามกำหนดงานได้ - 
  5. ทำไมน้องชายคนเล็กถึงกระทำการฆ่าตัวตายทันทีหลังเรียนจบ – เพราะด้วยตัวโรคซึมเศร้าที่เรื้อรังมานาน การคิดลบมีอยู่มาก การจบปริญญาโทคือเป้าหมายสูงสุดในตอนนั้น เมื่อเรียนจบแล้ว ทำให้หาเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่เจอ ขาดแรงจูงใจในเป้าหมายใดๆ จนสุดท้ายจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด

โจทย์ข้อ 3 จงทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

การเรีรยนรู้ที่จะเรียนรู้อย่างไรให้มีความสุขในการเรียนและทำงานOT คิดว่าเป็นการพยายามตั้งใจฟังในห้องเรียน ตกตะกอนสิ่งที่อาจารย์สอนให้ได้โดยการกลับมาทบทวนอีกครั้งหลังเรียน รวมถึงหากไม่รู้จริงๆ ก็ขอความช่วยเหลือจากเพื่อน สอบถามจากเพื่อน แต่หากไม่มั่นใจที่สุด ก็สอบถามจากอาจารย์จะเป็นการดีที่สุด ถึงจะเข้าใจผิดไป แต่ขอให้ผิดเป็นครู เราจะสามารถจำได้มากกว่า

วิธีข้างต้นก็มีระดับความยากอยู่ที่จะสามารถปฏิบัติตามได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ต้องค่อยๆฝึกฝนไป

คำสำคัญ (Tags): #occupational therapy
หมายเลขบันทึก: 697011เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท