888


โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง Conditional Reasoning ในเคสสามพี่น้องของวันนี้ เช่น Condition ที่ 1 OT มีบทบาทประเมินและออกแบบการฟื้นคืนสุขภาวะได้อย่างไร ตอบมาเพียง 3 ตัวอย่าง

1. นักกิจกรรมบำบัดให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมการทำอาหารที่คุณพ่อคุณแม่ที่เสียไปชอบทาน ช่วยให้ผู้รับบริการมีการสื่อสาร มีปฏิสัมพันธ์กันในครอบครัว และสามารถต่อยอดในการมีปฏิสัมพันธ์กันในสังคมในระยะยาว

2. ประเมินและวางแผนในเรื่องของการเงิน เพื่อทำให้ทั้งฝ่ายพี่ที่แคนาดาและฝ่ายน้องที่ไทยสามารถจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อที่ในอนาคตจะมีเงินเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น

3. ทำกิจกรรมการกอดบำบัด เนื่องจากผู้รับบริการมีปัญหาเรื่องของปฏิสัมพันธ์และการสื่อสาร ดังนั้นการกอดจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ผู้รับบริการไม่จำเป็นต้องพูดคุยสื่อสาร แต่สามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้ ทำให้ผู้รับบริการเห็นถึงคุณค่าของการมีครอบครัวที่ดี ให้ความอบอุ่นกับตัวผู้รับบริการได้

 

โจทย์ข้อ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็น Procedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

1. ทำไมพี่ชายคิดว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต

- เนื่องจากพี่ชายอาจเห็นว่าเงินเป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัว และคนรอบๆข้างมีความสุข เช่น ต้องให้เงินน้องทุกๆเดือน ไม่รู้จักวิธีการในการสร้างสัมพันธภาพในทางอื่นๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนยอมรับตนเองจากสังคม

2. ทำไมพี่ชายถึงไม่พูดคุยกับน้อง

- เนื่องจากทั้งพี่ชายและน้องชายเป็น Asperger ทำให้ทั้งสองคนไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพต่อกันได้ ซึ่งแท้ๆจริงแล้วพี่ชายอยากจะคุยกับน้องแต่ไม่รู้จักวิธีการเริ่มต้นและการเข้าหา

3. ทำไมพี่ชายมุ่งแต่ทำงานเพียงอย่างเดียว

- พี่ชายทำงานเพื่อที่จะได้เงินมา เพราะมองว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในชีวิต และอีกเรื่องหนึ่งคือพี่ชายไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร ต้องการที่จะทำอะไร ทำให้ไม่ได้ทำอย่างอื่นนอกจากการทำงาน

4. ทำไมพี่ชายถึงแบ่งเงินให้น้อง 30 % ของเงินเดือน

- เพราะในความรู้สึกที่แท้จริงของพี่ชายนั้น ถึงแม้จะไม่พูดคุยกัน แต่ก็ยังเป็นห่วงน้อง จึงส่งเงินให้น้องทุกเดือน แต่วางแผนการเงินของตนเองไม่เป็น ซึ่ง 30 % ของเงินเดือนนั้น อาจจะเป็นส่วนของเงินเก็บทั้งหมด เมื่อแบ่งให้น้องไปแล้วตนเองก็จะไม่เหลือเงินเก็บเลย จึงควรตระหนักถึงปัญหาในด้านการวางแผนการเงินของผู้รับบริการด้วย

5. ทำไมพี่ชายถึงไม่ยอมเล่าเรื่องในวัยเด็ก

- ผู้รับบริการอาจเจอสิ่งที่ไม่ดีมากมายในวัยเด็ก เนื่องจากโรคที่ผู้รับบริการเป็นรวมถึงไม่มีใครให้ความใส่ใจอย่างเพียงพอ ทำให้เกิดประสบการณ์ด้านลบจนเกินที่ผู้รับบริการจะรับไหว ดังนั้นการที่จะให้ผู้รับบริการยอมเล่าเรื่องในวัยเด็ก อาจเริ่มจากการสร้างสัมพันธ์ที่ดีก่อน จากนั้นค่อยทำกิจกรรมที่ง่ายๆ เช่น การเล่าเรื่องจากการ์ดที่ได้ การวาดรูป เป็นต้น เพื่อที่จะนำไปสู่การบำบัดรักษาขั้นต่อไป

 

โจทย์ข้อ 3 จงทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

การทบทวนว่าตัวเรามี Learn how to learn หรือไม่ เริ่มจากการทบทวนเกี่ยวกับความคิด ทัศนคติ ที่มีต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆก่อน ต้องปรับทัศนคติใหม่ เปิดสมองให้โล่งในการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ การที่จะเรียนได้อย่างมีความสุขนั้นอย่างแรกคือ เราต้องรู้จุดประสงค์ของการเรียนก่อนว่าเรียนไปแล้วเราจะได้อะไร เรียนไปแล้วเราจะสามารถนำมาเปลี่ยนแปลงตัวเราเองจากเดิมได้อย่างไร สิ่งที่ชอบอาจไม่ใช่สิ่งที่ทำแล้วมีความสุขเสมอไป การเรียนหรือทำงานที่ชอบไม่ได้หมายความว่าเราจะมีความสุขไปกับมัน เช่นกันกับบางสิ่งที่เราคิดว่าไม่ชอบเวลาลงมือทำแล้วเราอาจจะมีความสุขก็ได้ ดังนั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบ วิธีการในการที่จะเรียนรู้หรือทำงาน การได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้เราได้รับประสบการณ์และเข้าใจสิ่งนั้นๆอย่างแท้จริง แต่ก็ต้องไม่ทิ้งทฤษฏีเช่นกัน ดังนั้นทั้งสองสิ่งนี้ควรทำควบคู่กันไปแบบสมดุล รวมถึงการมีสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ดีก็จะทำให้เรามี Empower ในการเรียนหรือทำงานได้อย่างมีความสุข

 

กันต์ นิมิตรประเสริฐ 6323009

คำสำคัญ (Tags): #ot#why#Because
หมายเลขบันทึก: 697003เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2022 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท