กรณีศึกษา


       case  นาย ด (นามสมมติ) เพศชาย วินิจฉัยว่าเป็น Chronic Depression with Low Function Asperger’s จบโทแคนาดาตามพี่ชายแต่ปัจจุบันอยากอยู่บ้านเฉย ๆ เล่นเกมส์ ทำอาหารบ้าง ชอบนวด ไม่ชอบออกกำลังกาย 

 ขณะสัมภาษณ์ (ในช่วงเเรก)มีอาการอยู่ไม่นิ่งขยับตัวไปมา เล่นเกมไปด้วยไม่ฟังผู้บำบัด ตอบคำถามทีละคำ เว้นช่วงเวลาคิดนาน ผู้บำบัดต้องพูดซ้ำๆเพราะกระตุ้นให้ผู้รับบริการตื่นตัว 

(เริ่มตื่นตัว ได้ลุกขยับ) เริ่มพูดเล่าความรู้ลึก อารมณ์ บอกว่าอยากทำงานเเต่เขาไม่รับ บอกความรู้สึกต่อพี่ชายเเละพี่สาว

 

โจทย์ข้อ 1 จงยกตัวอย่าง Conditional Reasoning 

1. อาการติดเกม เล่นเกม 7-9ชม / 1วัน นักกิจกรรมบำบัดต้องการช่วยในเรื่องของการลดเวลาการเล่นเกมและค้นหากิจกรรมยามว่างที่เหมาะสมและกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อผู้รับบริการให้ผู้รับบริการ เพื่อให้มีทำกิจกรรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างเหมาะสม

2. การเล่นเกมที่มากไปทำให้ตื่นมาเพลีย ง่วงนอน เนื่องจากนอนไม่พอ การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้ขาดสมาธิ ความจำแย่ลง นักกิจกรรมบำบัดต้องการช่วยในเรื่องการปรับเวลาการนอน และจัดตารางเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆที่เหมาะสมกับผู้รับบริการ

3. ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องทั้ง 3 คน เนื่องจากพี่ชายอยู่คนละประเทศและต้องคอยทำหน้าที่เลี้ยงดูน้อง ๆ และพี่สาวต้องทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูน้องชาย ทำให้ทั้ง 3 คนไม่มีเวลาว่างในการพูดคุยสื่อสาร สร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทำให้เกิดการละเลย นักกิจกรรมบำบัดต้องการช่วยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง โดยการทำการบำบัด พูดคุยกับทั้ง 3 คน เพื่อให้ได้เข้าใจและเปิดใจคุยกัน

คิดงานไม่ออกทำไงดี? 10 วิธีจัดการสมองตันให้กลับมาไอเดียแล่นอีกครั้ง |  ShortRecap

โจทย์ข้อ 2 จงตั้งคำถามที่คมชัดด้วย Why จำนวน 5 คำถาม ที่เกี่ยวข้องกับเคสสามพี่น้อง แล้วตอบเป็น Procedural Reasoning ในแต่ละคำถาม

1. เพราะอะไรพี่น้องทั้ง 3 คน ไม่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ประเมินโดย Therapeutic use of self คือ ผู้บำบัดนำตนเองเป็นสื่อในการรักษา ต้องพูดคุยจนรู้สาเหตุที่แท้จริง เช่น จากการสัมภาษณ์ มีคำถามว่าคุณคิดว่าพี่ชายคุณมีนิสัยอย่างไร ผู้รับบริการตอบว่า ชอบบังคับและขี้บ่น และพี่สาวคุณมีนิสัยอย่างไร ผู้รับบริการตอบว่า ไม่ค่อยได้เจอเพราะทำงานจนดึก และขี้บ่น ดังนั้นจึงควรจัดหากิจกรรมที่สามารถทำได้ร่วมกัน เช่น การกินเลี้ยงในครอบครัว, การทำบุญ, กิจกรรมบำบัดครอบครัว

2. เกมทำให้ผูรับบริการมีความสุขได้อย่างไร เนื่องจากผู้รับบริการไม่มีคนคอยรับฟังปัญหา ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับพี่น้อง และยังมีอาการซึมเศร้า การเล่นเกมเป็นหนทางหลีกหนีจากความทุกข์ทรมานที่เป็นอยู่ จึงอยากที่จะอยู่ในโลกของเกมและปฏิเสธความพยายามในการใช้ชีวิตอยู่ในโลกความเป็นจริง ควรประเมินเกี่ยวกับ mental function เช่น thought, emotional เป็นต้น  และหากิจกรรมที่ทำยามว่างเพิ่มเติม เช่น ออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว 

3. เพราะอะไรผู้รับบริการไม่อยากทำงาน ประเมินโดย Therapeutic use of self จากการสัมภาษณ์ ผู้รับบริการเล่าว่า เคยไปทำงานแล้วแต่ทำงานช้าจึงโดนไล่ออก จากนั้นก็ลองไปสมัครงานที่อื่นแต่ก็ไม่รับ ทำให้รู้สึกท้อในการไปสมัครงาน ผู้บำบัดอาจช่วยแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้รับบริการชอบ เช่น การเล่นเกมสามารถนำมาทำเป็นอาชีพได้ 

4. ทำไมผู้รับบริการทำงานส่งไม่ทัน อาจจะต้องประเมินเรื่อง process skill การคิดวางแผน การทำงานได้อย่างต่อเนื่องจนเสร็จ การคงความสนใจ ความจำ เเละเนื่องจากผู้รับบริการเป็น Chronic Depression with Low Function Asperger’s เมื่อไปทำงานอาจจะมีปัญหาเรื่องการปรับตัว การพูดสื่อสารกับผู้อื่น 

5. จะสร้างเป้าหมายให้ผู้รับบริการได้อย่างไร ใช้แบบประเมิน MOHO เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถของผู้รับบริการในการแสดงบทบาทที่มีความหมายในชีวิต ปรับเปลี่ยนนิสัยและสร้างบทบาทใหม่ เช่นการพาพี่สาวมาหานักกายภาพ ผู้รับบริการอาจไม่รู้สึกว่าแค่พามาเฉยๆ แต่ผู้บำบัดควรทำให้รู้ว่าเป็นงาน

 

โจทย์ข้อ 3 จงทบทวนว่าตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

1. ตั้งใจเรียนในแต่ละคาบ กลับมาทบทวนและถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ

2. ควรมองหลายมุมมองทั้งผู้รับบริการและผู้บำบัด เมื่อเราลองเป็นผู้รับบริการแล้วเราจะเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและสามารถนำมาแก้ไขได้อย่างถูกต้อง

3. การเรียนนั้นเราต้องเจอสิ่งใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ไม่เคยเจอมาก่อน อาจทำให้เรามีความมเครียดได้ ดังนั้นเราจัดตารางเวลาชีวิตให้ดีควรเรียนและพักผ่อนให้เพียงพอ

หนังสือเรียนชั้นประถมศึกษา - บริษัท พรวิทยาเซ็นเตอร์  จำกัด,ร้านเครื่องเขียนยโสธร,ขายเครื่องเขียนราคาส่ง,ขายของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก,ขายหนังสือเรียน  : Inspired by LnwShop.com

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 696986เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท