ต้มจับฉ่าย เมนูผัก ช่วงเนื้อหมูแพง


ต้อจับฉ่าย เมนูผัก ช่วงเนื้อหมูแพง

ระยะนี้กำลังมีปัญหาเนื้อหมูราคาแพง เนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆก็พลอยขยับราคาแพงขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อไก่ หรือ อาหารทะเล แต่ก็ยังดีที่เป็นช่วงผักราคาไม่แพงและยังสด กรอบ น่ารับประทานอีกด้วย จึงต้องจัดเมนูผัก… ต้มจับฉ่าย

น้ำซุปของจับฉ่ายวันนี้ใช้โครงไก่ และเพิ่มคอลลาเจนด้วยขาไก่อีกเล็กน้อย ผักที่ใช้ได้แก่ผักกาดขาว คะน้าฮ่องกง หัวไชเท้า เห็ดหอม และขึ้นฉ่าย ส่วนโปรตีนได้จากเต้าหู้ขาว 

เคล็ดลับการต้มจับฉ่ายให้อร่อยน่ารับประทาน

น้ำซุปต้องใส ต้มด้วยไฟอ่อนๆ เมื่อน้ำซุปเริ่มเดือดต้องหมั่นช้อนฟองทิ้ง

ผักหลายชนิดที่ใช้ต้มจับฉ่ายมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน หัวไชเท้าสุกช้า เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วใส่ลงไปต้มในหม้อเลย ส่วนก้านของคะน้า และก้านผักกาดใส่ตามลงไปเมื่อหัวไชเท้าสุกแล้ว

เห็ดหอม ใบผักกาด และผักคะน้า จะผัดกับน้ำมันเสียก่อน โดยตำกระเทียม พริกไทย รากผักชีให้ละเอียด แล้วนำลงไปผัดกับน้ำมันจนหอม จึงนำเห็ดหอมลงไปผัด ตามด้วยใบผัก ปรุงรสด้วยซีอิ๊วปรุงรส ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลเล็กน้อย ผัดจนใบผัดสลดจึงตัดใส่หม้อน้ำซุป ต้มต่อไปจนผักเปื่อยนุ่ม ใส่เต้าหู้ขาวที่ทอดจนเหลืองและหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ปรุงรสตามชอบ

ผักขึ้นฉ่ายใช้โรยเมื่อตักจับฉ่ายใส่ชาม จะทำให้สีเขียวสวยและมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน  

เมนูผัก ต้มจับฉ่าย ต้องรีบทำหน่อยนะคะ เพราะอีกไม่นานก็จะย่างเข้าฤดูแล้ง ซึ่งพืชผักต่างๆ จะไม่สด กรอบ เหมือนช่วงฤดูหนาว แต่เนื้อหมูก็จะยังคงราคาสูงต่อไปอีกหลายเดือน

 

หมายเลขบันทึก: 696550เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2022 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2022 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท