โรงเรียนผู้ก่อการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


 

ตามที่เล่าในบันทึกที่แล้ว ว่ามีโรงเรียนจำนวนหนึ่งร่วมกันดำเนินการริเริ่มใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ โดยไม่มีใครสั่ง   ที่ทำเพราะเห็นคุณค่า    ผมจึงถือโอกาสรายงานต่อสังคมไทยว่า   วงการศึกษาไทยไม่สิ้นคนดี    แม้ระบบการศึกษาไทยจะตกต่ำอย่างน่าใจหายก็ตาม   

สังคม และระบบการศึกษาในปัจจุบันมีลักษณะ VUCA  และคณะครูโรงเรียนรุ่งอรุณนำมาเป็นโอกาสพัฒนาวิธีจัดการเรียนรู้เพื่อเอื้อให้ศิษย์เกิดการพัฒนาสมรรถนะ ในสถานการณ์การระบาดของ โควิด ๑๙ เกิดผลอย่างน่าพิศวง     ทั้งผลต่อนักเรียน และต่อครู     

ผมได้เรียนรู้เรื่องนี้จากการประชุมมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๔   และรุ่งขึ้น วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ก็ได้เรียนรู้จากวง PLC Coaching Online ครั้งที่ ๑  ที่จัดโดยทีมงานของมูลนิธิสยามกัมมาจลว่า มีโรงเรียนจำนวนหนึ่งในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหัดศรีสะเกษ และระยอง  ได้นำหน้าทดลองจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะไปแล้ว    ในวันนั้นโรงเรียนบ้านรุ่ง จ. ศรีสะเกษ  และโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง  จ. ระยอง ๘   นำประสบการณ์ของตนมา ลปรร.    ฟังแล้วใจชื้น    ว่าหากได้รับการหนุนที่ดี โรงเรียนไทยในชนบทสามารถลุกขึ้นมาเป็นพื้นที่สำหรับผู้ก่อการสร้างสรรค์ได้   

ทำให้ผมเกิดความคิดขึ้นว่า    การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะในโรงเรียนนั้น    ต้องการผู้ก่อการ ๒ ระดับ    คือระดับโรงเรียน  กับระดับหนุนเสริมเอื้ออำนาจ    เรามีการก่อการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้ว อย่างน้อย ๓ มิติคือ  (๑) โรงเรียนและครูผู้ริเริ่มก่อการ  (๒) หน่วยงานไร้อำนาจสั่งการ ผู้ทำหน้าที่หนุนเสริม และ (๓) online platform เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์    ดังตัวอย่าง PLC Coaching Online ครั้งที่ ๑ 

๓ มิติของการก่อการนี้ สามารถขยายผลออกไปได้อีกมาก ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ    คำถามคือ กระทรวงศึกษาธิการจะใช้พลังนี้อย่างไร ให้เกิดพลังทวีคูณอีกมากมายจากศักยภาพในสังคมไทย

วิจารณ์ พานิช

๓ ม.ค. ๖๕

       

หมายเลขบันทึก: 695718เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2022 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2022 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณ อาจารย์มากนะครับกราบสวัสดีปีใหม่ 2565 ครับ อาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท