รู้..กับไม่รู้...ที่เดินคู่ขนานกัน


รู้...รู้...หลงตนไปใยว่าเรารู้...รู้ดี รู้มาก 

Text : Ka-Poom  Photo : Ka-Poom

----------> โปรดสังเกตนะคะว่า เมื่อคลิ๊กเข้าไปที่ประวัติของดิฉัน จะพบว่ามีการเขียนข้อมูลที่ยาวเหยียดมาก จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนบางสิ่งบางอย่าง ที่บ่งบอกอะไรให้ได้รับรู้

 

ความเข้าใจผิด

"ซึ่งไม่ใช่การ...บ่งบอกว่า..เราเก่ง...
ไม่ได้บ่งบอกว่า...เรามีความสามารถ...
ไม่ได้บ่งบอกว่า...เราทำงานหนัก
ไม่ได้บ่งบอกว่า...เรายอดคน..
..."

แต่โดยนัย...ที่ให้ไปในรายละเอียด...อาจเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า.."ดิฉัน...ทำไมช่างโง่เขลา..เหลือเกิน"... โง่เขลาในความไม่รู้...แต่ดูเหมือนรู้..เพราะเราไม่รู้ เราจึงต้องรู้ รู้เพื่อรู้ว่าเราไม่รู้...

 หลงตน

เรามักหลงตนเองว่า...เรารู้ เราเก่ง เรามีความสามารถ...มาก
แต่จริงๆ แล้ว ในสิ่งที่เรารู้ ก็ยังมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่รู้...ซ่อนอยู่
ที่เราอ่าน
เราแสวงหา
เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้...
เพื่อ...ตอบสนองต่อความไม่รู้ของเรา

แต่เราก็มักหลอกตนเองเสมอว่า...เรานั้นรู้..เราเจ๋ง..เราเก่ง.."คุณต้องรับรู้นะว่า...ฉัน/ผม..เป็นคนเก่ง รู้ดี รู้มาก"...ความคิดเล่านี้จึงมักทำให้"ภายในของเรา" มีท่าทางกอดอก ยืดตน..เบ่งทับ คนอื่นเสมอ พอใครมาสะกิดหน่อยก็ทนไม่ได้ .. เกิดอาการวีนแตก รับไม่ได้...อาการนี้ โรคนี้เป็นบ่อย โดยเฉพาะในหมู่คนที่เรียนเยอะ เรียนมาก ซึ่งในตัวดิฉันก็เคยตกหลุมพรางที่ตัวเองขุดไว้เหมือนกัน...กว่าจะพยุงตนปีนขึ้นมาจากหลุมดังกล่าวนั้นก็แทบแย่เหมือนกัน...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 69491เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วีนแตก ... แก้อย่างไร น้อ ช่วยบอกวิธีด้วยค่ะ รูปใหม่ แปลกตาดีค่ะ

สวัสดีคะพี่ใบบุญ...

(^____^)

ยิ้มๆ...กับศัพท์วีนแตก...ภาษาวัยรุ่นจำมาใช้...

หากเรารู้ว่าเรากำลังจะวีนแตก...เราก็หยุดเขาซะ..ไม่ให้เขาวีนแตก...รู้ให้ทัน ตามให้ทัน...อารมณ์และอาการคะ...

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย 

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท