๙๓๓. ศัพท์ที่ใช้ในการเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน


ศัพท์ที่ใช้ในการเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน

ศัพท์ที่ใช้ในการเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน

Job Description (แบบกำหนดหน้าที่งาน) ผู้เขียนควรมีความเข้าใจในความหมายของศัพท์อย่างชัดเจนเสียก่อนว่า แต่ละความหมายที่ได้เขียนลงไปนั้น หมายถึงอะไร มีความหมายอย่างไร

การเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน เมื่อได้กระทำอย่างเป็นระบบแล้ว จะทำให้ผู้อื่น หรือผู้ที่มาตรวจประเมินค่างาน จะสามารถบอกได้ว่า ผู้ปฏิบัติงานดำรงตำแหน่งอะไร มีค่างานอยู่ในระดับใด หากเริ่มต้นเขียนผิด และไม่ถูกต้อง จะส่งผลต่อผู้ดำรงตำแหน่งงาน และค่าของงานของตำแหน่งงานนั้น ๆ รวมถึงจะส่งผลต่ออัตราค่าจ้างที่ส่วนราชการจะต้องจ้างอีกด้วย

ดังนั้น ผู้ปฏิบัติงานและหัวหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ ในการเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน ควรมีความเข้าใจในเรื่องของศัพท์ที่ใช้ให้ถูกต้องด้วย ศัพท์ที่ใช้ในการเขียนแบบกำหนดหน้าที่งาน ได้แก่

กำกับ  กำหนด  เก็บรักษา แก้ไข ควบคุม จัด จัดการ ช่วย ดำเนินการ ตรวจสอบ ติดตาม เตรียม ทำ นัดหมาย นำ บริหาร บำรุงรักษา ประเมิน ประสานงาน พัฒนา มอบหมาย รวบรวม รับผิดชอบ รายงาน ริเริ่ม วิเคราะห์ อนุมัติ ออกแบบ ฯลฯ

ชั้นของตำแหน่งงานที่ใช้ ได้แก่

เจ้าหน้าที่, พนักงาน : จัดหา จัดเตรียม จัดทำ บันทึก ติดต่อ รายงาน รวบรวม ปรับปรุง คำนวณ สรุป โต้ตอบ ดำเนินการ ปฏิบัติการ

หัวหน้างาน : ควบคุม สั่งงาน แนะนำ เสนอแนะ ติดตาม รายงาน กำหนด แจ้ง ตรวจสอบ วิจัย มอบหมายงาน ประสานงาน

ผู้อำนวยการกอง : วางแผน รับผิดชอบ บริหาร พิจารณา ตัดสินใจ อนุมัติ ประเมินผล ให้คำปรึกษา กำกับ 

ศัพท์ต่าง ๆ ข้างบนนี้ ทำให้การเขียนงานมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และมีการระบุ บอกถึงภาระงานที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ต่องานที่ทำ สามารถอธิบายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจยิ่งขึ้น เป็นการเขียนแบบมีเป้าหมาย และมีทิศทาง

ที่มา : ศึกษาจาก Job Description การจัดทำแบบกำหนดหน้าที่งานบนพื้นฐาน Competency, ดร.กฤติน กุลเพ็ง และหน้าที่ที่ผู้เขียนได้ทำการปฏิบัติงาน นำมาประยุกต์เพื่อใช้ในการทำงานของภาครัฐ

************************************

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 693465เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2021 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2021 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท