(บันทึก)...ตอนที่สอง.."ต้อง..มาเป็นครู..อาชีพ.."(สอน,ศิลปะให้เด็กฝรั่ง)


“หล่อน”
ประวัติ  ย่อๆ  มีไว้กันลืม…ย้อนกลับไป  อีก..ไม่ได้…..ชีวิตเริ่ม..ต้น..ด้วย  การเป็น"คนสอน  ศิลปะ"..กระดาษที่ได้มา..ทีหลังปริญญาตรีเมืองไทย..เขาให้..คำจำกัดความว่า  Meitersschüler in Keramikbildhauerei  มาเมืองไทย..มีการแปลเป็นภาษาไทย..โดย  ผู้ (เหมือนรู้ภาษา..ว่า  สานุศิษย์อาจารย์ใหญ่)..ไปสมัคร..งาน..เป็นครูรร.ช่างศิลป..ในสมัยนั้น..โดนถามว่า..แล้ว..จบ..มารึยัง..555..อาจารย์ใหญ่..บอกว่าไปแปลมาใหม่..ว่าเป็นดีกรี..Master..วิ่งกลับไปเยอรมัน..เขาก็ออกใบเป็น  ภาษา  อังกฤษว่า  เทียบเท่า..Master…อาจารย์ใหญ่เมืองไทย  บอกว่า  ใช้คำว่า  เทียบเท่าไม่ได้..ต้องยันมาเลยว่า  เป็น  Master… บินกลับไปใหม่..แล้วก็เลยไม่กลับ….."ปทท..ที่มี..งี้แหละ..ตำแหน่งที่ว่า..มีคนรออยู่แล้ว..ก็ไม่บอก..ตรงๆ..เนอะ..อาชีพ  ปฏิมากร..ทีเยอรมัน..เขามีคำพูดว่า..ต้องหากินกับหลุมฝังศพ…โธ่เอ้ย..เรียนปั้นดิน..จะไปให้ต่อยหินประดับชื่อตามหลุมฝังศพ..(ก็..ทำไม่เป็น..เรียนมาเป็นคนทำศิลปะ..เออเนอะ)…..โชคช่วย Prof.ที่สอนมา..บอกว่า..มีตำแหน่ง..สอน..ชั่วคราว..กิน.เงินเดือนเป็นชม.ๆไม่มี  อะไรทั้งสิ้น..ทั้งนี้..หมายถึงประกัน..ตามกฏหมาย…!!! ทำๆๆๆบอก   Prof.ไป  ตั้งแต่นั้นมา..เลย..ไม่อดตาย…เพราะความเป็น ศิลปินใส้แห้ง………งานที่ต้องทำ  คือ..สอน  คนที่จะไปเป็นครู  สอนศิลปะ. สมัยนั้น  คือ. HDK .FB6    ที่ว่าง่ายๆ กับชีวิต  ที่ได้คลุกคลีกับเด็กฝรั่ง….เปิ่น เทิ่น  เมื่อว้นแรก..คือจะไปสอนเขาแบบที่เราเคยเป็นมา..ตอนเป็น..คนไทยใน  รร.คือยืนหน้าชั้น..แล้วบอกไปว่านร.ทั้งหลาย..ทำอย่างที่ครูบอก  นะ…  “หน้าแตก  ไม่มีใครสน..555..แล้วไง…..ก็ต้องลดเพดานบิน…จนเคย..ชิน…กับคำว่า  สอน  สอนกันอย่างไร..ไม่มีตำรา..เนอะ..ศิลปะอีกครั้ง…ชีวิต..ในรั้ว..มหาวิทยาลัย..มาจบที่เมืองไทย..อีก..นั่นแหละ…ระเหิดมาสอน..อยากกลับบ้านเต็มที….แต่..ก็ต้องระเหิด..กลับไป..ทั้งๆที่ดูดี๊ดี..ตั้งแต่เริ่มต้น..C4..ระดับ2..ทำไป7เดือน..ไม่ได้กะตังค์..นะ  รัฐ  ถังแตก…ทำไงได้  มีเงินDM.ตุนอยู่  กัดฟัน  ไป..ขอทุนวิจัย  ทำท่าจะได้ ขาดไป  สองสามประโยค..มีจดหมาย กพ.เขียนตอบมาว่ารับพิจารณาจัดระดับให้เป็นระดับ11..จากเงินเดือน  ห้าพันบาทตอนนั้นเป็นหมื่นกว่าบาท..ดีใจจนเนื้อเต้น..เอาไปโชว์..ผู้..เป็นหัวหน้าแผนก  ขณะนั้น..ด้วยคำถามเซ่อๆว่าระดับ11..มันคือ  อะไร…ผลปรากฏว่า..”หล่อนได้รับจดหมายมาว่า….ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง...(ว่าเข้าไป..นั่น)… งงๆๆดิ๊..ปทท.เป็นงี้..แหละ..เขาบอกให้รอ..สามปี..  (ก็ไม่เข้าใจ)แปลว่าไร…ทำงาน  คือทำงาน..สันดานคนเยอรมัน..เข้า..สิง.."จบ..เรื่อง  ตอนเป็นครู  สอน  ศิลปะ"….
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ....ทำ
หมายเลขบันทึก: 692728เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2021 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2021 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผู้เขียน…เคย..มีประสพการณ์ในการทำงาน..ในปทท.น้อยมาก คือการ..ไป …และการชิมลาง..หลังจบ..ปริญญาครั้งที่สอง…ซึ่งขณะนั้นก็เป็นไปตาม ค่านิยม ที่ถูกยัดเยียดมากันในสังคม..ขณะนั้น..ภาระหนักคือ..ผู้ปกครอง…ที่ถูกยัดเยียดเช่นกัน….ระบบ ที่เปลี่ยนได้ยาก คือประเพณีนิยม..ที่ปราศจาก คำถาม..ทำตามๆกันมา..แบบ”ตาบอด คลำช้าง อะไรๆ ทำนองนั้น..ผู้เขียน ลอด ช่อง การกระทำประเภทนี้ เพราะ มีแม่บังเกิดเกล้า ที่ ผู้เขียน คิดว่า เธอเป็นคนทันสมัยและไม่ตกรุ่น..เลย..(รักแม่..และคิดถึงเสมอ…เวลายิ่งผ่านไป ยิ่งได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นในจิต..ใจ)…เกริ่นไว้..ว่า…บทเรียนที่ได้ จากการทำงานใน ปทท. นั้น..ทำให้ผู้เขียน ได้ หลุดพ้น..จาก พันธนาการ ทั้งปวง..ของความ”อยากและการไต่เต้า เหมือนลิงกับหนูถีบ จักร.”จึง.ได้รับอิสระภาพ..ทาง จิตวิญญาณ…ที่ยากจะเข้าใจได้..(คนบางคน)….และสำคัญที่สุด..คือ..พบพาน คำว่า “อภัยทาน”ทานอันสูงสุด..ของการให้……

ก่อน..จะออก จาก..เรื่องราวของ..ความเป็นผู้สอน…มีข้อสังเกตุ หนึ่ง ที่ผ่าน..มาในความทรงจำ..”คำพูดหนึ่ง ของคณาจารย์ ผู้หนึ่ง ที่ได้กล่าวไว้ให้ผู้เขียน..เก็บเอาไปคิด คือ คำว่า “ ระบบ..เปลี่ยน..ไม่ได้ “..จนล่วงเลย..มาจนปัจจุบัน…เสมือน เข็น ครกขึ้น ภูเขา..จริงๆเนอะ..

I read your work experience and thought about “destiny” and I am wondering had Thai children had opportunities to learn from a ‘master of ceramic crafts’, Thailand could have had a much more diversified ceramic industry. I thought about ศิลปินแห่งชาติ and how they are selected…

Yes “ ระบบ..เปลี่ยน..ไม่ได้ “ – because those in power or benefit by the system do not want to lose what they have. Even though the system they suppose to serve suffers and degrades badly from being held back from its naturally growth/life. Look at ourselves. Aren’t we changing every second. We can’t stop changes. Even Nature changes (though very slowly compare to the change in our minds). You may say the Past cannot change. Well, in a sense, that is so but haven’t we learnt that ‘history changes’? ;-)

สวัสดี..ค่ะ คุณ sr..”สบายดี นะเจ้าคะ”อดีต..ก็เปลี่ยน..เพราะ.เวลา..เดินทางด้วยแสงตะวัน..ดวงจันทร์และดวงดาว…ปี อีกแล้ว ..จากเมืองไทยมา..คราวนี้..จะได้กลับ..อีกรึเปล่า..ไม่กล้าคิดอีก..ต่อไป….ขอบคุณๆๆและขอบพระคุณ…กับสิ่งดีๆที่มีแก่กัน..ในมวลมยุษมนา..วันนี้..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท