รางวัลเหรียญทองระดับประเทศ งานศิลปหัตกรรมนักเรียน ปีการศึกษา 2559


โครงงานวิทยาศาสตร์โรงเรียนคลองลานวิทยาได้รับรางวัลเหรียญทองระดับประเทศ

ผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์เรื่อง รองเท้าคลายเส้น 

ผู้จัดทำ:  ๑. เด็กหญิงไพรินทร์  อินอำไพ  ๒. เด็กหญิงศิริขวัญ  หลักทรัพย์

ครูที่ปรึกษา :  นายสำราญ  ศรเลี่ยมทอง

 

 

นักเรียนผู้ประดิษฐ์และครูที่ปรึกษาโครงงาน

ที่มาแนวคิด/เหตุผลการประดิษฐ์คิดค้น

         เนื่องจากในปัจจุบันคนในอาชีพที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ

 ผู้สูงอายุ  ผู้ที่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะประจำ  นั่งเล่นหน้าคอมพิวเตอร์หรือนั่งดูโทรทัศน์นานๆ ก็มักจะมีอาการปวดหลัง ปวดขา  ตึงเส้น ปวดตามข้อกระดูกข้อเท้า  อาการเส้นตึง เส้นยึด เรียกอีกอย่างว่า “อาการกล้ามเนื้อหดรั้ง” มีสาเหตุหลักมาจากการที่ไม่ได้ออกกำลังกาย หรืออยู่ในอิริยาบถที่ฝืนธรรมชาติ เป็นเหตุให้กล้ามเนื้อและเอ็นขาดความยืดหยุ่นหรือพลิกตึง จึงมีอาการปวดบริเวณสีข้าง ไล่ตั้งแต่หัวไหล่ลงมาจนถึงสะเอว และลามไปถึงบริเวณหลัง ถ้าหากไม่รีบแก้ไข อาจพัฒนาเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อและเอ็นชนิดเรื้อรังได้  เมื่อผู้ป่วยมีอาการดังกล่าวก็จะไปพบแพทย์ และได้ยากลับมารับประทาน  และเมื่อมีอาการปวดแบบนี้บ่อยๆก็จะต้องใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการปวด คลายเส้น เป็นประจำ และยาบางตัวที่รับประทานเข้าไปนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดเมื่อรับประทานมากๆบ่อยๆก็อาจทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล มีปัญหาทางระบบย่อยอาหาร  และอีกวิธีหนึ่งที่ใช้บำบัดก็คือการนวดแผนไทยเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย ซึ่งการนวดนั้นก็จะต้องเดินทางไปยังสถานบริการนวดแผนโบราณก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป ค่าใช้จ่

ายในการใช้บริการ ประกอบด้วยที่บ้านของข้าพเจ้ามีผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพเกษตรกร แล้วมักประสบกับปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น  ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้ประดิษฐ์รองเท้าคลายเส้นขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยขา ตึงเส้น แล้วต้องการนวด ซึ่งสามารถนวดได้ด้วยตนเองทำไม่เสียค่าใช้จ่ายมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้กับผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายรายอื่นๆได้อีกด้วย     

ข้อมูลทั่วไป     

                   รองเท้าคลายเส้น จะใช้บำบัดผู้ที่มีอาการเส้นขาตึง โดย 1 ชุดจะประกอบไปด้วย รองเท้า เชือกดึงและตัวค้ำคู่ โดยผู้ที่จะกายภาพบำบัดต้องนั่งบนเก้าอี้ จากนั้นก็ใส่รองเท้าคลายเส้น  นำขอปลายเชือกที่ใช้เกี่ยวดึงไปเกี่ยวกับห่วงปลายรองเท้า จากนั้นก็นำตัวค้ำคู่มาครอบที่ต้นขาแล้วก็ดึงเชือกเกี่ยวดึงเข้าหาตัวเองจะทำให้ขายกขึ้นดึงค้างไว้โดยนับ 1 ถึง 10  จากนั้นก็หย่อนเชือกดึง  ขาก็จะลดต่ำลง นับเป็น 1 รอบ ทำแบบนี้ประมาณ 10 รอบ ซึ่งเป็นไปตามหลักการกายภาพบำบัดหรือการออกกำลังกายจะช่วยคลายเส้นขาที่ตึงได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 692687เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2021 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2021 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท