วิธีการตรวจสอบง่าย ว่า ถ่านไม้ไผ่ที่คุณเผามีคุณภาพหรือไม่


ผมสืบค้นไปเจอเว็บไซต์เผยแพร่เกี่ยวกับถ่ายไม้ไผ่คุณภาพสูงของชาวญี่ปุ่น ท่านใดเก่งภาษาอังกฤษ ใคร่จะไล่ดูเองก็เชิญเถิด (คลิก https://mtmeru.com/bamboo-charcoal/bamboo-charcoal-quality-test.htm) แต่ถ้าไม่สันทัด ผมจัดจับประเด็นมาให้อ่านง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ 

เราสามารถตรวจสอบว่าถ่านไม้ไผ่ที่เราเผา มีคุณภาพสูงหรือไม่ ได้ ๓ วิธี คือ  เช็คความต้านทานไฟฟ้าด้วยมัลติมิเตอร์ เช็คความสามารถในการดูดซับสิ่งปนเปื้อนในน้ำ และเช็คการดูดกลืนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าด้วยเครื่องวัดความเข้มสัญญาณคลื่นวิทยุ …. ผมจับประเด็นสำคัญ ๆ ได้ดังนี้ 

๑) ถ่านไม้ไผ่ที่จัดว่ามีคุณภาพสูง จะต้องมีความต้านทานน้อยกว่า  ๑๐ โอห์ม ….  เขียนบรรทัดนี้แล้ว รู้สึกภูมิใจ เพราะเตาเผาถ่านกลองเพลสามารถผลิตถ่านความต้านทานต่ำแบบนั้นได้ต่ำกว่า ๓ โอห์ม โดยบางชิ้นต่ำกว่า ๑ โอห์ม ด้วยซ้ำไป (ดังภาพ) 

ที่ความต้านทานต่ำเช่่นนี้ ก็เพราะมีความบริสุทธิ์ของคาร์บอนสูงกว่า ๘๐%  มีค่าสารระเหยคงค้างในถ่านไม่ถึง ๑๐% นั่นเอง 

๒) ถ่านไม้ไผ่ที่จัดว่ามีคุณภาพสูง จะสามารถดูดซับสิ่งปนเปื้อนในน้ำได้อย่างดีเยี่ยม  สามารถเช็คได้ด้วยการเอาถ่านไม้ไผ่นั้นทุบ ๆ บด ๆ แล้วใส่ลงไปในน้ำที่ไม่ใส อาจใส่สารละลายไอโอดีนลงไป… ถ้ากลับมาใสใน 15 นาที ก็ถือว่าโอเค…. ในทางวิทยาศาสตร์จะวัดเป็นเกณฑ์การดูดกลืนสารละลายไอโอดีน คำนวณออกมาเป็นค่า ไอโอดีนัมเบอร์ เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อไป 

๓) เขาลองเอาเครื่องตรวจวัดความเข้มของคลื่นวิทยุไปวางหน้าคอมพิวเตอร์  แล้วก็เอาถ่านไมไผ่คุณภาพสูงไปวางหน้าคอมฯ  พบว่า  ความเข้มของเคลื่อนวิทยุลดจาก 0.2 mW/cm^2 เหลือเพียง 0.09 mW/cm^2 …. อีกตัวอย่างหนึ่ง เขาเอาเครื่องวัดไปตรวจคลื่นจากมือถือ แล้วเอามือถือไปวางบนซองผงถ่าน พบว่า ความเข้มฯ ลดลงจาก 0.3 mW/cm^2 เหลือ 0.01 mW/cm^2 … แสดงว่า ถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูงดูดกลืนคลื่นวิทยุซึ่งก็คือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่งได้นั่นเอง 

ขออภัยที่ไม่ได้เอารูปจากเว็บที่อ้างถึงมาลงนะครับ …. กลัวผิดลิกขสิทธิ์  …..   

จบตรงนี้ครับวันนี้ 

หมายเลขบันทึก: 692491เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2021 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2021 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท