เล่าเรื่องเมืองคน  ตอน 4


 

       กล่าวถึงอาจารย์สติและอาจารย์สัมปชัญญะได้รับเชิญให้เข้าเมืองพบพญาจิตราชเพื่อรับฟังปัญหาต่าง ๆ อาจารย์สติกล่าวว่า อันกองทัพที่เข้ามาโจมตีเมืองคนนี้มาจากเมืองมรณาเป็นกองทัพหน้าของพญามัจจุราชที่สั่งจอมพลชรา ( เปลี่ยนแปลง )ที่เข้ามาทำลายกำแพงป้อมปราการต่าง ๆ เพื่อทำให้มีช่องทางเข้าโจมตีเมืองได้หลายเส้นทางและมีกองกำลังมาหลอกลวงให้ชาวเมืองหลงไหลกับสิ่งไร้แก่นสารของชีวิตมีการมอมเมาชาวเมืองถ้าเป็นเด็กเล็กก็ให้ติดเครื่องเล่นมือถือติดเกมเสพยาบ้าทำลายสมองไม่ให้มีจิตใจมุ่งมั่นฝึกตนเพื่อให้เป็นคนฉลาดในส่วนผู้ใหญ่ก็ส่งทีมหลอกลวงให้เสียศีลหลงระเริงในกามคุณเสพสิ่งเสพติดเห็นกงจักรเป็นดอกบัวทำตัวติดพนันต่าง ๆ จนชาวเมืองมีร่างกายทรุดโทรมอ่อนแอลงเป็นจำนวนมาก ต่อจากนี้พญามัจจุราชเตรียมส่งกองทัพหนุนเข้ามาล้วนเป็นกองทัพนำเชื้อโรคนานาชนิดที่จะเข้ามาโจมตีอีกเป็นระยะที่สอง แต่ตอนนี้กองทัพหนุนดังกล่าวยังไม่มาขอให้พญาจิตราชรู้ต้นสายปลายเหตุแล้วหาทางป้องกันไว้ก่อน

ฝ่ายอาจารย์สัมปชัญญะกล่าวสนับสนุนว่าควรตามหาขุนกำลังทั้ง 5 คนมาช่วยด้วยอีกแรงมีนายศรัทธา นายวิริยะ  นายสติ  นายสมาธิและนายปัญญามาเป็นเจ้าการหาทางป้องกันโดยด่วน  พญาจิตราชเห็นด้วยและสั่งให้กองคลังจ่ายเงินทำสงครามและหาอุปกรณ์มาป้องกันเมืองถือว่าเป็นการเสียสละทำบุญใหญ่ทีเดียว แต่ความตั้งใจของพญาจิตราชมาสดุดลงตรงที่รัฐมนตรีคลังไม่เห็นด้วยนำข่าวไปบอกภรรยาทั้งสองของพญาจิตราชให้ช่วยเตือนว่าถ้านำเงินออกไปทำให้เกิดความเสียหายหนักเมื่อเงินหมดก็ยากจนหนักแน่ ๆ 

ฝ่ายภรรยาทั้งสองก็เข้าไปพบพญาจิตราชกล่อมให้หลงเสน่ห์ดังเดิมและได้ขับไล่ที่ปรึกษาฝ่ายธรรมะออกจากเมืองไปอีกและสมุนของนางก็ขันอาสามาช่วยรบกับข้าศึกเองให้พญาจิตราชหาความสุขสำราญเบิกบานฤทัยหลงไหลไปกับกามคุณมัวเมาอยู่ในกิเลสตัณหาไม่สนใจในกิจการบ้านเมืองอีกต่อไปแล.

หมายเลขบันทึก: 692190เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2021 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2021 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท