องค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization)


องค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization)

       การสร้างองค์กรให้อยู่รอดอย่างยั่งยืนได้นั้น  นวัตกรรม เป็นคำตอบขององค์กรยุคใหม่ที่จะทำให้อนาคตดีขึ้นและสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้  อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมองค์กรนั้น ต้องมีความเชื่อมั่นในความสำคัญของนวัตกรรม เพราะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการต่างๆ จนทำให้นำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด
      นวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้องค์กรประสบความสำเร็จจึงต้องทำเรื่องนวัตกรรมให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร โดยสรรหาบุคคลที่มีหัวคิดค้นที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ โดยการให้อิสระทางความคิด ทางการพูด และในการทำงาน แต่อยู่ในระเบียบวินัยที่กำหนด รวมถึงการเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรได้รังสรรค์ผลงานใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ซึ่งผู้บริหารจะต้องมีความยืดหยุ่น กล้าเสี่ยงกับสิ่งใหม่ๆ เพื่อปรับองค์กรให้เป็นผู้นำเชิงรุก พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นที่แปลกใหม่ รวมถึงผลักดันให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการระดมสมองให้เกิดการคิดค้นสิ่งใหม่ เพื่อนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาจนเกิดนวัตกรรมขึ้นมา

       องค์กรที่มีลักษณะเป็นองค์กรนวัตกรรมควรมีองค์ประกอบดังนี้

       1. บุคลากรในองค์กรมีความเข้าใจในความสามารถในการแข่งขันและทิศทางกลยุทธ์ขององค์กร

       2. ทีมผู้บริหารมุ่งมั่นในนวัตกรรมและลงมือทำให้เห็น  ผู้บริหารที่มีความมุ่งมั่นต่อการสร้างนวัตกรรมมีส่วนสำคัญต่อการผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมภายในองค์การ ซึ่งความล้มเหลวในการสร้างนวัตกรรมมักเกิดจากนโยบายและการปฏิบัติงานที่ขาดความชัดเจน

        3. สิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการคิดนวัตกรรม เช่น สภาพการทำงาน ภาวะผู้นำ ระบบการสื่อสาร และการให้การสนับสนุน ฯลฯ  โดยบรรยากาศในการทำงานที่สนับสนุนการทำงานเป็นทีม และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

       4. วัฒนธรรมองค์กรที่กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม  มีการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การเปิดกว้างในการติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์การ ทั้งนี้องค์การจำเป็นต้องทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานและมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกัน รวมทั้งต้องนำข่าวสารจากลูกค้า  ผู้ใช้บริการ หรือคู่แข่งขันเพื่อเป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ดังนั้น ความเป็นอิสระของการได้ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บุคลากรเกิดความคิดใหม่และนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมองค์การ ความสำเร็จของการสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ได้เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์การ แต่เกิดจากความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ของคนในองค์การที่มีเป้าหมายเดียวกัน และบุคลากรเปิดใจรับฟังและมีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในองค์การ          

      5. การสนับสนุนจากผู้บริหารในทุกระดับ มีลักษณะสภาพแวดล้อมขององค์การที่เอื้อต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม ได้แก่ การจัดการหรือปรับโครงสร้างการดำเนินงาน การออกแบบงาน สายการบังคับบัญชา หน้าที่ความรับผิดชอบ และการจัดโครงสร้างองค์การให้มีความยืดหยุ่นทำให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างสรรค์นวัตกรรม องค์การที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในองค์การอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และกลยุทธ์องค์การทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพิ่มขึ้น

      6. องค์การต้องสนับสนุนให้พนักงานมีการเรียนรู้ และสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยการให้ความสำคัญกับคนในองค์การ การคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เข้าไปในองค์การ มีการฝึกอบรมทักษะและความรู้ใหม่ๆ

       องค์กรแห่งนวัตกรรม จึงเป็นแนวคิดการบริหารจัดการองค์กรแนวใหม่ ในการปรับเปลี่ยนคุณลักษณะองค์กร ที่มีความรู้และนวัตกรรมเป็นปัจจัยหลัก ในการเพิ่มคุณค่า พัฒนา ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจของลูกค้า และผู้ใช้บริการ สู่ความสามารถเชิงการแข่งขันและความอยู่รอดขององค์กรอย่างยั่งยืน

ที่มา : ทวี บุตรสุนทร. แนะองค์กรยุคใหม่เน้นนวัตกรรม เพิ่มบทบาทพนักงานคิดสร้างสรรค์. สืบค้นจาก http://mgr.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9540000031681

        พยัต วุฒิรงค์. 5 สุดยอดองค์การแห่งนวัตกรรมของไทย:ความแตกต่างภายใต้ความคล้ายคลึงในการบริหารทรัพยากรมนุษย์. สืบค้นจาก http://journal.nida.ac.th/journal/attachments/35_58%20Payat.pdf

คำสำคัญ (Tags): #องค์กรนวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 692170เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2021 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2021 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท