จิรอาจ สมิงชัย(39)


วันนี้ไม่มีถ่ายวีดีโอและก็ไม่มีเครื่องว่างให้ตัดต่อเลยครับ

วันจันทร์ที่ 25  ธันวาคม  2549

          วันนี้ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายไม่มีงานถ่ายวีดีโอและที่สำคัญเลยครับไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ว่างให้ผมได้ตัดต่องานพบหมอศิริราชเลยครับ  เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นพี่พี่ที่หน่วยเค้าได้ใช้แปลงไฟล์โดยแปลงไฟล์จากแผ่นDVD เป็น VCD ครับ  ก็อย่างที่ผมได้เคยบอกไปแล้วว่าถ้าแผ่นDVD นั้นมีความยาว 2 ชั่วโมง ก็เท่ากับว่าก็ใช้เวลาแปลงไฟล์ 2 ชั่วโมงครับ  ทำให้ทั้งวันนี้ผมไม่ได้ทำอะไรเลยครับ  แต่มีการบ้านงานหนึ่งที่ผมได้รับมอบหมายจากคุณที่ใช้นามแฝงว่าคุณJack โดยคุณ Jack นั้นจะเป็นคนที่ติดตามบันทึกของผมโดยตลอดครับ  โดยคุณJack นั้นมีอาชีพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครับ  โดยเมื่อหลายวันก่อนคุณJack ได้ให้ผมอธิบายถึงโปรแกรม Windows Movie Maker  ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผมเคยใช้งานแล้วแต่ยังใช้งานไม่จริงจังก็เลยยังไม่กล้าตอบครับ  แต่ตอนนี้ผมได้ไปศึกษาโปรแกรม Windows Movie Maker มาโดยละเอียดเหมือนกันครับ  และคิดว่าน่าจะอธิบายคุณJack ให้เข้าใจได้ไม่ยากครับ  ผมขอเริ่มเลยนะครับ ผมขออภัยก่อนเลยนะครับว่าผมขออธิบายตามความเข้าใจและภาษาของผมนะครับ และถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรเชิญแนะนำได้ครับผม

          โปรแกรม Windows Movie Maker  นั้นเป็นโปรแกนมที่ติดมากับWindow XP เลยครับเมื่อเราลงโปรแกรมWindow XP ก็จะมีโปรแกรมนี้ติดมาด้วย โดยเข้าไปที่ Start > Accessories > Windows Movie Maker  โปรแกรมจะอยู่ในนี้ครับ ค่อยๆ หาครับคอมพิวเตอร์ที่ลงโปรแกรมWindow XP มีทุกเครื่องครับ

           โปรแกรม Windows Movie Maker  เป็นโปรแกรมที่เหมาะแก่การตัดต่อที่ไม่ซับซ้อนเป็นการตัดต่อแบบคลิปชนคลิป(หรืออาจจะเรียกว่าHome Video ก็ได้ครับ) ไว้สำหรับดูเล่นๆ ในครอบครัว หรือไว้นำเสนองานประเภทสไลด์โชว์ครับ  คำสั่งแต่ละคำสั่งในโปรแกรมนี้นั้นถ้าคนเคยตัดต่อหรือผ่านโปรแกรมAdobe Premiere มาก่อนนั้นจะสามารถเข้าใจได้ทันทีเลยครับ  การตัดต่อแบบคลิปต่อคลิปนั้นจะใช้แค่ฟเฟคVideo Transitions สำเร็จรูปที่มีมากับโปรแกรม เป็นตัวเชื่อมให้ภาพระหว่างคลิปแรกเปลี่ยนไปเป็นคลิปที่2 มีความต่อเนื่องกันครับ 

          ผมขออธิบายคำศัพท์ที่จำเป็นก่อนนะครับ

          1.Capture Video คือการนำภาพจากกล้องวีดีโอมาลงคอมพิวเตอร์ครับ

          2.Import คือการนำไฟล์ที่เราต้องการที่จะตัดต่อทั้งไฟล์ภาพเคลื่อนไหวภาพนิ่ง หรือว่าไฟล์เสียงต่างๆ มาไว้ในProject หรือตัวงานที่เราจะตัดต่อครับ

          3.Video Effects คือเอฟเฟคที่ทำให้ภาพมีลูกเล่นเช่น  อาจจะทำให้ภาพนั้นเป็นสีขาวดำ หรืออาจจะทำให้ภาพนั้นกลายเป็นภาพเก่า เป็นต้นครับ  Video Effects วิธีใช้นั้นคือจะสามารถลากเอฟเฟคนั้นมาใส่ในภาพเลยครับ

          4.Video Transitions คือเอฟเฟคที่ใช้วางระหว่างคลิปต่อคลิปเพื่อให้ภาพนั้นดูต่อเนื่อกันครับเช่นเวลาเปลี่ยนคลิปนั้นภาพแรกจะแตกออกแล้วก็กลายเป็นภาพที่2 เป็นต้นครับ

          5.Finish Movie หรือ ถ้าเป็นโปรแกรมAdobe Premiere จะใช้คำว่า Export Movie คือเมื่อเราตัดต่องานจบหมดทุกอย่างแล้วเราต้องการรวบเป็นไฟล์เดียว เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้เปิดกับอะไรเช่นเปิดในPocket PC แต่ว่าความละเอียดก็จะแค่ 208X160 pixels จะเป็นไฟล์นามสกุล Windows Media Video ( WMV) แต่ถ้าต้องการให้ภาพมีความชัดหน่อยก็เลือกHigh quality video (large) ความละเอียดนั้นจะเพิ่มเป็น 640X480 ก็เพียงพอครับ  ถ้าคนไม่สังเกตุนั้นก็จะไม่ดูครับหลายคนมักจะกด Next อย่างเดียวโดยไม่อ่านรายละเอียดครับ

          ศัพท์ที่สำคัญๆ ก็มีเท่านี้ครับ 

          Timeline ในโปรแกรม Windows Movie Maker นั้นจะแบ่งเป็น    

          1.Timeline Video (สำหรับวางไฟล์ภาพนิ่งหรือไฟล์ภาพเคลื่อนไหว เช่น AVI , JPEG เป็นต้น)    

          2.Timeline Audio/Music (สำหรับวางเพลงหรือไฟล์เสียงต่างๆ เช่น MP3 , WMA เป็นต้น)  

          3.Timeline Title Overlay  ไว้สำหรับให้เราวางไตเติ้ลครับโดยไตเติ้ลนั้นจะเป็นไตเติ้ลสำเร็จรูปให้เราเลือกใช้ครับ  ผมขอบอกเลยว่าสุดยอดครับ  นี่เป็นจุดเด่นของโปรแกรม Windows Movie Maker เลยก็ว่าได้ครับ  ใช้งานง่ายมากแค่เราพิมพ์ข้อความที่เราต้องการลงไปและเลือกรูปแบบการนำเสนอว่าต้องการไตเติ้ลแบบไหนเท่านั้นเองครับ และที่สำคัญเลยครับโปรแกรม Windows Movie Maker นั้นสามารถใช้Font หรือว่าตัวอักษรรูปแบบต่างๆ ได้ทุกรูปแบบเลยครับถือว่าSupport ดีมากเลยครับ

          นี่เป็นความรู้และประสบการณ์ที่ผมได้ศึกษามาเพื่อที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับหลายๆ คนได้รับทราบครับเกี่ยวกับโปรแกรม Windows Movie Maker  และในวันพรุ่งนี้ผมจะนำจุดเด่นและจุดด้อย ของโปรแกรมนี้มาเล่าให้ฟังครับ ช่วยติดตามและช่วยComment ผมหน่อยนะครับโปรแกรม Windows Movie Maker มีอะไรที่พวกคุณหลายๆ รมทั้งผมด้วยยังไม่รู้อีกมากครับ  ผมจะนำสิ่งที่ผมและคุณไม่รู้มาทำให้รู้ครับ

                                               จิรอาจ  สมิงชัย 

         

         

         

หมายเลขบันทึก: 69197เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พักบ้างก็ดีนะครับ หันมาหาความรู้ทางวิชาการเพิ่มเติมก่อนที่จะไป action หรือไม่ก็ทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา ว่าต้องปรับปรุงในส่วนใด ส่วนใดที่พัฒนาเพิ่มเติมได้
ถึง น้องจิรอาจ...พี่ขอบคุณเป็นอย่างมากในการให้ความรู้อดิเรกเกี่ยวกับการตัดต่อด้วย โปรแกรม Windows Movie Maker...ในวันใกล้ปีใหม่ก็ขอให้มีความสุขกับชีวิตการฝึกงานและประสบความสำเร็จในการเรียนในเวลาต่อๆไปนะครับ
แนะนำเพิ่มเติมนะครับน้องจิรอาจ...ถ้าน้องอยากจะมีก๊วนหรือเพื่อนๆเกี่ยวกับเรื่องของการถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ หรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านนี้ ความใช้เครื่องมือของ gotoknow ที่เรียกว่า "ป้าย(คำหลัก):" โดยลองค้นหาไปคำที่เกี่ยวข้อง เช่น ตัดต่อ VDO นิเทศศาสตร์ เทคโนโลยีการศึกษา ฯลฯ และลองเข้าไปอ่านบันทึกที่น่าสนใน และอย่าลืมให้ความคิดเป็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าของบันทึกหลายคน และสุดท้ายน้องก็จะมีคนเข้ามาเยี่ยม blog ของน้องเอง ถือว่าเป็นการเข้าเยี่ยมทักทายบ้านกันและกัน......และอีกช่องทางหนึ่งคือไปที่เว็บ Learners.in.th ซึ่งเป็นศูนย์รวมของblog ของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์...แล้วสุดท้ายถ้าอ่านบันทึกของคนอื่นมาก ให้ข้อคิดเห็นกับคนอื่นๆมาก แล้วในที่สุดคนอื่นก็จะมาอ่าน ให้ข้อคิดเห็นกับบันทึกของเรามากเช่นกัน เป็นหลักการของการจัดการความรู้ (KM)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท