(บันทึก)..ภาพ..เล่าเรื่อง...


“ป่า..ในบ้าน”  บ้านหรือห้องอยู่อาศัย..ในยุโรป จะหายาก  ราคาแพง  และหาแสงแดด  ตลอดวัน  นั้น  ยากนัก… “ต้นไม้”ต้องการแสง  เสมือนคน  ต้องการ  อากาศ  หายใจ..เดี๋ยวนี้  อากาศ ดี..น่าจะหายาก  เหมือนการหาห้องอยู่มีแสงส่องทั้งวัน …."ป่า..ในห้อง.".จึงเป็นเพียงป่า  จำลอง..ในจินตนาการ  เมื่อ  ไกล..ถิ่นกำเนิด..มา..ป่า..มีอยู่ในตู้  ทีวีมีให้ดู  ทั้งวัน..แต่สัมผัส  ด้วยกายไม่ได้..เป็นปลา  ไม่เห็นน้ำ…คงใกล้เคียงกัน  กับ ปลา  เมื่อ  เป็นมนุษมนาในยุคสมัย  ..มีทาสเป็นเครื่องจักรกล…"ป่า..ในห้องสี่เหลี่ยม"…กำลังถูกรบกวน  ด้วย  ตัว  “ชีปะขาว”…(ไม่รู้ว่า..มาแต่ใด)เกาะเต็มไปหมด..(เห็นแล้ว..ขนลุก)ด้วย..ความกลัว..ในสิ่ง  ที่..ไม่รู้  เหมือนคน  กลัว  ผี….."ป่า"..ในห้องมีว่านกัน..งู..งูไม่มี..มีแต่..ตัว..ชีปะ..ขาว..เขาว่ามีต้นนี้ช่วยผลิต  อ้อกซิเจน..(นั่นแน่)ไม่ต้องซื้อเครื่อง  ฟอก  อากาศ…แถม..ด้วยต้นกาแฟ  สองปีแล้ว  ยังรอด เงื้อมมีอ  มัจจุราช…ต้องลุ้นอยู่..จะรอดจาก  ชีปะขาว..มั้ย…(คุณหลาน..ช่วย  บอกยาย..หน่อย..ฉีดน้ำยาล้างชาม  ทุกวันเลย  ..ทั้ง  กาแฟและอโวคาโด..ที่ทิ้งเม็ดไว้  อยู่มาวันหนึ่ง  งอกเอง.."ได้ด้วย"..สวรรค์..ประทาน..(เย้ๆๆ)ใต้ต้นก็มีส้มนาวขิงขมิ้นกระชาย..(ขึ้นเอง  ทั้งนั้น)กล้วยไม้..ก็ไม่ยอมตายซักที..แต่จะมีดอกให้เห็น..มั้ย..ยังลุ้นดูอยู่…(ชีวิต  เลียนแบบได้..อยู่..ดู ธรรมชาติ…..กับสิ่งที่เห็น  และเป็น  วันนี้…)ภาพเล่าเรื่อง..บนกลางดิน..แกลลอลี่..ชีวิต..เพื่อ  สังคม  และ  สิ่งแวดล้อม…วันนี้..)
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ....ทำ
หมายเลขบันทึก: 691758เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2021 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2021 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชีปะขาวนั้น ช่างมันเถอะครับคุณยาย หลีกเลี่ยงการมีแสงไฟแถวนั้นในตอนกลางคืน มันก็ไม่มาแล้วนะครับ.. หลานมาชื่นชมป่าเชิงสัญลักษณ์ ของคุณยายด้วยคนนะครับ.. จากหลานรักของคุณยายครับ… ชยพร แอคะรัจน์

-สวัสดีครับยายธี-สบายดีนะครับ-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท