ชีวิตคู่


ถ้ามีโอกาสรับรู้ความสำเร็จของเด็กๆเหล่านี้ครั้งใด จึงมักชื่นชมและรู้สึกตื้นตันเป็นพิเศษ เพราะรู้ซึ้งถึงที่มาที่ไปหรือต้นทุนที่พวกเขามีดี 

ชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น มิเช่นนั้นผลเสียจะตกอยู่กับเด็กๆที่กำลังจะเกิดขึ้นมา จากความสุขชั่วครู่ชั่วยามของวัยรุ่นหนุ่มสาว ผู้ชอบเรียนรู้และลิ้มลอง

ประสบการณ์ครูตัวเอง โดยเฉพาะระยะหลังที่สนใจการจัดการศึกษามากขึ้น พบว่า..จะบอกเป็นร้อยละก็ไม่เคยนับทำสถิติอย่างจริงจัง แต่ที่แน่ๆเด็กส่วนใหญ่มีอุปสรรคสำคัญเรื่องเรียนเรื่องหนึ่งก็จากเรื่องนี้

จากที่เคยเลียบๆเคียงๆถามแต่ละคนดู เด็กหลายคนอาศัยอยู่กับคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่ ดีหน่อยก็อยู่กับปู่ย่าตายาย พี่ป้าน้าอา แย่กว่าก็อยู่กับคนอื่นแท้ๆ ที่ช่วยเลี้ยงดูจากความสงสารเวทนา

แค่เคยถามถึงแม่ ว่าทำอะไร อยู่ที่ไหน แต่เด็กบางคนอาจเป็นการแทงเข้าที่ใจดำ แววตาเปลี่ยนทันที ก้มหน้างุด หลบสายตาครู เพื่อซ่อนน้ำตาที่เอ่อล้นออกมา ทั้งๆที่เมื่อประโยคที่แล้วยังคุยเล่นคุยหัวกันอยู่ดีๆ

ส่วนมากมาจากพ่อแม่ที่รักใคร่ชอบพออยู่กินกันตั้งแต่วัยรุ่น สังคมชนบทนับเป็นความปกติ นอกจากจะไม่ห้ามหรือห้ามไม่ได้ บางรายผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายเป็นเจ้าความคิดเสียเอง ยุยง ช่วยจับคู่ให้ลูกหลานด้วยซ้ำไป

ด้วยความเป็นวัยรุ่น เงินทองงานการยังไม่เข้าที่เข้าทาง ความจำเป็นทำให้วันหนึ่งต้องแยกย้ายจากกัน ไปพบกับผู้คนใหม่ๆ ความวู่วาม ขาดการยั้งคิด นำไปสู่ความเลวร้ายต่างๆในชีวิตลูกน้อยของคนทั้งสอง

เด็กบางคนตั้งแต่เกิดไม่เคยพบหน้าค่าตาพ่อแม่เลย อาจเคยเห็นบ้างแค่ในภาพถ่าย โดยรับรู้จากผู้อุปการะเลี้ยงดูในปัจจุบันมาตลอด "พวกเขาจากไปตั้งแต่ยังแบเบาะ" ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีข่าวคราว เงินส่งเสียเลี้ยงดูจึงไม่ต้องพูดถึง

ความเป็นครูของตัวเอง ถ้ามีโอกาสรับรู้ความสำเร็จของเด็กๆเหล่านี้ครั้งใด จึงมักชื่นชมและรู้สึกตื้นตันเป็นพิเศษ เพราะรู้ซึ้งถึงที่มาที่ไปหรือต้นทุนที่พวกเขามีดี พร้อมนึกอยู่บ่อยๆ ถ้าเริ่มต้นอย่างเขา วันนี้เราจะมาได้เท่านี้ไหม?

นึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เนื่องจากอีกวันสองวันที่จะถึงนี้ เมื่อ ๓๔ ปีที่แล้ว เป็นวันเริ่มต้นใช้ชีวิตคู่เหมือนกับคู่ของคนอื่นๆเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 691747เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2021 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2021 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพในวันแต่งงานอาจารย์หล่อมากค่ะ

-สวัสดีครับ-สำหรับคู่ผมก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 แล้วครับครู-ผ่านร้อน ผ่านหนาว สุข ทุกข์ มาพอสมควรตามสถานการณ์ที่เข้ามาทดสอบชีวิตคู่คครับ..-มีความสุขที่ได้รับฟังเรื่องราวของครอบครัวสุวรรณเจริญครับ..-ด้วยความระลึกถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท