กระสัง : วัชพืชที่มากคุณค่าอย่าเพิ่งถอนทิ้ง


 

เชื่อว่า  หลาย ๆ คนคงรู้จักเจ้าพืชที่มีชื่อว่า…"กระสัง" นี้เป็นอย่างดี สมัยเด็ก ๆ ครูมักจะให้นักเรียนเอาต้นกระสัง หรือ “ผักกระสัง”นี้ไปใช้ทดลองเรื่อง “ พืชดูดน้ำ” โดยเอาต้นผักกระสังไปแช่ไว้ในแก้วนำ้ที่มีน้ำใส่สี แล้วให้นักเรียนสังเกตสีที่ขึ้นไปตามลำต้นใส ๆ ของมัน

 

ผักกระสัง จัดได้ว่าเป็นวัชพืช ที่มักขึ้นได้ทั่วไปในที่ที่มีความชื้น โดยเฉพาะในกระถางต้นไม้  หรือโรงเรือนเพาะชำต้นไม้ ไม่เป็นที่ปราถนาของเจ้าของต้นไม้นัก เพราะพวกมันจะขึ้นรกและโตเร็ว ที่สำคัญแพร่พันธุ์ไปได้รวดเร็วมาก และดูเหมือนว่าพวกมันจะไม่ถูกแมลงศัตรูพืชใด ๆ ไปกัดกินหรือทำลายพวกมันเลย (นี่แหละน่าแปลกใจ)

 

 

หากจะดูว่าผักกระสังเป็นวัชพืชที่ขึ้นรก และกำจัดยากก็ไม่ผิดนัก  แต่ถ้าจะดูกันลึก ๆ แล้ว ผักกระสังก็จัดเป็นสมุนไพรชั้นดีอีกชนิดหนึ่งเหมือนกัน  แต่…คุณมะเดื่อจะไม่ขอกล่าวถึงคุณประโยชน์ในด้านสมุนไพรของผักกระสังไว้ ณ ที่นี้ ท่านที่สนใจก็คงจะค้นหาได้ไม่ยากนัก  …..  แต่จะขอข้ามไปถึงประโยชน์ของผักกระสัง ในฐานะที่เป็น…. “ผัก” ที่สามารถนำเอามาทำอาหารที่เลิศรสได้ชนิดหนึ่งที่คุณมะเดื่อได้นำเอามาลองปรุงรส แปรสภาพจากวัชพืชมาเป็นอาหารแสนอร่อยเลยก็แล้วกัน…..นะจ๊ะ

 

ผักกระสังชุบแป้งทอด  …..  เป็นเมนูที่ง่ายที่สุด เมื่อนำเอาผักมกระสังมาล้างให้สะอาดแล้วชุบแป้งทอดกินกับน้ำจิ้มตามแต่จะชอบ แค่นี้ก็อร่อยมาก ๆ แล้ว  เจ้าตัวเล็กก็ชอบเมนูนี้มาก ๆ จ้ะ

 

ยำผักกระสัง…..เมนูนี้ดูจะเป็นที่รู้จักกันดี วิธีทำก็มีอยู่หลายสูตรแล้วแต่ใครจะชอบแบบไหน สำหรับเมนูบ้านไร่ของคุณมะเดื่อจะยำใส่หมูสับแล้วโรยด้วยกระเทียมเจียว อร่อยมาก ๆ ขอบอก

 

สลัดผักกระสัง……เป็นเมนูโปรดของคุณมะเดื่อ เพียงแค่นำผักกระสังไปลวกน้ำพอสุก แล้วราดด้วยน้ำสลัด (น้ำสลัดสูตรไหนก็ได้ตามชอบ) แล้วโรยหอมเจียวกรอบ ๆ และกินคู่กับไข่ต้ม แค่นี้ก็…..อา-หร่อย สุด ๆ แล้ว

 

 

ส้มตำกระสังทอด……เมนูนี้ก็เพียงนำผักกระสังไปทอดให้กรอบแล้วนำมาทำส้มตำแทนมะละกอเท่านั้น  รสชาติก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่งจ้ะ

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว  หากใครคิดจะถอนเจ้าวัชพืชต้นใส ๆ นี้ทิ้งแล้ว ก็ลองเอามาใช้ให้มันทำหน้าที่  “ ผัก ” ดูบ้างก็ได้นะจ๊ะ  ใครมีเมนูอื่น ๆ ที่เคยทำก็ลองเอามาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกันนะจ๊ะ …. สำหรับคุณมะเดื่อแล้ว….เมนูต่อไปก็คิดว่า….จะลองเอามาแกงส้ม….และ……ผัด…..ดูจ้ะได้ผลอย่างไรก็คงนำมาบอกกันโอกาสต่อไปนะจ๊ะ…..บ๊ายบาย

 

                             คุณมะเดื่อ

                             ๒๔/๐๗/๖๔                 

หมายเลขบันทึก: 691645เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้ะพี่แก้ว ทุกเมนูที่ทำแล้วก็อร่อยดีจ้ะพี่แก้ว ปกติกระสังจะกรอบ และเผ็ดซ่านิด ๆ พอผสมกับเครื่องปรุงแล้วเข้ากันมาก ๆ จ้ะลองทำดูจ้ะ ขอบคุณที่มาทักทายกันจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท