การวัดและประเมินผลทางภาษา


ครูอ้อยเขียนบันทึกเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบการสอนเพียวๆ ไม่เคยได้พูดถึงการประเมินผลเลย ต่อจากนี้ไป ครูอ้อยจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลทางภาษาบ้าง เพื่อเป็นการนำความรู้ที่มีอยู่มาเรียบเรียงจัดเก็บให้เป็นระบบ และเขียนบันทึกเพื่อเป็นการเผยแพร่ในโอกาสเดียวกัน....

หลักทฤษฎีการวัดและประเมินผลเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งที่  ครูผู้สอนทุกท่านต้องรู้และศึกษาอย่างถ้วนถี่  เพราะเป็นเรื่องที่จัดว่าสำคัญทีเดียว

การที่เราได้ศึกษาทฤษฎีเสียก่อน  ทำให้เกิดความกระจ่างชัดเจน  ช่วยให้ครูผู้สอนได้ภาพรวมของการวัดและประเมินผล  ซึ่งครูอ้อยได้เคยศึกษามาบ้างและศึกษาอย่างหนักเมื่อเรียนปริญญาโท  ต่อมาก็ศึกษาอย่างต่อเนื่องเมื่อทำผลงานทางวิชาการ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้การวัดและประเมินผลทางภาษา  ที่เน้นตามสภาพจริง  และปฏิบัติควบคู่ไปกับการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร  จำเป็นต้องเรียนรู้หลักการประเมินผลแบบย่อยและหลักการประเมินผลแบบรวม

การนำรูปแบบของการวัดและประเมินผลมาใช้นั้น  ต้องนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของเราเองอย่างแท้จริง  เรียกได้ว่า  เป็นการประเมินผลตามสภาพจริง

ดังนั้น  ก่อนที่จะจัดการเรียนการสอนให้ได้ผลดีนั้น  ต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้  ควบคู่กับการประมินผลด้วยทุกครั้ง  เพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

เลือกให้เหมาะสมกับนักเรียน  เลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหาในบทเรียน  เลือกให้เหมาะสมกับเวลาและการใช้

การวัดและประเมินผลที่ครูอ้อยจะเขียนบันทึกนี้  จะรวมไปถึงแบบทดสอบบ้างตามความเหมาะสม 

หากมีข้อผิดพลาดประการใด  ขอได้โปรดท้วงติงได้เสมอ  ครูอ้อยข้อน้อมรับข้อผิดพลาด  และจะแก้ไขในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 69146เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • มาติดตามการอ่านนะค่ะ
"สุขสันต์วันคริสต์มาส  และสุขสดชื่นวันขึ้นปีใหม่เช่นกันค่ะ  ...ครูอ้อย..ที่รัก
ขอบคุณค่ะ  น้อง  kamom  ที่ติดตามอ่านบันทึกของครูอ้อยค่ะ

สุขสันต์วันคริสต์มาส  และสุขสดชื่น  ในวันปีใหม่  นะคะ  นาง กฤษณา สำเร็จ   ปรารถนาดีต่อกันเสมอค่ะ

สุขสันต์วันครูทุกท่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท