ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ ๓


"ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ หมายถึง ผู้สมบูรณ์พร้อมด้วยความรู้ ทักษะ และความเชี่ยวชาญในงานส่งเสริมการเกษตร" Cr.สุรนันท์ หลำริ้ว นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กลุ่มพัฒนาสื่อส่งเสริมการเกษตร สำนักพัฒนาการถ่ายทอดและเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร

                                         - 8 กรกฎาคม 2564 ถือเป็นวันดี ดี ที่พวกเราผ่านการอบรมตามหลักสูตร"นักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.17)" ซึ่งกำหนดการอบรมในช่วงที่ 2 เอาไว้ในระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน-8 กรกฎาคม 2564 ครับ สำหรับเรื่องราวต่างๆ ของกิจกรรมที่ผ่านมาผมได้บันทึกเอาไว้ก่อนหน้านี้ใน"ส่งเสริมการเกษตรวิชาบูรณ์ ๑ และ ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ ๒"ท่านผู้อ่านท่านใดอยากจะรู้ว่า"ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์"มีที่มาอย่างไรก็สามารถย้อนกลับไปติดตามได้นะครับ และเพื่อเป็นการเก็บเอาเรื่องราวและประสบการณ์ที่ได้รับในการอบรมคร้้งนี้เก็บเอาไว้เป็น"ตำราชีวิต"วันนี้ผมจึงขอบันทึกความทรงจำดี ดี เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ เอาเป็นว่าพร้อมแล้ว ตามผมไปตามติดภารกิจของพวกเราได้เลยคร้าบ!!!!

1.และนี่ก็คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจกับนักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.17) ที่มีชื่อรุ่นว่า"ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์"ครับ ขอบอบอกว่ากว่าที่เราจะคว้าความสำเร็จนี้มาได้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ ว่าแต่จะมีอะไรน่าตื่นเต้นบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมได้เลยครับ..

2.เช้าวันจันทร์(28 มิถุนายน 64)หลังจากที่ได้รับฟังนิทานสอนใจและให้ข้อคิดดี ดี จากตัวแทนกลุ่มสีแล้ว เราก็ได้พบกับอาจารย์ ดร.กฤติพงศ์  เดชส่งจรัส โดยตลอดช่วงเวลาของการอบรมของอาทิตย์นี้ เราจะได้เรียนรู้ในวิชา การจัดทำยุทธศาสตร์/แผนงานโครงการ/และการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ"ครับ สำหรับอาจารย์ท่านนี้มีสโลแกนที่น่าสนใจมากๆ ครับ เพราะอาจารย์มีสโลแกนที่ว่า"สอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายๆ"ว่าแต่จะยากหรือง่ายนั้น ผมว่าเราต้องพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันครับ….

3.ในช่วงเช้านี้อาจารย์ให้เราได้ทำรู้จักตนเองตามรูปต่างๆ ที่ได้กำหนดเอาไว้ พร้อมกับความหมายของยุทธศาสตร์/แผนกลยุทธ์ โดยใช้ตัวอย่างจากเรื่อง"พระเจ้าตาก"และ"สามก๊ก"ครับ หลังจากชมเรื่องราวจากทั้งสองเรื่องแล้ว เราก็ถูกแบ่งให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามเกี่ยวกับ"แผนยุทธศาสตร์"ดังนี้ครับ

-สีฟ้า “เขียนแผนยุทธศาสตร์อย่างไรให้โดนใจ และให้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ”

-สีเหลือง “ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบยุทธศาสตร์คืออะไร?”

-สีเขียว “สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำแผนที่ดีคืออะไร?"

-สีส้ม “ปัจจัยที่มีผลต่อการนำไปใช้ทำแผนให้เกิดผลมีอะไรบ้าง?”

-สีม่วง “มีแนวทางในการบูรณาการแผนงานโครงการภายในและภายนอกหน่วยงานอย่างไร?"

      สำหรับประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่อาจารย์ให้ข้อแนะนำคือ ใครเป็นผู้อนุมัติงบประมาณ/ใครเป็นคนอ่านแผนงานโครงการ/เป้าหมายการทำแผนคืออะไร/คนที่มีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณ/บูรณาการแปลว่าอะไร? และ เราต้องทำแผนให้ดีก่อน และที่สำคัญทำแผนแล้วต้องนำไปใช้ได้ก่อน พร้อมกับเน้นประโยคที่น่าสนใจอีกประเด็นหนึ่ง นั่นก็คือ"มีเป้าหมายแต่ไร้แผน มันก็เป็นเพียงแค่คำอธิษฐาน"คร้าบบ…

4.ในช่วงบ่ายเรียนรู้ในการใช้แผนกลยุทธ์กับ"เกมส์บันไดงู"ครับ สำหรับเกมส์นี้เล่นแบบออนไลน์ก็สนุกไม่แพ้กันครับ สำหรับเกมส์นี้เราต้องมีการนำเอาเทคนิคและวิธีการต่างๆ มาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งหลักของ"รู้เขารู้เรา ร้อยรบร้อยชัย"คือสิ่งที่จะช่วยให้เราประสบผลสำเร็จครับ โดยแต่ละกลุ่มสีก็มีการชิงไหวชิงพริบกันอย่างเต็มที่ ยอมที่จะเดินต่อ หรือหยุดอยู่กับที่ ซึ่งปัจจัยต่างๆ ที่เราจะนำมาใช้ตัดสินใจจะต้องดูสถานการณ์ ณ เวลานั้นด้วยครับ เราเรียกว่าการเรียนรู้การใช้สิทธิ์ หลังจากเล่นเกมส์แล้วเราก็สรุปผลและอาจารย์ได้สรุปให้เราได้รับรู้ตามประเด็นต่างๆ เช่น การรู้สถานการณ์/การวางคนให้ถูกตำแหน่ง/ตรงงานถนัด/การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน/การหาวิธีที่จะนำไปสู่เป้าหมาย/การคิดเชิงรุก/การคิดเชิงกลยุทธ์คือการคิดไปข้างหน้าไม่ใช่คิดไปข้างหลัง/ยุทธศาสตร์คือ การวางแผนเพื่อไปรับมือในอนาคต"และที่สำคัญ “อย่าเปลี่ยนเป้าหมายแต่ให้เปลี่ยนวิธีการ”ครับ….

5.วันอังคาร(29 มิถุนายน 64)เช้านี้ก่อนที่จะเรียนรู้ในเรื่องของการจัดทำยุทธศาสตร์ต่อ ทีม"ฟ้าประทาน"ก็ทำหน้าที่ในการสรุปบทเรียนในวันที่ผ่านมาครับ สำหรับรายละเอียดต่างๆ ก็สรุปได้อย่างเข้าใจง่าย พร้อมกับ"กลุ่มเหลืองออร่า"ก็ทำหน้าที่ในกิจกรรมนันทนาการ เมื่อกิจกรรมในช่วงเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มเรียนรู้กันต่อครับ

6.อะไรคือปัญหาของการบริหารยุทธศาสตร์? คือประเด็นที่อาจารย์ให้เราได้เรียนรู้ครับ พร้อมกับคัดเลือกประเด็นหลักๆ มาเพียงกลุ่มละ 5 ข้อ และเมื่อระดมสมองกันเรียบร้อยแล้วก็นำมาเสนอพร้อมกับได้รับการแนะนำจากอาจารย์ สิ่งที่เราควรจะให้ความสำคัญคือ การมีแผนสำรอง/การคิดให้รอบคอบ/การบริหารความเสี่ยง/แผนที่ดีจะต้องสามารถนำไปปฏิบัติได้/การควบคุมเชิงกลยุทธ์/อะไรที่ควบคุมไม่ได้ ไม่ต้องพัฒนาเป็นปัญหาหลัก/อะไรที่เป็นปัจจัยควบคุมได้ให้นำไปจัดการปัญหาได้ ส่วนปัญหาของการวางแผนยุทธศาสตร์ สรุปได้ดังนี้

-ทำปีละครั้งหรือคุยกันก็ต่อเมื่อมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

-ทำกันในวงจำกัด เช่น หัวหน้า/ผู้บริหาร

-เป็นเพื่อการกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มเท่านั้น

-ทำกันอย่างลับๆ เปิดเผยไม่ได้

-ไม่สัมพันธ์กับงบประมาณ

7.และในช่วงบ่ายเรามาเรียนรู้กันในเรื่องของคำที่สำคัญในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ กับคำว่า ภารกิจ/พันธกิจ(Mission)/วิสัยทัศน์(Vision)/ประเด็นยุทธศาสตร์(Straegic Issue)/เป้าประสงค์(Goal)/กลยุทธ์(Stratege)/ตัวชี้วัด(KPI) โดยก่อนที่เราจะได้แผนยุทธศาสตร์เราต้องรู้จักการวิเคราะห์สถานการณ์ในประเด็นที่เราจะพัฒนาก่อน โดยใช้เครื่องมือ SWOT พร้อมกันนี้อาจารย์ก็แบ่งให้แต่ละกลุ่มฝึกวิเคราะห์และนำเสนอให้แต่ละกลุ่มได้ร่วมเรียนรู้ด้วย โดยหลักการของการใช้เครื่องมือ SWOT จะต้องใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริงในการวิเคราะห์/ห้ามคิดเองและใช้ความรู้สึก/ใช้ความรู้ลึกรู้จริง/เขียนให้ละเอียดและชัดเจน/เขียนให้เห็นความเชื่อมโยง"และหลังจากวิเคราะห์แล้วเราจะได้ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ครับ

8.ในเช้าของวันพุธ(30 มิถุนายน 64)หลังจากที่กลุ่มสีที่ได้รับมอบหมายสรุปประเด็นการเรียนรู้ในวันที่ผ่านมาแล้ว ผมและพี่พิชัยในฐานะตัวแทนของ"กลุ่มส้มรักกัน"ก็นำกิจกรรมในช่วงเช้า โดยมี “พี่พิชัย”ทำหน้าที่พิธีกรในวันนี้ครับ ส่วนผมได้นำเสนอเกี่ยวกับการส่งเสริมงานกลุ่มยุวเกษตรกรให้กับผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ร่วมกันครับ ซึ่งการส่งเสริมงานกลุ่มยุวเกษตรกรถือเป็นอีกภารกิจหนึ่งของการส่งเสริมการเกษตร นอกจากนี้ผมก็ชวนผู้เข้ารับการอบรมฝึกกล่าวคำปฏิญาณตนและแสดงท่าประกอบคำกล่าวปฏิญาณตนด้วย ใช้เวลาไม่นานมากนักก็จบกระบวนการ หลังจากนั้น"พี่พิชัย"ก็นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมให้เราได้รับทราบอีกด้วยล่ะครับ….ได้ฟังแบบนี้ก็อยากไปเที่ยวจังหวัดนครพนมแล้วล่ะคร้าบ!!!

9.หลังจากเสร็จภารกิจเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้เริ่มเรียนรู้ในประเด็นของแนวทางการจัดทำโครงการกันแล้วล่ะครับ โดยก่อนที่เราจะเรียนรู้นั้น สิ่งที่อาจารย์สอบถามเพื่อทดสอบความเข้าใจนั่นก็คือแนวทางการทำโครงการโดยใช้ Zopp Technigue การตั้งคำถามให้น่าสนใจที่เรียกว่า Click bait (เหยื่อในการคลิก) การวางแผนโครงการแบบมุ่งวัตถุประสงค์ มีกระบวนการ คือ Input/Process/out put/out come โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์(Result) นอกจากนี้เราต้องทราบความหมายของคำต่างๆ ให้ชัดเจนด้วย เช่นผลผลิตและผลลัพธ์ คืออะไร? โดยเฉพาะผลลัพธ์มีหลายชั้น เช่น Primary outcome/Secondary outcome และผลสุดท้ายคือ Ultimate outcome"

10.เมื่อเรียนรู้หลักการต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็จะเข้าสู่กระบวนการคิดโครงการตามประเด็นที่กำหนดเอาไว้แล้วล่ะครับ โดยแต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อในการคิดโครงการแตกต่างกันออกไป ซึ่งสรุปได้ดังนี้ครับ

-สีม่วง “เศรษฐกิจพอเพียงเกษตรยั่งยืน”

-สีฟ้า “การตลาดนำการผลิต”

-สีส้ม “เกษตรปลอดภัย”

-สีเหลือง “Young Smart Farmer”

-สีเขียว “เกษตรอัจฉริยะ”

งานนี้หลังจากได้รับทราบประเด็นของโครงการที่รับผิดชอบแล้ว แต่ละกลุ่มก็เข้ากลุ่มย่อยตามกลุ่มสีเพื่อคิดหัวข้อที่จะพัฒนาครับ และสิ่งที่อาจารย์เน้นย้ำเกี่ยวกับการจัดทำโครงการนั่นก็คือประเด็นการพัฒนาต้องเชื่อมโยงกับโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัมนาที่ยั่งยืนหรือ BCG นั่นเองครับ และนี่ก็คือ"การบ้าน"ที่แต่ละกลุ่มสีต้องให้ความสำคัญเพราะจะเป็นผลงานที่ต้องเก็บเอาไว้นำเสนอก่อนที่เราจะสำเร็จตามหลักสูตรด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่างานนี้แต่ละกลุ่มสีต้องนัดรวมกลุ่มกันเอง ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้รายละเอียดของโครงการเพื่อนำเสนอในวันต่อไปครับ…สู้ๆ คร้าบ!!!

11.และวันนี้เป็นวันที่เราทุกคนจะต้องส่งการบ้านของ"อาจารย์จุลชัย จุลเจือ"ในวิชาการจับประเด็น ด้วยล่ะครับ และนี่ก็คือผลงานของผมเองครับ ผมให้ชื่อ Mind map นี้ว่า “มนุษย์ Covid 2021”คร้าบ!!!!555555

12.วันพฤหัสบดี(1 กรกฎาคม 64)เช้านี้"กลุ่มส้มรักกัน"นำโดย"น้องเปรม"รับหน้าที่ในการสรุปประเด็นการเรียนรู้ของวันที่ผ่านมาครับ ประเด็นการนำเสนอก็สรุปเห็นภาพได้ชัดเจน เข้าใจได้ง่ายทีเดียวครับ หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมนันทนาการจากกลุ่มสีที่ได้รับมอบหมาย เมื่อเสร็จสิ้นจากกิจกรรมแล้วช่วงเช้าแล้ว เราก็เริ่มเรียนรู้ใน"วิชาเทคนิคการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง"กับ อาจารย์ ดร.กฤติพงศ์ กันต่อเลยครับ…

13.สาเหตุของความขัดแย้งคืออะไร? เป็นประเด็นที่เราจะได้เรียนรู้และแต่ละกลุ่มย่อยก็ได้สรุปประเด็นความขัดแย้งออกมานำเสนอครับ สำหรับสาเหตุความขัดแย้งสามารถแบ่งออกได้ 3 องค์ประกอบ คือ อารมณ์ความรู้สึก(Emotion)/ผลประโยชน์(Interest)/ข้อเท็จจริง(Fact)และเป้าหมายของความขัดแย้งต้องจบลงแบบไหน?เช่น Win Win หรือแพ้/ชนะ แต่สิ่งที่ตัดสินความขัดแย้งนั่นก็คือ"ความพอใจ"ของทั้งสองฝ่ายนั่นเองครับ…อ้อ…ความขัดแย้งขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนด้วย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมุมมองเพื่อลดความขัดแย้งด้วยนะคร้าบ!!!

14.ในช่วงบ่าย เรามีกิจกรรมการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยล่ะครับ สำหรับวันนี้อาจารย์ได้ให้เนื้อเรื่องที่มีสถานการณ์เดียวกัน 3 เรื่อง โดยกลุ่มสีแต่ละกลุ่มได้จับคู่กันในเนื้อเรื่องที่เหมือนกัน ส่วนอีกหนึ่งทีมจะได้ประชันกับทีมงานจัดอบรมครับ 555 งานนี้แต่ละกลุ่มก็จะได้ไปหาความต้องการ(Ideal)และ ข้อจำกัด(Limit)ของแต่ละกลุ่มครับ หลักการรู้เขารู้เรา หลักการเจรจาต่อรอง ต้องถูกนำมาใช้ให้เต็มที่ ที่สำคัญต้องมีแผนสำรองด้วย เมื่อถึงเลาแล้วก็เริ่มคู่แรกกันเลยครับ โดยแต่ละคู่จะมีการจับเวลาด้วย งานนี้ใครแพ้ใครชนะต้องอาศัยกองเชียร์จากพรรคพวกที่ส่งข้อความมาในกล่องข้อความ ดูดูเดือดเอาการครับ 555 หากอบรมแบบเผชิญหน้าผมว่างานนี้คงจะมันส์ไม่น้อยครับ สรุปประเด็นการเรียนรู้ในหัวข้อนี้คือ จะทำให้เราได้วิธีคิดและนำเอาหลักการต่างๆ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน และการใช้ชีวิตได้ครับ….

15.วันศุกร์(2 กรกฎาคม 64)เช้านี้กลุ่มสีที่รับผิดชอบนำเสนอและสรุปประเด็นการเรียนรู้ของวันก่อน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการในช่วงเช้าแล้ว เราก็ได้พบกับ อาจารย์ไพริน  ทำขุนทด และอาจารย์สรินพร พัฒนอำพันธ์ โดยวันนี้จะมาบรรยายใน"วิชาการดูแลสุขภาพเบื้องต้นสำหรับนักบริหารส่งเสริมการเกษตร"ครับ…พร้อมแล้วตามไปดูแลสุขภาพกับวิทยากรได้เลยครับ..

16.การดูแลสุขภาพถือว่าเป็นสิ่งสำคัญกับตัวเราเองครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าหากเรามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงเราก็จะไม่มีกำลังกาย/กำลังใจที่จะดำรงชีวิตอยู่ ส่งผลให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานต่างๆ มากมาย ดังนั้นเราจึงต้องมีการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้มีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจครับ วันนี้อาจารย์ทั้งสองได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจหลายเรื่อง การคำนวณอาหาร การเช็คสุขภาพเบื้องต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์สำหรับตัวเรา งานนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ…

17.วันจันทร์(5 กรกฎาคม 64)หลังจากหยุดพักผ่อนเสาร์-อาทิตย์ แต่ดูเหมือนว่าแต่ละกลุ่มสีก็ไม่ค่อยจะได้พักผ่อนครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่ายังมีโครงการที่เราต้องเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วนตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำพวกเราแม้ว่าจะอยู่ในช่วงวันหยุดแต่เราก็ได้คำแนะนำเพื่อนำมาปรับใช้ และเช้านี้หลังจากฟังสรุปบทเรียนของวันศุกร์แล้วเราก็เริ่มนำเสนอโครงการกันทันทีครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้ให้อาจารย์ได้เพิ่มประเด็นที่ตกหล่นด้วยนั่นเองครับ

18.แต่ละกลุ่มสีก็เริ่มนำเสนอโครงการที่ได้กลับไปแก้ไขและเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยในช่วงเช้าอาจารย์ จะให้คำแนะนำในประเด็นต่างๆ โดยรวมแล้วจะเน้นในเรื่องของการการอ้างหลักการและเหตุผล/วัตถุประสงค์โครงการ/เป้าหมาย ซึ่งหัวข้อเหล่านี้คือสิ่งที่สำคัญในการจัดทำโครงการต่างๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมายครับ รายละเอียดที่อาจารย์ให้คำแนะนำมีอะไรบ้างนั้นตามผมไปดูพร้อมๆ กันได้เลยครับ

19.และนี่ก็คือประเด็นที่อาจารย์มองเห็นครับ แต่ละกลุ่มสีก็ได้คำแนะนำต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับแก้ และในช่วงบ่ายก็จะให้ที่ปรึกษากลุ่มสีเข้าไปสังเกตการณ์และให้คำแนะนำด้วย ดังนั้นช่วงพักกลางวันของวันนี้เราจึงต้องทำเวลากันหน่อย ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ทันกับเวลาที่กำหนดนั่นเองครับ….ไม่ธรรมดานะครับเนี่ย!!!!!!

20.ในช่วงบ่ายของวันนี้ อาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มได้เข้ามาฟังการนำเสนอโครงการของเราด้วย พร้อมกับให้คำแนะนำในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะรายละเอียดของโครงการที่ต้องระบุให้ชัดเจน สามารถจับต้องได้ และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการจัดทำโครงการ คือ ทำแล้วได้อะไร? ถ้าไม่ทำจะเกิดปัญหาอะไรตามมา?ประเด็นนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการนำเสนอโครงการ สำหรับวันนี้ได้รับคำแนะนำไปอย่างมากมายหลากหลายประเด็นครับ และวันนี้อาจารย์ ดร.กฤติพงศ์ ก็ให้คำแนะนำเอาไว้ พร้อมกับการเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนรู้ใน"วิชาการจัดทำยุทธศาสตร์/แผนงานโครงการ/และการขับเคลื่่อนสู่การปฏิบัติ"แล้วล่ะครับ แต่งานนี้อาจารย์ยังให้คำแนะนำพวกเราตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่ได้เจอกันในห้องเรียนแต่เราก็ได้คำแนะนำผ่านช่องทางอื่นๆ ครับ….ขอบคุณครับคุณครู..

21.หลังจากเสร็จสิ้นจากการเรียนรู้แล้ว ก่อนที่แยกย้ายกัน"พี่นก"ได้มานัดหมายในการทำกิจกรรม"เที่ยวทิพย์"ในวันพรุ่งนี้กันครับ กิจกรรมในวันพรุ่งนี้เราจะได้ไป"เที่ยวทิพย์"กัน ณ สวนเนรมิตเกษตร ครับ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเราจึงต้องมีประเด็นในการเรียนรู้ด้วย เมื่อรับทราบวัตถุประสงค์ของการศึกษาดูงานแล้วพวกเราก็มีการเลือก “ประธานรุ่นและคณะกรรมการประจำรุ่น ”เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลและเป็นผู้นำกิจกรรมต่างๆ พวกเราทุกๆ คนครับและผลที่ออกมาเราก็ได้ประธานรุ่นคือ"พี่รัชพล สว่างทุกข์"จากสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรีงานนี้ต้องขอแสดงความยินดีด้วยนะครับท่านประธาน..

22.วันอังคาร(6 กรกฎาคม 64)หลังจากที่เราได้ฟังกลุ่มสีสรุปบทเรียนเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่เราจะได้ออกไปศึกษาดูงานแบบ"เที่ยวทิพย์"กันแล้วล่ะครับ สำหรับเช้านี้ทีมงานผู้จัดได้ออกไปปฏิบ้ติหน้าที่ ณ แดนเนรมิตเกษตร โดยมีพิธีกรคือ"น้องเต้ย"ครับ วันนี้เราได้ทำความรู้จักกับ"ดร.พลรชฏ  เปียถนอม เจ้าของสวนเกษตรแห่งนี้ โดยสรุปแล้วเป็นการสร้างสวนเกษตรแนวใหม่ใจกลางเมือง สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่และคนที่สนใจ ได้ฟังแนวคิดและวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ แล้วก็ต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดาครับ สำหรับข้อมูลในวันนี้อาจจะได้ไม่มากเท่าที่ควร ทั้งนี้มีข้อจำกัดเรื่องของสัญญาณที่อาจจะไม่ค่อยเสถียรนัก แต่เราก็ได้ข้อมูลมากพอที่จะสรุปตามประเด็นศึกษาดูงานในช่วงบ่ายและที่สำคัญสามารถติดตามกิจกรรมของของแดนเนรมิตเกษตรได้จากที่นี่ครับ ขอขอบคุณคลิปรายการเก็บเล็กผสมน้อย มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

23.เสร็จสิ้นจากการศึกษาดูงานแล้ว ในช่วยบ่ายๆ เราก็เข้ากลุ่มเพื่อสรุปการศึกษาดูงานกันต่อครับ และวันนี้เรายังได้รับความกรุณาจากท่าน ผชช.วัชลี โสพิน ที่มาให้คำแนะนำการจัดทำโครงการของเราครับ สำหรับวันนี้ได้รับคำแนะนำ/ปรับแก้ไขในส่วนรายละเอียดต่างๆ ไปหลายประเด็น ทั้งเป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผนการดำเนินงาน และรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายๆ ข้อที่ท่านที่ปรึกษาแนะนำครับ เอาเป็นว่าพรุ่งนี้ทางทีมผู้จัดจะให้เราได้เตรียมการนำเสนออีก..สู้ๆ ครับ..

24.วันพุธ(7 กรกฎาคม 64)เช้านี้หลังจากกลุ่มสีได้สรุปบทเรียนแล้ว แต่ละกลุ่มสีก็เริ่มลงมือแก้ไขข้อมูลรายละเอียดต่างๆ กันทันทีครับ โดยวันนี้กลุ่มสีส้มได้รับความกรุณาจาก"ผชช.วัชลี และ ผอ.ประพิศพรรณ"ที่มาให้ข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะการปรับรายละเอียดให้มีความชัดเจน ด้านหลักการและเหตุผล เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผนการดำเนินงาน สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราได้รับคำแนะนำเป็นอย่างดีครับ โครงการของเราจะสำเร็จไปไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากสมาชิกที่แม้ว่าจะอยู่กันคนละแห่งก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ตลอดระยะเวลาการอบรมครับ สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณที่ปรึกษากลุ่มมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ…

25.วันพฤหัสบดี(วันที่ 8 กรกฎาคม 64) เช้านี้ถือเป็นวันสำคัญที่เราจะสำเร็จการอบรมตามหลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.17)ครับ และก่อนที่นำเสนอผลงานโครงการของแต่ละกลุ่มสี เช้านี้ทีมงานผู้จัดได้ให้ผู้เข้ารับอบรมทำแบบทดสอบหลังเรียนกันก่อน เริ่มทำแบบทดสอบตอน 08.30 น.เวลา 30 นาที กับแบบทดสอบ 50 ข้อ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากๆ เลยล่ะครับ สำหรับเทคนิคและวิธีการของการทำแบบทดสอบนั้นแต่ละกลุ่มสีแต่ละคนก็มีความตั้งใจในการทำแบบทดสอบ ทั้งนี้เราทุกคนจะต้องได้คะแนนเกิน 30 คะแนนด้วยนะครับ งานนี้ทีมผู้จัดมีบทลงโทษ โดยหากผู้เข้าร่วมอบรมท่านใดทำคะแนนไม่ถึงเกณฑ์จะต้องเข้ารับการอบรมใหม่ 5555 แต่งานนี้สรุปออกมาผลปรากฏว่า 110 คนผ่านประเมินแบบมีผู้เข้ารับการอบรมหลายท่านได้คะแนนเต็ม 50 กันเลยทีเดียว ส่วนตัวผมเองได้ 47/50 แบบนี้ก็ถือว่าผ่านเกณฑ์แล้วล่ะครับ 55555

26.เมื่อได้เวลาที่จะต้องนำเสนอแล้ว “น้องเต้ย"ก็ได้แนะนำให้เราได้รู้จักทีมที่ปรึกษาที่จะมาให้คำแนะนำในวันนี้ครับ วันนี้เราได้รับความกรุณาจาก ดร.เศรษฐพงศ์ เลขะวัฒนะ/ผชช.ยุพา อินทราเวช/ผอ.ละคร มูลแวง/ผชช.ภาณี บุณยเกื้อกูล ที่วันนี้จะมาเพิ่มเติมรายละเอียดในส่วนที่เกี่ยวข้องครับ….พร้อมแล้ว…เริ่มนำเสนอได้เลยคร้าบ!!!!

27.หลังจากได้รับฟังการนำเสนอโครงการของแต่ละกลุ่มสีแล้ว อาจารย์ทุกท่านก็ได้ให้คำแนะนำในรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะการนำเสนอหลักการและเหตุผลความจำเป็นในการทำโครงการ/วัตถุประสงค์/เป้าหมายกลุ่มหรือบุคคล/วิธีการดำเนินงาน/ผลที่คาดว่าจะได้รับ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ด้วย สำหรับโครงการที่แต่ละกลุ่มสีได้นำเสนอถือว่าเป็นโครงการที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้ ผลงานออกมาได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญแบบนี้พวกเราก็รู้สึกภูมิใจมากๆเลยล่ะคร้าบบบ..

28.และในช่วงบ่าย เวลาที่พวกเรารอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ สำหรับพิธีปิดครั้งนี้ ทีมงานผู้จัดได้รวมกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับต้น(นสต.)รุ่นที่ 1 มาร่วมพิธีปิดกับเราด้วย ดังนั้นจึงดูจะครึกครื้นเป็นพิเศษครับ เมื่อพร้อมแล้ว “นางอัษฎางค์ นาคบรรพ์ ผู้อำนวยการกลุ่มฝึกอบรม"กล่าวรายงานผลการฝึกอบรมให้กับ "นายวุฒิชัย ชิณวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดได้รับทราบ หลังจากนั้นประธานในพิธีก็นำเสนอแนวทางการพัฒนาบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตรให้พวกเราได้รับทราบ รายละเอียดมีอะไรบ้างนั้นตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ…

29.ท่านประธานในพิธี ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตรในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านของการพัฒนาศักยภาพของข้าราชการที่บรรจุใหม่ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ และในส่วนต่างๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตรถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญต่องานส่งเสริมการเกษตร ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในด้านของความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน จึงมีการจัดอบรมหลักสูตรต่างๆ เอาไว้หลากหลายรูปแบบครับ และก่อนจะปิดการอบรม ผอ.วุฒิชัย ชินวงศ์ ได้นำเอานโยบายของท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรมาให้เราได้ร่วมกันศึกษาด้วย เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ในสื่อต่างๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตรครับ และวันนี้เราทุกคนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้สำเร็จการอบรมตามหลักสูตร"นักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับต้น(นสต 1)รุ่น ส่งเสริมการเกษตรทักษพัฒน์ และ นักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.17)รุ่น ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ อย่างน่าภาคภูมิใจครับ…

30.ก่อนจากกันในวันนี้ เราก็ขอถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อยนะครับ แม้ว่าเราจะอยู่คนละแห่งทั่วประเทศไทย แต่เราก็สามารถเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรแบบออนไลน์(zoom)ได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทีมงานผู้จัดทุกๆ ท่าน ที่อำนวยความสะดวกตลอดระยะเวลาในการฝึกอบรม รวมทั้งทีมวิทยากรที่ถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อวิชาต่างๆ พร้อมกับให้ความรู้และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆกับพวกเราทุกคน และที่ขาดไม่ได้ก็คือสมาชิก นสก.17 ทุกท่านที่ร่วมมือร่วมใจในการอบรมก่อให้เกิดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ หากมีโอกาสเราคงจะได้พบกันนะครับ ขอให้เราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้อย่างปลอดภัย และก้าวสู่วิถีชีวิตใหม่แบบ New Normal ไปด้วยนะครับ…

สำหรับวันนี้…..โชคดีที่ได้พบกัน…มิตรภาพสวยงามเสมอ..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

10/07/64

คำสำคัญ (Tags): #นสก.17#กรมส่่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์#กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส#ไพริน ทำขุนทด#สรินทร พัฒนอำพัน#ภาณี บุณยเกื้อกูล#เศรษฐพงศ์ เลขะวัฒนะ#ยุพา อินทราเวช#ละคร มูลแวง#วัชลี โสพิน#ประพิศพรรณ อนุพันธ์#สุรางค์ศรี วาเพชร#อัษฎางค์ นาคบรรพ์#วุฒิชัย ชิณวงศ์#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#ยุทธศาสตร์#กลยุทธ์#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#ส่งเสริมการเกษตรทักษพัฒน์#สุรนันท์ หรำริ้ว#เข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง#จุลชัย จุลเจือ#อบรมออนไลน์#zoom#จิราภา จอมไธสง#swot#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#story telling#การจัดการความรู้#km#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย
หมายเลขบันทึก: 691446เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาชื่นชมและส่งพลังใจให้คุณเพชรน้ำหนึ่งและครอบครัวปลอดภัยจากโควิด มีสุขสำเร็จสมหวังทุกๆวันเทอญ ขอบคุณมากครับผม

สุดยอดมากๆๆ ข้อมูลเยอะมากๆๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ-ด้วยความระลึกถึงพี่หมอครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ฺขจิต-ข้อมูลเยอะแบบนี้ ก็เลยต้องเขียนแบบเรื่องเล่าครับ 55-ฟ้องด้วยภาพครับ 55-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจด้วยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท