พระราชปัญญาวชิโรดม


ข้าพเจ้าจำได้ว่า..วันนั้น เป็นวันที่ได้เข้าร่วมในพิธีถวายมุทิตาสักการะ  เนื่องในโอกาสเจริญอายุวัฒนมงคล 100 ปี แด่ เจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ณ วัดธรรมมงคล กรุงเทพฯ

วันพิธีถวายมุทิตาสักการะ พระอาจารย์หลวงพ่อฯ นั้น  ตรงกับวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563  

หลังเสร็จพิธี  ในช่วงเย็น ประมาณ  5 โมงเย็นเศษๆ ซึ่งมีศิษยานุศิษย์อยู่ภายในวัดธรรมมงคลบางตาลงมากแล้ว... ข้าพเจ้าจึงได้ขอเข้าไปในบริเวณพิธี ที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชา และที่นั่งของพระอาจารย์หลวงพ่อฯ เพื่อเก็บภาพเหตุการณ์บางมุมในวันอันสุดประทับใจนี้ ไว้เป็นที่ระลึก  

ซึ่งขณะนั้น เหล่าศิษยานุศิษย์ในพระอาจารย์หลวงพ่อฯ  กำลังเก็บเครื่องพิธีต่างๆ ในงานเข้าเก็บไว้ในสถานที่อันเหมาะสม

สายตาของข้าพเจ้านั้น...จับจ้องอยู่ที่เลนส์ถ่ายรูปเพื่อโฟกัสภาพให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ ช่างภาพมือสมัครเล่นอย่างข้าพเจ้าจะทำได้

ข้าพเจ้าเก็บภาพถ่ายสวยๆได้พอสมควร และคิดว่าจะเข้าไปขอบพระคุณ บุคคลที่อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้ามาถ่ายรูป

และขณะนั้นเองครับ... พระครูปลัดมงคลวัฒน์  องค์ท่านได้เดินเข้ามาในบริเวณที่ข้าพเจ้ากำลังถ่ายรูปอยู่  พร้อมกับยิ้มให้กับข้าพเจ้าแล้วพูดว่า   “อ้าว...ถ่ายรูปหน่อย”  

 ข้าพเจ้าได้ยินเสียงองค์ท่านพูดดังนั้น รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ ที่องค์ท่านมีเมตตาให้ข้าพเจ้าได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก  และหลังจากที่ข้าพเจ้าได้ถ่ายรูปให้องค์ท่านเสร็จ  เหล่าศิษยานุศิษย์ ที่อยู่ในบริเวณปรัมพิธี ได้เข้ามาขอถ่ายรูปกับองค์ท่าน  โดยตัวข้าพเจ้าได้เป็นคนถ่ายรูปให้  

สุดท้ายพระครูปลัดมงคลวัฒน์ ท่านได้เมตตาต่อตัวข้าพเจ้าให้ร่วมถ่ายรูปกับองค์ท่าน

ข้าพเจ้ารู้สึกปลามปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ชีวิตนี้... น้อยครั้งเหลือเกินที่จะได้กลับมาวัดธรรมมงคลแห่งนี้  สถานที่ ที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านได้เมตตาต่อตัวข้าพเจ้า  ได้อบรมสั่งสอนให้ข้าพเจ้าเดินทางอยู่บนเส้นทางสายธรรม มีชีวิตที่สงบเย็นและมีธรรมโอสถของพระพุทธองค์เป็นเกราะแก้วของชีวิต

เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคล วันที่ 8 กรกฏาคม พ.ศ. 2564  ราชกิจจานุเบกษา  ประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีพระบรมราชโองการโปรด พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ ให้ พระครูปลัดมงคลวัฒน์(สุพล ขนฺติพโล) เป็น พระราชปัญญาวชิโรดม  พุทธาคมคุณากร  ยติคณิสสร  บวรสังฆาราม คามวาสี  พระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ วัดเทพเจติยาจารย์ จังหวัดเชียงใหม่

ขอน้อมกราบถวายสักการะ  พระราชปัญญาวชิโรดม  พุทธาคมคุณากร  ยติคณิสสร  บวรสังฆาราม คามวาสี  พระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ วัดเทพเจติยาจารย์ จังหวัดเชียงใหม่  ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง  น้อมกราบสาธุครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท