อบรมการสอนภาษาอังกฤษแก่ชาวต่างประเทศโรงเรียนอนุบาลนครปฐม


กิจกรรมการเรียนการสอน Active learning สำหรับผู้สอนชาวต่างประเทศ

เมื่อวันที่  20-21 มีนาคม  2564 (4 เดือนที่แล้ว) ได้เดินทางไปจังหวัดนครปฐม โดยเดินทางจากสายการบินไลออนแอร์จากภูเก็ตมาลงที่ดอนเมือง ก่อนเกิดโควิดรอบที่ 2 คนยังมากเหมือนเดิม  ผมมีที่พักที่นครปฐมไปไกลจากโรงเรียนเลยสามารถเดินไปโรงเรียนอนุบาลนครปฐมได้ ไม่ไกลจากที่พักมากนัก ประมาณ 800 เมตรเอง 

วันนี้ท่านผอ.โรงเรียนอนุบาลนครปฐมมาเป็นประธานเปิดเอง ปลากริม ( ครูธีร์วรา ปลาตะเพียนทอง ) ลูกศิษย์สมัยสอนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน       เป็นผู้ทำหนังสือเชิญผมมาบรรยายให้ชาวต่างประเทศและจัดกิจกรรม Active Learning ด้วย  

 

กิจกรรมเริ่มแรกเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม ตามด้วยกิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง ผู้เขียนให้ชาวต่างประเทศทำแบบทดสอบก่อนการอบรมด้วยเป็นข้อสอบการอบรมเพื่อพัฒนา CEFR ของครูผู้สอน

 

ลืมไปว่ามีลูกศิษย์อีกคนสอนคณิตศาสตร์อยู่ที่นี่ด้วยชื่อแหวน (ครูศิริลักษณ์ มีหกวงษ์ )  ผู้สอนชาวต่างประเทศตั้งใจทำกิจกรรมดีมาก

 

ผู้สอนได้พัฒนาการเขียนแผนการสอนของผู้สอนชาวต่างประเทศ ได้ระดมความคิดเห็นเรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมไทยสิ่งใดควรเข้าใจและควรปฏิบัติ 

ตอนนำเสนอแผนการสอนทำให้ทราบว่า ผู้สอนชาวต่างประเทศหลายๆคนเขียนแผนการสอนไม่เป็น  ผู้เขียนใช้เวลา 2 วันคุ้มมาก เนื่องจากผู้สอนชาวต่างประเทศได้ฝึกทักษะกระบวนการเรียนการสอนด้วย 

 

ผู้สอนชาวต่างประเทศสามารถประยุกต์กิจกรรมการเรียนการสอนไปใช้ในชั้นเรียนของตนเองได้   นอกจากนี้ยังออกแบบกระบวนการเรียนการสอนที่เป้น Active learning อีกด้วย 

                              ผู้สอนชาวต่างประเทศสอบเลยดูเครียดๆๆ 

ผมคิดว่ากิจกรรมที่ผู้สอนชาวต่างประเทศได้ช่วยกันออกแบบ จะมีผลต่อการเรียนการสอนของนักเรียน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สอนชาวต่างประเทศได้คะแนน CEFR เต็ม 100 คะแนนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 691368เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2021 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2021 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณอาจารย์ was และอาจารย์ นุ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท