เบคอนผัดน้ำพริกเผาไข่เค็ม


เบคอนผัดน้ำพริกเผาไข่เค็ม

เบคอน (bacon) หรือ เนื้อรมควัน โดยมากทำจากเนื้อหมูนำมาหมักเค็มด้วยเกลือเป็นจำนวนมาก จากนั้นนำมาตากแห้งเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนๆในอากาศที่เย็นแห้ง โดยมากเบคอนชนิดตากแห้งมักมีการนำไปทำให้สุกก่อนที่จะรับประทาน ส่วนเบคอนแบบต้มอาจนำมารับประทานได้เลย แต่บางท้องที่ก็อาจนำมาปรุงรสอีกก่อนรับประทาน

การรมควันเบคอนเป็นศิลปะและเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ความเค็ม ความหวาน และกลิ่นหอมของไขมันที่สุกจนเป็นสีน้ำตาลนั้นสมส่วนกันพอดี เบคอนแบบดั้งเดิมทำจากทำมาจากเนื้อส่วนท้องของหมูที่ถูกนำมาปรุงแต่งเพิ่มผ่านกระบวนการถนอมอาหารที่มีน้ำ เกลือ น้ำตาลและยังใช้โซเดียมไนไตรท์และโซเดียมแอสคอร์ เบทเป็นส่วนประกอบ จากนั้นทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงหรือหลายวัน ก่อนจะนำไปรมควันตอนกำลังอุ่น ยิ่งเบคอนอุ่นขึ้นเท่าไรรสชาติก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

ชนิดของเบคอน


เบคอนชนิดนี้เป็นเบคอนที่เราพบเห็นอยู่ทั่วไป ทำมาจากเนื้อส่วนท้องของหมู จะอยู่ตรงกลางหลัง ส่วนนี้คือส่วนที่เรียกว่าหมูสามชั้นนั่นเอง เบคอนที่ดีควรมีเนื้อสีแดงมากกว่าชั้นไขมัน

เบคอนชนิดนี้อาจจะดูแปลกตา ไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าชิ้นยาวๆ เรียกว่า" แคนาเดียนเบคอน" เป็นเบคอนที่ทำมาจากเนื้อสันในหมู มีไขมันแทรกอยู่ในเนื้อหมูน้อยมาก และไขมันที่อยู่ด้านนอกจะถูกเลาะทิ้งออกไปทั้งหมด เหมาะสำหรับคนกลัวความอ้วนแต่ยังชื่นชอบรสชาติของเบคอน

เบคอนชนิดนี้ทำจากเนื้อส่วนคางของหมู นำมาหมักและรมควันเหมือนเบคอนแบบ breakfast bacon แต่เบคอนชนิดนี้จะมีส่วนไขมันมาก แต่รสชาติก็อร่อยมาก และราคาก็สูงพอสมควร  ในเมืองไทยจะหาซื้อยาก นอกเสียจากในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่นำเข้าเนื้อโดยเฉพาะ

เบคอนชนิดนี้ไม่ได้ทำจากเนื้อหมู หากแต่ทำมาจากเนื้อวัวที่มีมันแทรกอยู่ จะใช้เนื้อส่วนอกค่อนมาทางท้อง และใช้ขั้นตอนการหมักและรมควันเช่นเดียวกับเบคอนเนื้อหมู เป็นเบคอนทางเลือกสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อหมู เบคอนชนิดนี้ในเมืองไทยหาซื้อยาก

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก sistacafe.com

ประโยชน์ของเบคอน
1. เบคอนอุดมไปด้วยวิตามินบี1 บี3และบี12 รวมถึงสังกะสี ช่วยบำรุงผิว เส้นผมและดวงตา
2. เบคอนมีไนอาซิน หรือ วิตามินบี3ที่ช่วยให้คนเรามีอายุยืนขึ้น
3. เบคอนมีกรดอะมิโนจากโปรตีนที่ช่วยแก้อาการเมาค้าง
4. เบคอนมีโคเอนไซม์q1 ช่วยในการเผาผลาญไขมันเมื่อทำงานร่วมกับการออกกำลังกาย
5. เบคอนมี 45%ของไขมันเป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ

เบคอนนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ที่พบมากที่สุดคือรับประทานร่วมกับขนมปัง ไข่ดาว ในเมนูอาหารเช้า แต่ในวันนี้จะนำเบคอนมาทำกับข้าวแบบไทย ในเมนู เบคอนผัดน้ำพริกเผาไข่เค็ม ซึ่งให้รสชาติหอมอร่อยมาก

ส่วนผสม เบคอนผัดน้ำพริกเผาไข่เค็ม
1. เบคอน 200 กรัม
2. น้ำพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ
3. ไข่เค็ม 1 ฟอง
4. ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนประมาณ 1 นิ้ว 1 ถ้วย
5.พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 1 /2 ถ้วย
6. ใบมะกรูดฉีก 2-3 ใบ
7. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
8. เครื่องปรุงรส น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ก่อนลงมือทำให้เตรียมส่วนผสมดังนี้ หั่นเบคอนให้มีขนาดประมาณ 1 นิ้ว นำไปคั่วในกระทะให้ไขมันในเบคอนออกมาเสียบ้าง เมื่อเบคอนเริ่มกรอบจึงตักขึ้นมาพักไว้ นำถั่วฝักยาวลวกในน้ำเดือด ใส่เกลือเล็กน้อย แล้วนำขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น เพื่อให้ถั่วฝักยาวสุกพอดีและมีสีเขียวสวย ผสมน้ำพริกเผาและเครื่องปรุงรสเข้าด้วยกัน เมื่อเตรียมส่วนผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลงมือผัดโดยนำกระเทียมลงเจียวในน้ำมันเบคอน เมื่อกระเทียมเหลืองหอมแล้วนำส่วนผสมเครื่องปรุงรสใส่ลงไปผัด ใส่ไข่เค็มทั้งไข่ขาวและไข่แดงลงไปยีให้พอแหลก หลังจากนั้นใส่เบคอน ถั่วฝักยาว พริกชี้ฟ้า ใบมะกรูด ผัดให้เข้ากันก่อนตักใส่จาน เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

 

หมายเลขบันทึก: 691170เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2021 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2021 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท