การดูแลอารมณ์ตัวเอง ตอนที่1.. รู้จักอารมณ์


การดูแลอารมณ์ตัวเอง
ตอนที่1...รู้จักอารมณ์

หัวข้อนี้เกิดจากการเปิดวงสนทนากลุ่มเล็กๆ ให้พ่อแม่ในวันที่ 11 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา เป็นคำถามที่ถามผู้เข้าร่วมว่า คาดหวังอะไรจากการมาเข้าเรียนรู้ครั้งนี้ โดยประเด็นใหญ่ที่เห็นชัดตรงกันคือ อยากเข้ามาเรียนรู้วิธีการจัดการอารมณ์ตัวเอง
+
ครูพี่เล็ก ชวนให้แม่ดาวได้ลองเปลี่ยนมาใช้คำนี้แทน จากคำว่า การจัดการอารมณ์ตัวเอง ใช้คำว่า "การดูแลอารมณ์ตัวเอง" จะช่วยให้รู้สึกเปิดใจ โล่งใจ เบาใจกว่าใช้คำว่า จัดการ ทุกคนส่วนใหญ่ในกลุ่มก็เห็นพ้องต้องกันเช่นนี้
+
จึงเกิดเป็นคำนี้ "การดูแลอารมณ์ตัวเอง"

+
ก่อนที่เราจะดูอารมณ์ได้ เราก็ควรจะเห็น รู้จัก เข้าใจ ยอมรับอารมณ์ก่อน
อารมณ์ คือ อะไรเป็นอย่างไร เรามาทำความรู้จักอารมณ์ไปด้วยกัน

กฎเกณฑ์ของอารมณ์ 5 ข้อ
จากนายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล
(ฟังจากคลิป กลวิธีฝึกจัดการอารมณ์)

1. อารมณ์ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของจิตใจ ที่เราสามารถสังเกตได้ เพียงเรารู้สึกตัว ว่าเรารู้สึกอย่างไร เราก็จะสามารถจัดการอารมณ์ได้ระดับหนึ่ง รู้จักชื่อของอารมณ์นั้น ๆ อารมณ์ฺที่กำลังรู้สึกอยู่นี้ มีชื่อว่าอย่างไร

2. อารมณ์ทุกชนิด ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่ได้คงอยู่เสมอไป เปลี่ยนแปลงไปเสมอเป็นธรรมดา (เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป)

3. อารมณ์ ไม่ได้เป็นผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เป็นผลจากการตีความของเรา ณ ขณะนั้น (ความคิดของเรา)

4. อารมณ์เกิดขึ้นจะส่งผลต่อร่างกายเสมอ หมายถึง เมื่อมีอารมณ์เกิดขึ้น อารมณ์นั้นจะมีปฏิกริยาส่งผลต่อร่างกายของเรา เช่น โกรธ จะรู้สึกร้อนๆ แน่นๆ ที่หน้าอก(ลองไปสังเกต ตัวเองกันนะคะ เราอาจต่างกันก็ได้) กลัวมากๆ หัวใจสั่นๆ เหงื่อออกตามมือ มือเย็นเป็นต้น

5. อารมณ์เกิดขึ้นเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การเลือกการกระทำก็อีกเรื่องหนึ่ง แยกอารมณ์ออกจากพฤติกรรมที่แสดงออก เช่น เราอาจมีอารมณ์ไม่ดี แต่เราสามารถเลือกการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสมได้ (ถ้ามีสติ)


+
ส่วนตัว เห็นว่า อารมณ์ทุกอารมณ์ เป็นเพื่อนกับเรา มาเตือนหรือบอกให้เรารู้ว่าความต้องการของเราบางอย่างได้รับการตอบสนอง หรือไม่ได้รับการตอบสนอง หรือปกป้องเราจากอันตราย เช่น เรากลัวการติดเชื้อโควิด เราจึงใส่ใจ ระมัดระวังตัวป้องกันตัว ถ้าหากไม่มีความกลัว ก็อาจทำให้เราเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอาจร้ายแรงจนถึงขึ้นเสียชีวิตได้ เป็นต้น อารมณ์ก็สามารถทำให้เรามีพลังชีวิตมากขึ้นได้เช่นกัน เช่นอารมณ์รัก เป็นต้น
+
สำหรับวันนี้ชวนทุกคนทำความรู้จักกับอารมณ์กันไปก่อนนะคะ
ดูไปก่อน รู้จัก แล้วไว้บ่นความถัดไป มาเรียนรู้วิธีดูแลอารมณ์กัน
+

อาจเป็นภาพวาดรูป ดอกไม้ และข้อความ



ขอบคุณภาพประกอบที่อบอุ่น อ่อนหวาน ของแม่โอ๋ค่ะ

 

— กับ Oh Ratchalun

หมายเลขบันทึก: 691089เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2021 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท