ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว อร่อยดีและมีประโยชน์


ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว อร่อยดีและมีประโยชน์

คะน้า มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chinese Kale คะน้าจัดเป็นพืชใบเขียวเพื่อสุขภาพ เป็นผักที่กินได้ทั้งใบและก้าน ผักคะน้ามีหลายชนิดด้วยกัน เช่น คะน้าไทย คะน้าฮ่องกง ซึ่งขนาดของต้นและความกรอบหวานอาจแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ทว่าลักษณะและรสชาติโดยรวมก็ยังคงเป็นผักคะน้าในตระกูลเดียวกัน 
ผักคะน้าเป็นผักที่สามารถเพาะปลูกได้ตลอดปี มีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวสั้น เมื่อซื้อมาแล้วควรเก็บในกล่องหรึอถุงพลาสติก มัดหรือปิดให้สนิทแล้วนำไปแช่ในช่องเก็บผักของตู้เย็น ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยรักษาวิตามินในผักให้คงอยู่ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตามคะน้าจัดเป็นผักที่มีสารตกค้างค่อนข้างสูง เนื่องจากคะน้าเป็นพืชที่มีศัตรูพืชมารบกวนมาก เกษตรกรผู้ปลูกคะน้าจำเป็นต้องใช้ยากำจัดศัตรูพืชกับคะน้ามากขึ้น ทำให้คะน้ามีสารตกค้างในปริมาณมาก ในปัจจุบันเกษตรอินทรีย์และ การปลูกผักออร์แกนิกแพร่หลายมากขึ้น ทำให้มีทางเลือกซื้อคะน้าปลอดสารพิษมาบริโภค ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ก่อนนำคะน้ามาปรุงอาหารควรล้างอย่างถูกวิธีเพื่อลดสารพิษตกค้าง

ประโยชน์ของคะน้า

คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอและวิตามินซีสูง ดังนั้นการรับประทานผักคะน้าจึงช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่างๆ โดยลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยโดยรวมได้

สารต้านอนุมูลอิสระในผักคะน้าที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ หมายความว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นวิตามินเอ ส่งผลดีต่อการบำรุงสายตาในด้านระบบประสาทตาและการมองเห็นได้ อีกทั้งยังมีสารลูทีน (Lutein) ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกลงถึงร้อยละ 20

คะน้าเป็นพืชผักที่มีปริมาณแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก คนที่แพ้นมวัวสามารถรับแคลเซียมจากผักคะน้าแทนได้

ในคะน้ามีโฟรเลตและธาตุเหล็กสูงซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง คะน้าจึงเป็นผักใบเขียวที่ช่วยบำรุงเลือดและลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจางได้

ผักคะน้ามีไฟเบอร์สูงมาก โดยเฉพาะในส่วนของใบคะน้า ดังนั้นการรับประทานผักคะน้าในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มใยอาหารให้ลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่ายให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบต้าแคโรทีนแล้วในผักคะน้ายังมีสารลูทีนซึ่งเป็นสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในเซลล์ผิว ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอยแห่งวัย และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งวิตามินเอที่ได้จากผักคะน้ามีคุณสมบัติเป็นสารต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอดและมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และยังมีวิตามินซีช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆได้อีกด้วย

คะน้านำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ผัดคะน้าหมูกรอบ ต้มจับฉ่าย ยำก้านคะน้า ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ข้าวผัดคะน้าปลาเค็ม หรือรับประทานเป็นเครื่องเคียงในเมนูหมูนึ่งมะนาว ส่วนเมนูผักคะน้าที่จะแนะนำนั้นเป็นเมนูอาหารจานเดียว ซึ่งทำง่ายๆ ใช้วัตถุดิบไม่มาก ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว

ส่วนผสมก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว

1. ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ 300 กรัม นำมายีให้เส้นกระจาย
2. เนื้อหมู 200 กรัม หั่นเป็นชิ้นบางๆ หมักด้วยซอสฝาเขียว น้ำตาลทราย และน้ำมันหอย
3. ผักคะน้า 2-3 ต้น ล้างให้สะอาด ปอกก้านคะน้าออกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ แยกส่วนใบและส่วนก้าน
4. ไข่เป็ด หรือไข่ไก่ 2 ฟอง
5. พริกชี้ฟ้า หรือพริกเหลือง หั่นแฉลบใส่ในน้ำส้มสายชูเป็นน้ำส้มพริกดอง
6.เครื่องปรุงรส ซีอิ๊วหวาน ซอสฝาเขียว น้ำปลา น้ำมันหอย
7.น้ำมันสำหรับผัด 1/2 ถ้วยตวง
8.  กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
 ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปครึ่งหนึ่ง ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้หอมแล้วจึงใส่เนื้อหมูที่หมักไว้ลงไปผัด เมื่อเนื้อหมูเริ่มสุกใส่ผักคะน้าส่วนก้านลงไปผัด หลังจากนั้นจึงใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวและใบคะน้า พร้อมทั้งเครื่องปรุงรส คลุกเคล้าเข้ากันดีแล้วจึงเกลี่ยส่วนผสมที่ผัดทั้งหมดมาไว้ด้านหนึ่งของกระทะ ใส่น้ำมันส่วนที่เหลือและตอกไข่ใส่ลงไป รอจนไข่เริ่มสุกเล็กน้อยจึงยีให้ไข่ขาวไข่แดงเข้ากัน พร้อมทั้งเกลี่ยส่วนผสมที่แยกไว้ข้างกระทะมาคลุกเคล้ากับไข่ ใช้ตะหลิวคลุกเคล้าไปมาจนส่วนผสมเข้ากันดี ตักใส่จาน เสริฟพร้อมน้ำส้มพริกดองที่เตรียมไว้  

 

 

หมายเลขบันทึก: 690958เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2021 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2021 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท