คาบปฐมนิเทศแบบออนไลน์ "ฉันชอบ...."


        ครั้งที่สองที่ต้องเปิดการปฐมนิเทศแบบออนไลน์ตามวิถีชีวิตใหม่ คาบแรกของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากทำความรู้จักเบื้องต้นแบบรู้เขารู้เรา (รู้ครู รุู้วิชา) ก็นำนักเรียนให้รู้เราเพื่อได้ค้นหรือสำรวจตนเองว่า เราชอบ เราสนใจ หรือเราถนัดในเรื่องราวใดของวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม "ฉันชอบเรื่อง..." โดยใช้เครื่องมือออนไลน์ชื่อ PADLET ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้และความสนใจของตนเอง ฝึกทักษะการสืบค้นข้อมูล ทักษะการสื่อสาร ตลอดจนทักษะการใช้เทคโนโลยี
        กิจกรรมดังกล่าวคือใช้คำถามปลายเปิด "ฉันชอบเรื่อง........" พร้อมอธิยายวิธีการร่วมกิจกรรมคือ
        1.  นักเรียนเลือกเรื่องที่ชื่นชอบ หรือสนใจทางวิทยาศาสตร์มา 1 เรื่อง แนะนำให้ใช้ประเด็นย่อยๆ เช่น เรื่องเซลล์พืช  เรื่องพลังงานกล เรื่องเกลือแกง เป็นต้น
        2.  แนะนำเครื่องมือประกอบกิจกรรมคือ PADLET ซึ่งเป็นกระดานความเห็นออนไลน์ที่นักเรียนสามารถพิมพ์ข้อความ  แทรกรูปภาพ  แทรกไฟล์ หรืออ้างอิงลิงก์ได้ พร้อมตกแต่งกระดานของตนเองให้สวยงามได้
        3.  ครูสามารถตรวจประเมินและเสริมแรงนักเรียนบนกระดานPADLET ได้โดยการให้หัวใจ ให้ดาว หรือให้ความคิดเห็น ครั้งนี้ครูนกเลือกที่จะให้หัวใจค่ะ
        4.  ครูรวบรวมผลงานนักเรียนพร้อมสรุปและให้ข้อแนะนำการทำงานต่อนักเรียนในการเรียนการสอนครั้งถัดไปค่ะ
       จากกิจกรรมข้างต้นทำให้ครูได้รู้ความสนใจและความถนัดของนักเรียน ทั้งได้ประเมินทักษะการสื่อสารและทักษะการสืบค้นเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านนี้ต่อไปค่ะ  ติดตามผลงานของนักเรียนได้ที่นี่นะคะ

หมายเลขบันทึก: 690943เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2021 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2021 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท