ถั่วเขียวต้มน้ำขิง หอม อร่อย


ถั่วเขียวต้มน้ำขิง หอม อร่อย

  ขนมง่ายๆที่อร่อยและอุดมด้วยคุณประโยชน์ที่อยากแนะนำให้ทำรับประทานในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านแต่ไม่อยากขาดความหวาน ถั่วเขียวต้มน้ำขิง ซึ่งจะทำให้ได้รับคุณประโยชน์มากมายจากถั่วเขียวและขิง

ประโยชน์ดีๆจากถั่วเขียว
  ถั่วเขียวมีโพแทสเซียมช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยขับร้อน แก้อาการร้อนในและช่วยแก้พิษในฤดูร้อน ถั่วเขียวอุดมด้วยวิตามินบี 1 ที่ช่วยในการป้องกันโรคเหน็บชาได้เป็นอย่างดี  และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ที่ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกได้ ถั่วเขียวช่วยลดระดับไขมันและคอเรสเตอรอล ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ควบคุมน้ำหนักได้ ถั่วเขียวอุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดงในร่างกาย


  ส่วนขิงช่วยลดความดันโลหิต ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆหลอดเลือด  ขิงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลจึงดีต่อระบบย่อยอาหาร เร่งการเผาผลาญพลังงาน ช่วยลดน้ำหนักได้ ขิงช่วยป้องกันมะเร็ง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตายได้ นอกจากนี้ขิงยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น บรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ


ส่วนผสมในการทำถั่วเขียวต้มน้ำขิง
1.ถั่วเขียว 1 ถ้วยตวง ล้างน้ำให้สะอาด ใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ
2. น้ำทรายตาลแดง 1 ถ้วย
3. ขิงแก่ หั่นเป็นแว่น 2-3 แหง่ง
4. เกลือป่นครึ่งช้อนชา

วิธีทำถั่วเขียวต้มน้ำขิง
นำถั่วเขียวที่ล้างและสะเด็ดน้ำแล้วใส่ในกระทะ คั่วด้วยไฟอ่อนๆจนกระทั่งเมล็ดถั่วเขียวเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาล มีกลิ่นหอม นำถั่วเขียวใส่ในหม้อ ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ลิตร ต้มด้วยไฟอ่อนๆประมาณ 30 นาที หรือจนถั่วเขียวนุ่ม ใส่ขิงหั่นเป็นแว่นๆ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดงและเกลือป่น ในสูตรนี้เป็นสูตรหวานอ่อนถ้าชอบหวานก็ปรุงรสเพิ่มตามชอบ

  ง่ายๆเพียงแค่นี้ก็จะได้ถั่วเขียวต้มน้ำขิงที่หอมหวานและอุดมด้วยคุณประโยชน์ เสริฟตอนถั่วเขียวอุ่นๆจะอร่อยและดีกับสุขภาพ หรือจะแช่เย็นก่อนเสริฟก็ชื่นใจคลายร้อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 690809เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2021 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2021 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท