ยาหม่องน้ำมันมะพร้าวสมุนไพรทำเองใช้เองได้


ยาหม่องโดยปกติทั่วไปนำมาใช้ทาแก้ปวดเมื่อย ฟกช้ำ ปวดข้อ คลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ผื่นคัน แพ้ แมลงสัตว์กัดต่อย ฯในส่วนผสมของยาหม่อง จะประกอบด้วย วาสลีน การบูร พิมเสน เมนทอล น้ำมันระกำ พาราฟิน หรือน้ำมันอื่นๆที่ทำขึ้นเองหรือซื้อมาผสม

ได้เขียนบันทึกโดยใช้ส่วนผสมเป็นพาราฟินเพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดแข็งตัวไม่เป็นลักษณะเหลว ซึ่งเมื่อก่อนไม่ทราบว่าใช้ขึ้ผึ้งแท้แทนพาราฟินได้ 

จึงได้ลองทำขี้ผึ้งแท้ได้เองจากการหลอมรังผึ้งแล้วนำมาทำยาหม่องหรือลิปปาล์มทาปาก

ถ้าหารังผึ้งไม่ได้ก็จะซื้อขี้ผึ้งก้อนเป็นกก.ของฟาร์มที่ขายน้ำผึ้ง แต่การทำให้แม่และน้องชายใช้ครั้งนี้ ที่สุพรรณหาซื้อไม่ได้จึงต้องใช้ จากแท่งเทียนขี้ผึ้งแท้ ซึ่งเป็นเทียนที่หอมขึ้ผึ้งไม่แข็งมาก

การทำยาหม่องครั้งนี้ได้ใช้น้ำมันสมุนไพรที่ยังมีอยู่ที่บ้านแม่ มีน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าวฟักข้าว น้ำมันมะพร้าวไพล น้ำมันนวด 

ซึ่งปกติก่อนทำยาหม่องจะต้องเคี่ยวน้ำมันมะพร้าวสมุนไพร เลือกใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณประโยชน์เป็นยาที่ดีต่อผิวภายนอก มาทำยาหม่องได้โดยเฉพาะ

วิธีทำ

1.การบูร 100 กรัม เมลทอล 200 กรัม พิมเสน 100 กรัม นำมันระกำ 100 ซีซีนำมาผสมให้ละลาย 

2.กระทะใส่น้ำตั้งไฟให้เดือดเบาๆ นำภาชนะ เข่น หม้อหรือ กะละมัง ตั้งในน้ำที่เดือดใส่วาสลีน 500 กรัม ขี้ผึ้งแท้ 300 กรัมคนให้ละลาย เมื่อละลายหมดแล้ว นำส่วนผสมข้อ1 มารวมกัน และน้ำมันสมุนไพรอื่นๆ 200 มล.คนให้เข้ากัน ปิดไฟ

3.ก่อนที่จะใส่ขวดยาหม่องทั้งหมด ให้ทดลองก่อน 1 ขวดว่าส่วนผสมขี้ผึ้งทำให้แข็งตัวพอดีหรือไม่ก่อน ให้ยาหม่องในขวดเย็นก็จะทราบ ถ้าไม่พอดีให้เพิ่มขี้ผึ้ง เพราะการเพิ่มน้ำมันสมุนไพรอื่นๆมากน้อยอาจจะไม่พอดี 

4.การจะเพิ่มสีให้ดูสวยหรือกลิ่นก็เพิ่ม  ได้ตามชอบ ถามซื้อเพิ่มได้ที่ร้านที่ซื้อชุดทำยาหม่อง 

5. น้ำมันมะพร้าวสมุนไพรถ้าไม่ทำเองก็หาซื้อน้ำมันนวดต่างๆมาผสมได้เลย ยาหม่องจะมีคุณภาพมากขึ้น

น้ำมันมะพร้าวสมุนไพรใส่ยาหม่อง

https://www.gotoknow.org/posts...

ช่วงนี้อยู่บ้านกัน มีเวลาลองทำยาหม่องทำเองใช้เอง ถ้าทำน้ำมันมะพร้าวสมุนไพรได้เองยาหม่องก็จะข่วยบำรุงผิวได้ด้วยค่ะ ทำเป็นของฝากหรือขายได้ค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี

กานดา แสนมณี

26 พค.64

หมายเลขบันทึก: 690808เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2021 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2021 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำยากเหมือนกันนะคะ รอซื้อดีกว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท