ข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า


ข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

ข้าวมันไก่ เป็นอาหารดั้งเดิมของชาวจีน อาหารชนิดนี้ได้รับการเผยแพร่จากชาวจีนไหหลำหรือไท่หนานที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ข้าวมันไก่จึงเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันโดยทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันมากในมาเลเซียและสิงคโปร์ และยังติดอันดับ 1ใน15 เมนูอาหารต่างชาติที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ

การรับประทานข้าวมันไก่จะทำให้ได้รับประโยชน์จากขิงซึ่งเป็นส่วนประกอบในขั้นตอนการทำข้าวมันและการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่


ประโยชน์ของขิง

ขิงช่วยลดอาการท้องอืดได้ หากรู้สึกท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อยให้จิบชาน้ำขิงหรือรับประทานขิงสดจะทำให้รู้สึกดีขึ้น ขิงเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนสามารถช่วยขับลมและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้อาการท้องอืดบรรเทาลงได้

ขิงช่วยบรรเทาอาการไมเกรน จากการศึกษาพบว่า การรับประทานขิงขณะที่อาการไมเกรนใกล้กำเริบ จะช่วยทำให้ความเจ็บปวดจากอาการไมเกรนลดลงได้ เพราะขิงจะไปช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการอักเสบ นอกจากนี้ยังพบว่าขิงสามารถช่วยรักษาอาการไขข้ออักเสบ โดยพบว่าผู้ที่มีอาการโรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรครูมาตอยด์มีอาการลดลงเมื่อบริโภคขิงผงเป็นประจำทุกวัน

ขิงมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันมะเร็ง มีการศึกษาพบว่าขิงช่วยทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตาย เพราะขิงมีสารเคมีธรรมชาติที่ไปช่วยกระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโน-เอส-ทรานสเฟอเรส ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังพบอีกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีขิงเป็นส่วนประกอบช่วยลดอาการอักเสบในลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

ขิงสามารถบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ ชาวเอเชียมักใช้ขิงในการบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่าขิงสามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอาเจียนหลังการผ่าตัด และช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับเคมีบำบัดได้อีกด้วย

ขิงสามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานขิงร่วมกับยา เพราะขิงอาจทำปฏิกริยากับยาที่ใช้ได้ และควรติดตามผลระดับน้ำตาลอย่างใกล้ชิด เพราะถ้ารับประทานขิงมากเกินไปอาจทำให้ระดับอินซูลินลดลงจนอยู่ในขีดอันตรายได้

แม้ว่าการรับประทานขิงจะมีประโยชน์หลายประการแต่ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดแผลร้อนในภายในปากได้ ขิงเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เยื่อภายในช่องปากเกิดการอักเสบ จนเป็นอาการร้อนในได้


ส่วนประกอบข้าวมันไก่
1. ข้าวหอมมะลิ 2 ถ้วย
2. ไก่ส่วนสะโพกหรือส่วนอก 2-3 ชิ้น แยกส่วนที่มีมันเอาไว้ต่างหาก
3. ขิงแก่ 1 แหง่ง
4. รากผักชี 2-3 ราก
5. กระเทียม 5-6 กลีบ
6.พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา
7.แตงกวา 3 ผล
8.ผักชี 1-2 ต้น

ส่วนผสมน้ำจิ้มข้าวมันไก่
1. เต้าเจี้ยว 1/4 ถ้วย
2.ซีอิ๊วขาว 1/4 ถ้วย
3.น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
4. น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย
5. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
6. พริกขี้หนูหรือพริกแดงจินดาสับละเอียด 1/4 ถ้วย
7. กระเทียมสับ 1/4 ถ้วย
8. ขิงสับ 1/4 ถ้วย 9.น้ำมาว 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

ขั้นตอนแรกจะต้มไก่เสียก่อน โดยต้มน้ำให้เดือด ใส่ชิ้นไก่ลงต้ม เติมเกลือเล็กน้อย โขลกกระเทียม พริกไทย รากผักชีให้ละเอียด ตักใส่ในหม้อต้มไก่ เมื่อไก่สุกดีแล้วจึงตักขึ้น ขั้นตอนต่อไปเราจะทำข้าวมันไก่ โดยตวงข้าวหอมมะลินำไปซาวแล้วใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตั้งกระทะให้ร้อน นำมันไก่ที่แยกไว้คั่วในกระทะจนน้ำมันไก่ออก ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม ขิงแก่หั่นเป็นแว่นๆใส่ลงไปผัด หากแห้งเกินไปให้ช้อนน้ำมันในน้ำต้มไก่ใส่ลงไป จากนั้นใส่ข้าวสารลงไปผัด สังเกตดูน้ำมันไก่เคลือบเม็ดข้าวสารจนทั่วกันแล้ว นำส่วนผสมที่ผัดทั้งหมดใส่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ตวงน้ำต้มไก่ใส่ลงไปตามสัดส่วนข้าว 2 : น้ำ 3 (สำหรับข้าวหอมมะลิ) หุงข้าวมันด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าจนสุก


วิธีทำน้ำจิ้ม
ผสม เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือป่นเข้าด้วยกัน คนจนน้ำตาลละลาย เติมพริกสับ กระเทียมสับและขิงสับตามชอบ เพิ่มความจี๊ดจ๊าดด้วยน้ำมะนาว

เสริฟข้าวมันไก่ ไก่ต้ม แตงกวา ผักชี พร้อมกับน้ำจิ้ม และน้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและซอสปรุงรสฝาเขียว 


หมายเลขบันทึก: 690800เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท