ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ชีวิตเราใครกำหนด


ใครกำหนดชีวิตของคนเรา

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

มีคนบางคนบอกว่า “ ฉันไม่มีโอกาส ฉันไม่มีทางเลือก ฉันมันไม่มีความสามารถ !"

แต่จริงๆแล้ว เราสามารถกำหนดชีวิตของเราเองได้ เราสามารถเลือกทางเดินของเราเองได้ เราสามารถพัฒนาความสามารถของเราได้  เพราะเราสามารถกำหนดมันได้ เรามีทางเลือก!!

จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงและจงกล้าที่จะกำหนดชีวิตของเราเอง

คนเราหลายคนในโลกนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอย่างหลับใหล ปล่อยให้เป็นไปตามความเคยชิน ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ เบื่อๆ หน่ายๆ

กล่าวคือ คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม ชีวิตก็เลยเป็นแบบเดิม

จงกำหนดชีวิตของเราใหม่ จงเริ่มต้นวันนี้...เลยยิ่งดี

เพราะเราทุกๆคนมีสิทธิที่จะเลือกเราจะเลือกคบเพื่อนคนใดก็ได้หรือไม่คบคนใดเลยก็ได้

เราจะเลือก ยิ้มแย้ม หรือ หน้าบึ้ง ก็ได้

เราจะเลือกที่จะเป็นคนที่ขยัน หรือ เป็นคนที่ขี้เกียจก็ได้

เราจะเลือกที่จะเป็นคนที่มุ่งมั่น ทะเยนทะยาน หรือ เป็นคนที่ท้อแท้ท้อถอย ก็ได้

เราจะเลือกที่จะเป็นคนที่มีน้ำใจ  หรือ เราจะเลือกเป็นคนที่เห็นแก่ตัว ก็ได้

เราจะเลือกเป็นคนที่คิดบวกหรือคิดลบ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับตัวเรา

หลายคนฟังมาถึงตรงนี้ บอกว่าเลือกแล้วปวดหัว อ่านแล้วปวดหัว ฟังแล้วปวดหัว ขอไม่เลือกได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่ชีวิตของเราก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง เราก็จะดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ คิดแบบเดิมๆ

แต่ถ้าเราเลือก ลองนึกภาพดู เราก็จะมองเห็นว่า เราจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น มีการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดีขึ้น

จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง จงกล้าที่จะเลือกทางชีวิตของเราไปในทางที่ดีขึ้น และจงรับผิดชอบชีวิตของเราเอง

อย่าปล่อยให้โชคชะตาเป็นผู้กำหนด เราต้องพยายามให้ถึงที่สุดก่อน เราต้องควบคุมชีวิตของเราก่อน

สุดท้ายนี้อยากฝากคำพูดของนักปราชญ์ในอดีตว่า

 อันใครเหล่ากำหนดชีวิตข้า

ใช่เทวาดาดฟ้า อะไรหนา

ตัวข้านี้กำหนดมันมา

ชั่วดีหนาเกิดจากกรรม ข้าทำเอง 

สรุป คุณจะเลือกกำหนดชีวิตของคุณเอง หรือ ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง



คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 690791เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2021 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2021 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท