ครูประจำชั้นในวิถีชีวิตใหม่


        บทบาทสำคัญของครูในโรงเรียนนอกเหนือจากการรับผิดชอบงานสอนคือ การเป็นครูประจำชั้น ที่ต้องดูแลนักเรียนด้านพฤติกรรม การเรียน สุขภาพ  และการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นคนดี และคนเก่ง  สำหรับครูนกเองในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจะทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มนักเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีการแบ่งตามหลักการบริหารของโรงเรียนซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ (นักเรียนจำนวนมาก) คือ ครู 1 คน รับผิดชอบดูแลนักเรียนจำนวน 25 คน  ดังนั้น หนึ่งห้องเรียนจะมีครูที่ปรึกษาสองคนคือ กลุ่มเลขคี่และเลขคู่  สำหรับการปฎิบัติงานของครูนกคือร่วมกันดูแลกับครูที่ปรึกษาอีกคนอยู่เสมอ  มีแยกชัดเจนคือตอนรายงานเอกสารสารสนเทศงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ครูที่ปรึกษาม.5/2

       สิ่งที่ครูนกเตรียมการในช่วงโควิดระบาดปีที่แล้วคือ เตรียมแบบฟอร์มออนไลน์ให้นักเรียนที่ปรึกษาได้ให้ข้อมูลที่ครูจำเป็นต้องรู้เพื่อการบริหารจัดการสำหรับการเรียนในยุควิถีชีวิตใหม่ ที่มีทั้งระบบ onsite(การเรียนที่โรงเรียน)  online (การเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่านPlatform Zoom Meet) onair(การเรียนผ่านระบบDLTV ผ่านเคเบิล)  ondemand (การเรียนผ่านApplication)  และ onhand (การดูแลนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมในการเรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต)  ตลอดจนการใช้google map ในการปักหมุดบอกพิกัดบ้าน และปีที่ผ่านมาคือ ให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ในละแวกบ้านของตนเองพร้อมถ่ายรูปมาให้ครูเพื่อรวบรวมประมวลเป็นกิจกรรมของห้องเรียน  นอกจากนี้ต้องสร้างกลุ่มไลน์เพื่อติดต่อกับนักเรียนประจำชั้น และไลน์อีกกลุ่มสำหรับผู้ปกครองซึ่งตอนนี้เตรียมส่งไลน์กลุ่มนี้ให้ครูที่ปรึกษาระดับชั้นม.6


       สำหรับปีการศึกษา 2564 เป็นอีกปีที่ต้องเตรียมการที่ต้องเน้นเป็นหลักสำคัญคือ การดูแลตนเองและลดความเสี่ยงต่อโรคระบาดโควิด-19 รับผิดชอบตนเอง รับผิดชอบสังคมไปด้วยกัน จนว่าพวกเราจะมีวัคซีนหมู่ ส่วนอื่นๆของบทบาทครูที่ปรึกษายังคงเดิมแม้เวลาจะเปลี่ยนไปตั้งแต่ดูแลบุคลิกภาพ ดูแลสุขภาพ  ดูแลการเข้าชั้นเรียนการมาโรงเรียน  ดูแลพฤติกรรมการเรียน และพฤติกรรมทางสังคมต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนา และดียิ่งขึ้นค่ะ  ปีที่ผ่านมาครูนกได้เยี่ยมบ้าน 100% ปีนี้ก็หวังว่าจะได้เยี่ยมบ้านอีกนะคะเพราะการเยี่ยมบ้านทำให้เข้าใจอะไรมากขึ้น ครูเข้าใจเด็ก เด็กเข้าใจครู ครูเข้าใจพ่อแม่และพ่อแม่ก็เข้าใจครู ทำให้บทบาทของพ่อแม่หลักและบทบาทพ่อแม่คนที่สองของครูเป็นทิศทางเดียวกัน
ที่เล่ามาข้างต้นคงต้องย้ำกับตนเองว่า "ทำด้วยใจ แล้วไปด้วยกันค่ะ" ดังบทประพันธ์ของมล.ปิ่น มาลากุล ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 690611เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2021 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2021 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท