เกี๊ยวทอดไส้วุ้นเส้น


เกี๊ยวทอดไส้วุ้นเส้น

  โหระพาเป็นพืชที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งช่วยปรุงแต่งกลิ่นรสของอาหารให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น ช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารหลายชนิด เช่น ผัดหอย ผัดเนื้อ ใช้ใบปรุงอาหารหลายชนิด เช่น แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน ผัดเผ็ด ใบและยอดอ่อนใช้เป็นผักแนมอาหารคาวหรืออาหารว่างได้เป็นอย่างดี เพราะโหระพามีใบหนานุ่มกว่ากะเพรา กลิ่นและรสชาติไม่เผ็ดร้อนเท่ากะเพรา จึงนิยมนำมาเป็นผักจิ้มมากกว่ากะเพรา นิยมรับประทานร่วมกับอาหารรสจัดและกลิ่นแรง เช่น หลน ลาบ เมี่ยง แจ่ว ก้อย ส้มตำ ส่วนในประเทศทางตะวันตกนิยมนำใบตากแห้งมาใช้เป็นเครื่องเทศ หรือใช้เป็นส่วนผสมในน้ำสลัด และใช้น้ำมันโหระพาแต่งกลิ่นอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ตลอดจนแต่งกลิ่นยาสีฟัน โลชั่น ครีม แชมพู สบู่ ฯลฯ

สรรพคุณของโหระพา
  ใบโหระพามีกลิ่นฉุน รสร้อน แก้ลม วิงเวียน ขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง ช่วยให้เรอ แก้จุกเสียดในท้อง แก้พิษตานซาง ช่วยย่อยอาหาร แก้หวัด ช่วยให้เจริญอาหาร มีผลการศึกษาวิจัยพบว่า โหระพามีเบตาแคโรทีนสูง สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็งได้
   นอกจากนี้ยังมีงายวิจัยพบว่าสารสกัดจากใบโหระพาช่วยต้านการเกิดภาวะเป็นพิษต่อไขกระดูกและระบบเลือด ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับสารเคมีและอาจมีประสิทธิภาพเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ช่วยลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาเคมีบำบัดได้


อาหารว่างในวันนี้เป็นเกี๊ยวทอดไส้วุ้นเส้น รับประทานกับผักสดต่างๆ โดยเฉพาะโหระพาจะขาดเสียไม่ได้เลย

ส่วนผสมไส้วุ้นเส้น
1. เนื้อหมูสับละเอียด 100 กรัม
2. วุ้นเส้น 20 กรัม แช่น้ำให้นิ่ม ตัดให้มีขนาดประมาณ 1 นิ้ว
3. เห็ดหูหนู ซอยเล็กๆ 1/2ถ้วย
4. แครอท หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ 1/2 ถ้วย
5. ต้นหอมซอย 1/4 ถ้วย
6. กระเทียมสับ 1 ช้อน
7. เครื่องปรุงรส : เกลือป่น ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย น้ำมันหอย
8.น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ เจียวกระเทียมในน้ำมันพืช ใส่หมูสับ ส่วนผสมต่างๆ เติมน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ปรุงรสตามชอบ ผัดจนส่วนผสมสุกและแห้งดี ตักใส่ถ้วยพักไว้ให้เย็น

วิธีห่อเกี๊ยว
นำแผ่นเกี๊ยวมาตัดมุมทั้ง 4 ออก ตักไส้ที่ผัดไว้ 1 ช้อนโต๊ะใส่ตรงกลางแผ่นเกี๊ยว ทาน้ำที่ขอบให้ทั่ว พับขอบเข้าหากัน บีบเบาๆให้แผ่นเกี๊ยวติดกัน ทำจนหมด ในสูตรนี้จะทำเกี๊ยวได้ 20 ตัว

  นำเกี๊ยวที่ห่อไส้เรียบร้อยแล้วไปทอดในน้ำมันพืช ใช้ไฟค่อนข้างอ่อน ทอดจนเหลืองกรอบจึงตักขึ้นใส่ในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน

น้ำจิ้มเกี๊ยวทอดไส้วุ้นเส้น
ผสมน้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย เกลือป่น 1/2 ช้อนชา น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย นำส่วนผสมตั้งไฟ หมั่นคนจนเดือด น้ำตาลและเกลือละลายหมดแล้ว ยกลงตั้งทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงเติมแครอทหั่นฝอยและพริกขี้หนูสับ


เสริฟเกี๊ยวทอดไส้วุ้นเส้น พร้อมกับผักสดต่างๆและน้ำจิ้ม



หมายเลขบันทึก: 690484เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2021 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2021 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท