เรียนรู้เรื่องครูเสด



เมื่อคนนับถือศาสนาต่างกันทำสงครามกันเกินกว่า 200 ปี  ทำให้ชาวโลกรู้จักศาสนาเลือดชื่อสงครามครูเสดเป็นการรบกันระหว่างชาวคริสต์กับชาวมุสลิมหรือชาวตะวันออกกลางกับชาวตะวันตก

คำว่าครูเสดคือการยกไม้กางเขนขึ้นสื่อว่าชาวคริสต์ต่อต้านคนนอกศาสนาตามแต่บิชอบ ( Bishop )  แห่งโรมจะสั่งการ  ต้นเหตุสงครามคือชาวคริสต์ต้องการยึดครองกรุงเยรูซาเลมที่ชาวมุสลิมปกครองอยู่  ดินแดนนั้นปัจจุบันคือประเทศอิสราเอล

จุดแตกหักเกิดจากจดหมายน้อยของจักรพรรดิแห่งไบแซนไทน์ส่งไปขอความช่วยเหลือจากพระสันตะปาปาแห่งโรมด้วยว่าพวกมุสลิมเติร์กรุกรานล้อมกรุงคอนสแตนติโนเบิลไว้และกำลังทำลายศาสนาคริสต์ในแถบนี้

ผลการประชุมที่โรมได้ประกาศเป็นสงครามศักดิ์สิทธิ์ ( Holy  War )

    นักวิชาการศาสนามองว่า  ศาสนายิว  คริสต์และอิสลาม มาจากรากเหง้าเดียวกันเพราะลำดับศาสดาเหมือนกันต่างกันแค่รายละเอียด  คริสต์คือศาสนาเปลี่ยนแปลงโลกปัจจุบัน มี 3 นิกายใหญ่ ๆ คือ

1.โรมันคาทอลิก

2.ออร์ธอดอกซ์

3.โปรเตสแตนต์

ทุกนิกายใช้ไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์และคำว่า Christ  เป็นภาษาโรมันมาจากกรีกที่เอามาจากเมสิอาห์ในภาษาฮิบรูแปลว่าพระผู้ช่วยให้รอดนับปีตามปีเกิดพระเยซูปัจจุบันคือ ค.ศ. 2021 

ศาสนาคริสต์นับถือพระเจ้าองค์เดียวกับยิวคือพระยะโฮวาห์  และเซนต์ปอลเป็นผู้ตั้งศาสนาคริสต์มีศาสดาชื่อพระเยซู  เกิดในชนชาติยิว  มารดาชื่อมาเรียเธอไปอาศัยวัดยิวอยู่ด้วยพ่อแม่ตายจาก  ก่อนแต่งงานกับโยเซฟนั้นเธอตั้งครรภ์แล้วและเด็กน้อยนั้นชื่อเยซู

ช่วงอยู่เมืองนาซาเรธจักรพรรดิแห่งโรมให้ทุกคนไปลงทะเบียนที่บ้านเกิด  โยเซฟจึงพาภรรยากลับไปเมืองเบธเลเฮมและนางคลอดบุตรที่นั้น ได้ยินว่าฝ่ายเจ้าเมืองจะฆ่าเด็กที่เกิดใหม่โยเซฟจึงพาครอบครัวหนีไปอยู่อียิปต์และกลับมาอยู่นาซาเรธอีกครั้ง

เมื่อเยซูอายุได้ 30 ปี ขอฝากตัวเป็นศิษย์นักบุญยอห์นและได้ทำพิธีบัพติสที่แม่น้ำจอร์แดน ต่อมานักบุญยอห์นถูกจับด้วยข้อหาว่าสอนนอกศาสนายิว พระเยซูจึงหลบหนีไปอยู่เมืองคาเปอร์นัมเริ่มสอนผู้ศรัทธาเรียกว่าเทศนาบนภูเขา  คุณลักษณ์พระเยซูคือรักษาโรคได้ มีพลังจิตสูง  เดินสอนไปตามริมแม่น้ำจอร์แดน คนยากจนเข้าใจคำสอนได้ง่ายเป็นคำสอนแย้งกับศาสนาเดิมเช่นโมเสสสอน บัญญัติ 10 ประการ มีหยุดวันสบาโตแต่พระเยซูสอนไม่มีวันหยุด  การสอนธรรมได้สาวก 12 คน  ต่อมาพระยิวหาว่าพระเยซูรวมพลก่อกบฎโรม ยุให้ทหารจับไปประหารชีวิตและคำกล่าวสุดท้ายของพระเยซูคือ  ขอพระบิดาได้โปรดประทานอภัยให้แก่คนที่ทำร้ายครั้งนี้  เพราะเขาไม่รู้ว่าเขาได้ทำอะไรไป

        ต่อมานักบุณเปโตร ( Saint  Peter )รับช่วงต่อมีตำแหน่งเท่ากับพระสันตะปาปา  ท่านเลือกโรมเป็นศูนย์กลางศาสนาจนถูกโรมประหารชีวิต มีนักบุญเปาโล /ชอล/ปอล ออกไปสอนศาสนาต่างประเทศ 15 ปี ได้สร้างโบสถแห่งแรกที่เมืองอันติโอโคสในกรีช  เหตุการณ์ปี ค.ศ. 391  คริสต์ได้รับให้เป็นศาสนาประจำชาติโรมต่อมาได้แยกเป็นโรมตะวันตกมีศูนย์กลางอยู่วาติกันและโรมตะวันออกมีศูนย์กลางอยู่คอนสแตนติโนเบิลเรียกไบแซนไทน์  ต่อมาเกิดเป็น 3 นิกายคือ

1.นิกายโรมันคาธอลิก อยู่โรมใช้ภาษาลาติน

2.นิกายออร์ธอดอกซ์ อยู่คอนสะแตนติโนเบิลใช้ภาษากรีชบาทหลวงมีภรรยาได้

3.นิกายโปรเตสแตนต์ ตั้งโดย มาร์ติน  ลูเธอร์ อยู่เยอรมันเมื่อปี ค.ศ. 1520 นิกายนี้แปลว่าคัดค้านคือยึดตามคัมภีร์ไบเบิล

ศาสนาอิสลาม เกิดปี ค.ศ. 690 คิดตามปีเกิดท่านนบีมุฮัมมัด ที่ซาอุดิอาระเบีย  อิสลามแปลว่า สันติ คือผู้ให้ชีวิตแด่พระอัลลอฮ์เรียกว่า ชาวมุสลิม  จุดเริ่มต้นที่เมกกะ ภายใน 100 ปีก็ขยายไปประเทศต่าง ๆ มากขึ้น  ตามประวัติท่านมูฮัมมัดเกิด 20 ส.ค. 570  บิดาชื่ออับดุลเลาะห์เผ่ากุเรช มารดาชื่ออามินะฮ์ ตั้งภรรค์ได้ 2 เดือนบิดาตาย เมื่อท่านอายุ 6 ปี มารดาตายจึงอาศัยอยู่กับปู่เมื่อปู่ตายมาอาศัยอยู่กับลุงฝึกค้าขายไปถึงซีเรียพออายุ 25 ปี ลุงให้ไปทำงานอยู่กับญาติเป็นหญิงหม้ายชื่อคอดิยะห์แก่กว่าท่าน 18 ปีและอายุ 30 ปีท่านได้แต่งงานกับนาง  เมื่ออายุ 35 ปีได้เป็นผู้นำยกหินดำที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์  ต่อมาท่านไปนั่งสมาธิในถ้ำภูเขาฮีรอห่างจากเมกกะ 3 ไมล์และได้รับโองการมารวมเล่มกลายเป็นคัมภีร์อัลกุรอาน เมื่อสอนศาสนาได้สาวกคนแรกคือนางคอดิยะห์ต่อมาเป็นอาลีบุตรเขย ฮาริษะบุตรบุญธรรมและอบูบักร์ในฐานะเพื่อน  ท่านสอนอยู่ 3 ปีได้สาวก 13 คน 

        เมื่อท่านนบีมูฮัมมัดเดินทางไปเมืองเมดินาถ้าอูฐหยุดตรงไหนก็สร้างมัดยึดตรงนั้น ขณะอายุท่าน 52 ปีเริ่มนับเป็นฮิจเราะห์ศักราชที่ 1 เมื่อท่านนบีมูฮัมมัดรวมพลได้ก็เป็นผู้นำทัพสู้รบฝ่ายต่อต้านและได้เข้าโจมตีเมืองเมกกะทำลายเทวรูปที่กะบะห์จัดระเบียบเมืองใหม่และกลับไปยังเมืองเมดินาได้ล่วงลาลับไปในปี 632 อายุ 61 ปี ผู้สืบต่อคืออบูบักร์เรียกกาหลิบ อยู่ในตำแหน่ง 2 ปีเสียชีวิต ได้โอมา/อุมัร สืบแทนอยู่ 10 ปี ถูกฆ่าในปี 643 ผู้สืบแทนคือ อุสมานและถูกฆ่าในปี 656 ต่อมาคืออาลี บุตรเขยสืบแทนเกิดแตกเป็นนิกายชีอะห์  และช่วงเกิดการแตกแยกเป็นหลายก๊กนั้นในปี ค.ศ. 1308 มองโกลยึดแบกแดดปิดฉากราชวงศ์อับบาสิด  ส่งผลเกิดรัฐเล็ก ๆ ก่อนพวกออตโตมันเติร์กจะรวมอิสลามได้ในเวลาต่อมา

เท้าความถึงพวกเติร์กหรือเซลจุกเติร์ก ชอบแกล้งชาวคริสต์ที่มาแสวงบุญในเยรูซาเลมจนเป็นรอยแผลสงครามครูเสด  ชาวเติร์กอยู่เอเชียกลางเป็นทะเลทรายและทุ่งกว้าง  ที่อาศัยอยู่นี้มีชนเผ่าเร่ร่อนมาก เผ่าซ่งหนูรุกรานจีนจนต้องสร้างกำแพงกั้นกลายเป็นกำแพงเมืองจีน พวกซ่งหนู่ไปอยู่ยุโรป โดดเด่นยิงธนูบนหลังม้าแม่นอีกเผ่าคือทูเจี๋ยคือพวกเติร์กหรือเซลจุกเติร์กปะทะกับนักรบแห่งไบแซนไทน์อันเป็นจุดระเบิดสงครามครูเสด

จากดินแดนเคยอยู่ใต้อำนาจศาสนาคริสต์ต้องมาอยู่ใต้อำนาจศาสนาอิสลาม  การช่วงชิงดินแดนจึงระเบิดขึ้นโดยเมืองหลวงศาสนาโลกเป็นจุดแย่งชิงคือเยรูซาเลม  โดยคริสต์ประกาศว่า  ทุกคนที่ไปช่วยยึดดินแดนศักดิ์สิทธิ์คืนจะได้รับการไถ่บาป  สงครามครูเสดครั้งที่ 1-9 ปี ค.ศ. 1095-1272 สุดท้ายแห่งสงครามฝ่ายมุสลิมมีชัย

บทสรุปมองว่า คนนำศาสนามาเป็นข้ออ้างทำสงครามและเข่นฆ่ากันคือสงครามครูเสดนั้นเอง.

...............................................

บรรณานุกรม  ขอขอบคุณผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ที่ได้อ่านโปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ดอกเตอร์โนว์. (2557).ครูเสด : ในนามแห่งกางเขนศักดิ์สิทธิ์ สงครามศาสนาเลือดที่ไม่มีวันจบ. กรุงเทพ ฯ : ยิบซี.

หมายเลขบันทึก: 690470เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2021 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2021 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท