ความสุขหาได้ง่าย ๆ ด้วยกายด้วยใจของเราเอง...


การเขียนบทความธรรมะเพื่อการถ่ายทอดพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นในปัจจุบันมีหลากหลายแนวทาง แต่ไม่ว่าทางไหนสุดท้ายทุกหนทางที่ถูกต้องย่อมนำพาไปสู่ความสุข ความดับทุกข์ที่แท้จริง...



-----------

ความสุข คืออะไร..?

สุขอันใดจะเสมอด้วยความสงบนั้นไม่ได้ ไม่มี...

ดังนั้น การถ่ายทอดบทความธรรมะจึงควรที่แนวทางที่บ่งชี้ไปสู่จุดหมายปลายทางแห่งความสงบ...

-----------

สงบกาย สงบใจ..

สงบกาย มีเรื่องง่าย ๆ อย่างหนึ่ง ที่เมื่อข้าพเจ้าเอ่ยขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็จะมีผู้ข้องใจอยู่ไม่มากก็น้อย คือ "การท่องเที่ยวเป็นอบายมุข" ไม่ว่าเที่ยวกลางวัน เที่ยวกลางคืนก็จัดว่าเป็น "อบายมุข"

หลาย ๆ คนก็ร้องอ้าว... ทำไมเป็นอบายมุขล่ะ เขาก็ท่องเที่ยวกันทั้งประเทศ ทั้งโลก...

ครูบาอาจารย์ท่านก็บอกง่าย ๆ อีกว่า เมื่อเราไปเที่ยว เราก็ติดเที่ยว การท่องเที่ยวทำให้เราเสียเงิน เสียทรัพย์ บางครั้งถึงกับต้องเสียอวัยวะ หรือกับเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่าง ๆ 



-----------

ท่านจึงบอกว่า ใจยังไม่สงบไม่เป็นไร แต่ขอให้กายสงบ...

กายสงบก็คือ พยายามควบคุมกายให้อยู่ในขอบเขต เช่นง่าย ๆ วันหยุดพักผ่อนประจำสัปดาห์ ก็ควบคุมกายให้อยู่ในบ้าน อยู่ในรั้วบ้าน หรือถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ไปแค่ใกล้ ๆ บ้าน



-----------

จิตใจคนเราเหมือนลิง อยู่นิ่งไม่ได้ แต่ต้องรู้จักควบคุมกายให้ได้ ให้อยู่

ถ้าเราไม่เข้าใจเรื่องความสุขที่แท้จริง เราก็จะวิ่งออกไปแสวงหาความสุขภายนอกอยู่เรื่อย ๆ วิ่งออกไปแสวงหาความสุขจากการท่องเที่ยวกันจนเห็นเป็นเรื่องธรรมดา ๆ เพราะว่าใคร ๆ ก็ทำกัน ทำกันจนเป็น "ประชาธิปไตย" 

คนเราหาเงินมาได้ก็ต้องวิ่งออกไปใช้จ่ายเพื่อแสวงหาความสุขจากการท่องเที่ยว

ดังนั้น ท่านจึงให้เรากลับมาหาความสุขง่าย ๆ อยู่กับปัจจุบัน



-----------

วันหนึ่งคืนหนึ่งมี ๒๔ ชั่วโมง เวลานอนของเรา ๖-๘ ชั่วโมง เวลาที่เราตื่นอยู่สิบกว่าชั่วโมงนี้ ทุก ๆ วินาทีเราต้องมีความสุข

มีความสุขกับการที่ได้อยู่บ้านกับครอบครัว มีความสุขที่ได้ทำงาน "การทำงานก็คือการปฏิบัติธรรม" การปฏิบัติธรรมก็คือการที่เราเอาหน้าที่การงานที่เราทำอยู่นั้นมาทำความดี มาเสียสละ

พูดดี ๆ คิดดี ๆ คิดเพื่อให้ คิดเพื่อเสียสละ



-----------

เราแสวงหาความสุขได้ง่าย ๆ ในทุก ๆ ลมหายใจ

หายใจเข้าให้สบาย หายใจออกให้สบาย แค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว เราไม่ต้องไปขวนขวายหาความสุขจากที่ไหน ๆ 

ความสุขของเรานั้นมีอยู่ แต่ถ้าเราไม่รู้ เราก็วิ่งไปเรื่อย วิ่งไปเรื่อย เหมือนบุคคลที่วิ่งตามเงาของตัวเอง 



-----------

ดังนั้นพระพุทธองค์ท่านจึงทรงตรัสว่า ความสุขใดจะเสมอด้วยความสงบนั้นไม่มี...

เพียงแต่เราหยุด แล้วมีความสุขอยู่กับลมหายใจ เราก็สามารถที่จะพบกับความสุขได้อย่างแท้จริง...

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ความสงบ
หมายเลขบันทึก: 690452เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2021 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2021 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่เครื่องตัดหญ้าขนาดเล็ก แบตเตอรี่ลิเที่ยมไหมคะ

ถูกต้องแล้ว… เครื่องเบา น้ำหนักไม่เยอะ แม่ถือตัดได้ ไม่หนักมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท