ชีวิตที่ต้องอดทน และทนอยู่...


ชีวิตที่ต้องอดทน และทนอยู่ ชีวิตที่ต้องต่อสู้ถึงแม้จะไม่อยากอยู่ ถึงแม้จะเหนื่อยสักเพียงใด แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็ตั้งใจสู้และอยู่ไปเพื่อให้ "แม่" มีความสุข...

เป็นช่วงชีวิปีกว่า ๆ ตั้งแต่พ่อลาละสังขารไปที่ได้อยู่ใกล้ชิดแม่ขนาดนี้

ตั้งแต่เด็ก ๆ ชีวิตของข้าพเจ้ากับแม่ไม่ค่อยจะได้บรรจบกัน คือพ่อกับแม่ย้ายไปทำงานที่หนึ่ง ข้าพเจ้าก็ต้องไปเรียนอีกที่หนึ่ง น้อยมากที่จะได้มาอยู่ใกล้ ๆกัน...

ถ้าใกล้หน่อย สัปดาห์หนึ่งก็กลับบ้านเสาร์อาทิตย์ ถ้าไกลหน่อย หลาย ๆ เดือนก็กลับครั้งหนึ่ง ยิ่งช่วงหลังนี้ หลาย ๆ ปีได้เจอหน้าพ่อแม่สักครั้งหนึ่ง...

ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าที่ผ่านมาทำไมต้องอดทนทำขนาดนี้ และตอนนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าชีวิตนี้จะอยู่ไปเพื่ออะไร ทั้ง ๆ ชีวิตก็ไม่เคยมีความสุขอะไร ๆ เลย

แต่ทั้งหมดทั้งปวงคิดไปก็ปวดหัว เพราะหาเหตุผลไม่ได้ มีเหตุผลเดียวคือ ถ้าแม่อยู่ เราก็อยู่ ถ้าแม่ยังมีรอยยิ้ม เราจะน้ำตาตกในเท่าไหร่ เราก็จะพยายามอยู่ไปเรื่อย ๆ 

เหนื่อยจริง ๆ เหนื่อยจริง ๆ ... การเหนื่อยใจนี้มันเหนื่อยหนักกว่าเหนื่อยกายหลายร้อยเท่า

ประตูที่ไม่มีล็อค กำแพงที่ไม่สูง แต่ทำไมชีวิตเราต้องทนอยู่เหมือนถูกขังปานฉะนี้

เหมือนเดิม คิดไปก็ปวดหัว ชีวิตนี้ก็มีเป้าหมายเดียว คือ ถ้าแม่อยู่แล้วมีความสุข ข้าพเจ้าก็ยังจะคงอยู่ แต่ถ้ามันวุ่นวายมาก คนแถว ๆ นี้ทำให้แม่ลำบาก ข้าพเจ้าก็ลุกขึ้นมาสู้ สุดท้ายคำเดิม ถ้าแม่ยังอยู่ ข้าพเจ้าก็จะสู้ต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #ความอดทน
หมายเลขบันทึก: 690394เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2021 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2021 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท