วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

บทเรียนจากการเรียนรู้ การสร้างเครือข่ายสุขภาพชุมชน


ความเป็นเจ้าของโครงการ และ จัดการด้วยตนเอง ของชุมชน
...........................บทเรียนจากการเรียนรู้ แนวคิดที่ชัดเจนเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญการที่ได้ อาจารย์ผู้ใหญ่หลายท่าน ได้มาชี้แนะพวกเราทำให้เราเดินไปไม่หลงทาง การทำงานพัฒนาสังคมต้องเริ่มด้วย ใจตามข้อ 1 ของมรรค 8 ที่ท่านอาจารย์ประเวศ  วะสีได้ให้แนวทางไว้ ทุกคั้งที่เจออุปสรรค  ทุกครั้งที่รู้สึกท้อ  หลักข้อนี้จะถูกนำมาทบทวนอยู่เสมอๆ ความเป็นเจ้าของโครงการ และ จัดการด้วยตนเอง ของชุมชน( Ownership  and Empowerment ) เป็นเงื่อนไขของความสำเร็จและยั่งยื่นการสร้างเสริมสุขภาพที่แท้จริงโครงการสร้างเสริมสุขภาพที่แท้จริงนั้น  ต้องทำให้เกิด  Ownership and Empowerment  ชุมชนต้องรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ และแก้ไขและจัดการด้วยตนเอง  โครงการนั้น จึงจะยั่งยืนและเกิดขึ้นจริง  การบริหารจัดการที่ดี ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโครงการการวางแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน การติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ  ทำให้เราใช้เงิน เวลา และทรัพยากรณ์ อย่างเต็มประสิทธิภาพ    กองหลังที่เข้มแข็ง มีส่วนหล่อลื่นให้ กองหน้าบุกไปได้อย่างไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังการมีระบบ ธุรการ  การเงิน ที่ดี  ทำให้คนที่ทำงานในพื้นที่ทำงานอย่างสบายใจ  การบริหารความสุขของสมาชิก  ทำให้งานเดินหน้าไปอย่างที่ทุกคนมีความสุข  และภาคภูมิใจ ความต่อเนื่องสม่ำเสมอ (  Continuity and Consistency )คือสิ่งสำคัญ

การประชุมสม่ำเสมอทำให้เครือข่ายเข้มแข็ง

ทกครั้งที่การจัดประชุมแลกเปลี่ยนความรู้มีการพบปะพูดคุยปฏิสัมพันธ์เราจะรู้สึกดีเสมอ  รู้สึกมีกำลังใจต่อไปที่จะทำงานนี้  ไอเดียดีๆ   ผุดขึ้นมากมาย   จากการได้พบหน้าพูดคุยกัน พวกเราคือตัวประสาน และให้น้ำมันหล่อลื่นบทบาทของทีมสุขภาพ  ต้องแสดงบทบาทของคุณอำนวย กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในชุมชน  ไม่ใช่คนทำโครงการเสียเอง  และงบประมาณที่ให้กับชุมชนจะใช้เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ศึกษาดูงาน การทำงานต้องมีความรัดกุม ชัดเจน และยืดหยุ่น บนพื้นฐานความคิดที่ว่าทุกคน ตั้งใจเสียสละมาเพื่อนำชุมชนไปสู่สุขภาวะ ความหลากหลาย คือ ความมีชีวิตชีวา และ ความเข้มแข็งทั้งความหลากหลายของทีมงาน และความหลากหลายทางความคิด
หมายเลขบันทึก: 69010เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท