บันทึกที่ ๒๕๔ พอเพียง : ชาด หรือ ยางเหียง


ต้นชาดเป็นไม้เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่น่าปลูก เป็นไม้สารพัดประโยชน์ ใช้ในการก่อสร้าง ใบใช้ห่อของแทนใบกล้วย และมีสรรพคุณทางยา

........ ยางเหียง หรือ ต้นชาด (ภาษาถิ่น) เป็นต้นไม้ขนาดกลาง ลำต้นเปลาตรง สูงประมาณ 8-20 เมตร เปลือกหนาสีน้ำตาลหรือสีเทา แตกเป็นสะเก็ดหนา เป็นร่องลึกตามยาว ใบเป็นใบเดี่ยว ดอกสีชมพูออกเป็นช่อเดียว

........ ประโยชน์ ใช้ในการก่อสร้างทั่วๆไป ใบใช้ห่อสิ่งของแทนใบกล้วย

......... เมื่อเดือนสิงหาคม  2562 ผู้เขียนได้ซื้อต้นกล้าชาด หรือ ยางเหียง มาทดลองปลูก สังเกตและดูแลอย่างใกล้ชิด พบว่ายางเหียงมีการเจริญเติบโตค่อนข้างช้า 

ปลูกครั้งแรกและเป็นต้นแรก ปลูกเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ในขณะที่ปลูกนั้นไม่มีพืชพี่เลี้ยง ต้นโตช้ามาก ต่อมาได้หาต้นผักหวานบ้านมาปลูกติด รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง ในช่วงปีแรกเจริญเติบโตช้ามากๆ

........ สังเกตและเฝ้าดูตลอดระยะเวลา ในช่วงแรกๆมีลักษณะต้นจะเป็นพุ่ม เจริญเติบโตช้า จากนั้นจะมีกิ่งหนึ่งที่มีลำต้นตรงและจะสูงขึ้นเรื่อยๆเหมือนกับว่าธรรมชาติเลือกต้นนี้

ปลูกมาได้ 1ปี  9 เดือน ต้นชาดเริ่มเจริญเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผู้เขียนจะต้องดูแล บำรุงรักษา รอชื่นชมดอกผลต่อไป


ต้นชาดเป็นต้นไม้หนึ่งที่ผู้เขียนรู้จัก ตอนเป็นเด็กยังเคยช่วยแม่เก็บใบตองชาดมาห่อสิ่งของแทนการใช้ใบกล้วย เวลาทำมะม่วงแผ่น จะใช้ใบชาดปูรอง มะม่วงจะแห้งเร็ว ลอกง่าย

หมายเลขบันทึก: 689748เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2021 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2021 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท