"คุณยายช่วย" นางฟ้าจากหนองน้ำสู่สรวงสวรรค์...


ค่ำคืนนี้หลังจากแม่กลับมาจากการสวดมนต์เร็วกว่าปกติ แม่ก็บอกว่า พระไปสวดศพกันหมดเลย อื่ม... นับเป็นเรื่องที่แปลก เพราะปกติแล้ว การจะไปช่วยสวดศพ หรือสวดพระอภิธรรมญาติโยมตามสถานที่ต่าง ๆ หรือในครัังนี้ไปสวดที่วัดหน้าปากซอย ก็จะจัดพระไปประมาณ ๑ รถตู้ (๙-๑๐ รูป) แต่ทว่าครั้งนี้หลวงพ่อฯ บอกว่า ให้ไปทั้งหมด...

โยมคนที่เสียชีวิตนี้คือใคร..?

"ยายช่วย" ข้าพเจ้าเพิ่งทราบชื่อของท่านเมื่อวานนี้เอง หลังจากที่เห็นหน้ากันมาหลายปี

ยายช่วยคือใคร..? "คือคนที่ใส่บาตรบ้านสุดท้าย" คำบอกเล่าของคนที่มาส่งอาหารให้แม่ทุกวัน

ข้าพเจ้าจึงถามว่า ยายที่ตัวเล็ก ชอบเก็บผักเอามาใส่บาตรน่ะเหรอ..? คำตอบว่า "ใช่"

------------------

ตั้งแต่ข้าพเจ้าเห็นโยมคนนี้มาใส่บาตร ก็รู้สึกชอบและถูกชะตาเป็นพิเศษ ที่ว่าชอบเพราะท่านพูดง่าย ๆ และตรง ๆ ดี

นับตั้งแต่ข้าวที่นำมาใส่... จะสังเกตุได้ว่า ข้าวของท่านไม่ขาวเหมือนกับท่านอื่น อาจจะเนื่องจากเป็นข้าวที่ตำเอง หรือเป็นข้าวสีรวม ไม่เหมือนกับข้าวถุงที่ขัดขาวเหมือนกับบ้านอื่น ๆ แต่ข้าพเจ้ากลับรู้สึกประทับใจสีขุ่น ๆ แบบนี้และอุปนิสัยของท่านที่แสดงออกถึงจิตใจที่ผ่องใส ขาว สะอาด บริสุทธิ์ ความตั้งใจที่จะหุงข้าวด้วยตนเองมาใส่บาตร มากกว่าการที่ไปซื้อข้าวที่หุงมาอย่างสวยงาม

ผักที่นำมาใส่... คุณยายช่วยลงน้ำไปเก็บมาเองทุก ๆ วัน...

ผักที่ยายช่วยนำมาใส่ เป็นผักบ้าน ๆ เก็บมาวันละกำสองวัน บางครั้งไม่มี ยายช่วยก็เอ่ยขึ้นมาเองว่า วันนี้ไม่ได้ไปเก็บผักเลย เพราะไม่ค่อยสบาย

คุณยายอายุเจ็ดสิบแปดสิบ ลงทุนลงแรงไปเก็บผักในหนองน้ำ เพื่อนำมาใส่บาตรทุก ๆ วัน เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในปัจจุบัน...


ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ จะชี้ให้เห็นได้ว่า บุคคลที่ตั้งใจทำความดีด้วยร่างกายและจิตใจ ย่อมได้รับอานิสงส์อย่างมากมายทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

สิ่งที่ข้าพเจ้าฉงนในตอนแรก คือ พระไปหมดทั้งวัดเลย เพราะอย่างที่บอกข้างต้น ปกติจะไปกันไม่หมด คนจะรวย จะมียศมีตำแหน่งขนาดไหนก็ไปกันไม่หมด แต่ทว่าในครั้งนี้ ไปกันหมดเลย ซึ่งการไปทั้งหมดนี้อาจจะแปลกสำหรับคนทั่วไปที่เคยเห็นพระไปสวดพระอภิธรรมแค่ ๔ รูป 

การสวดอภิธรรมนั้น จะสวดมากกว่า ๔ รูปก็ได้ แต่ที่เห็นกันทั่วไปว่าสวด ๔ รูปนั้นคือจำนวนน้อยที่สุดที่นับว่าครบองค์สงฆ์ สาเหตุที่นิมนต์พระสวดมนต์กันแค่นั้น ส่วนใหญ่แล้วก็เนื่องด้วยจำนวนพระในวัดนั้น ๆ และค่าใช้จ่ายที่จะต้องมอบหรือถวายให้แก่พระที่มาสวด

แต่ทว่าสำหรับพระที่นี่ ไม่รับเงิน ไม่รับปัจจัย จะไปมากมายขนาดไหน ครูบาอาจารย์ก็ไม่ให้รับเงินแม้แต่บาทเดียว

ท่านบอกให้พระเข้าใจว่า... ถ้าไปกิจนิมนต์ที่ไหน จะเป็นงานบุญ งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ งานศพ หรืองานใด ๆ ใครถวายก็อย่าไปรับเงินเค้า ถ้าไปรับเงินก็เท่ากับเราเป็น "พระรับจ้าง"

ดังนั้น การที่จะไปงานใด ๆ พระวัดเราจะไปด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการให้ การเสียสละ

ไม่มีรถมารับ ก็เอารถวัดหรือรถลูกศิษย์ไปกัน ลูกศิษย์ที่เอารถมาขับรับส่งนั้นก็ไม่คิดเงินคิดสตางค์ เพราะทุกคนถือว่าเป็นโอกาสในการทำความดี

ค่ำคืนนี้จึงถือว่าเป็นค่ำคืนที่พิเศษ ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงชราคนนึง ถึงแม้นว่าฐานะไม่ดี แต่ทว่าท่านมีจิตใจดี มีความตั้งใจในการให้ทาน คณะสงฆ์ทั้งหลายเห็นอุปการะของหญิงชราผู้นี้ก็ได้ตอบแทนคุณโดยการร่วมรวมกันเป็นคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ เพื่อไปสวดพระอภิธรรมในงานนี้เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับคุณยายช่วย ผู้ที่ช่วยเกื้อหนุนอาหารเพื่อเป็นกำลังแห่งภิกษุทั้งหลายมาหลายกาล หลายเวลา

การทำบุญด้วยเงินเป็นล้าน ๆ บาท อานิสงส์ก็ไม่เทียบทับกับการลงไปเก็บผักตัดหญ้าในน้ำเพื่อมาถวายเป็นทาน นับว่าเป็นมหาสังฆทาน ที่ยิ่งใหญ่ และใหญ่ยิ่ง

การทำบุญท่านทั้งหลายอย่าได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง ขอให้ท่านทั้งหลายจงตั้งใจ ตั้งเจตนาเป็นสำคัญ เพื่อให้การให้ทานทุก ๆ ครั้งนั้นถึงพร้อมทั้ง "ทาน ศีล ภาวนา..."

แม้นในวันนี้ผิวหนังของยายช่วยจะเหี่ยวแห้ง

แม้นในวันนี้ร่างกายของยายช่วยจะอ่อนแรง

แต่อานิสงส์ผลบุญที่ลงใจลงแรง ย่อมหนุนส่งให้ขึ้นไปสู่สุคติภูมิ

หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพาน ย่อมไปสุขสำราญเป็นนางฟ้าที่สวยสดงดงามยังสรวงสวรรค์

กุศลผลบุญผลบุญที่ทำในโลกมนุษย์ย่อมเป็นเดช เป็นพลัง ส่งผลถึงดวงจิตดวงวิญญาณของคุณยายช่วยนั้นบรรลุถึงฝั่งแห่งพระนิพพานในอนาคตกาล แน่แท้เอย...

คำสำคัญ (Tags): #มหาทาน
หมายเลขบันทึก: 689713เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2021 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2021 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท