…ชีวิตนกป่า…ไก่ป่า…ไร้ฝูงในเมือง


…มีชีวิตที่โดดเดี่ยว…และเสี่ยงอันตรายถึงตาย…ได้ตลอดเวลา

…มีคนไร้บ้าน ทั่วโลก ที่กินอยู่หลับตามถนน หนทาง ใต้สะพาน ในอาคารร้าง และในCenter ที่รัฐบาลแต่ละประเทศจัดให้ มีอาหารฟรี มีคนใจดีแบ่งปันอาหาร เสื้อผ้า และเงิน บางครั้ง บางเวลาก็ยังได้พูดจากับผู้คน…และอาจมีครอบครัวที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน มีเพื่อนที่ไร้บ้านด้วยกัน …ถ้าเป็นสัตว์ไร้บ้าน หรือที่เรียกว่าจรจัด เช่นสุนัข และแมวก็มีหน่วยงาน และองค์กรเข้ามารับไปอยู่ในความดูแล และหาบ้านให้อยู่…แต่ถ้าเป็นนก และไก่ละใครจะช่วยเหลือได้

…หลายปีมาแล้ว วันนั้นเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบนกป่าRing-necked Pheasant ตัวหนึ่ง เดินหาอาหารกินริมถนนในบริเวณนิคมอุตสาหกรรม High Field ไม่ไกลจากDowntown  ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะมีนกป่าPheasant ที่เห็นเพียงตัวเดียว จนเมื่อเร็วๆนี้ขับรถผ่านบริเวณนั้นอีกได้เจอนกPheasant อีกครั้ง ตัวโตจากเดิมมาก กำลังเดินข้ามถนนไปอีกฝั่ง ด้วยความคล่องแคล่วงหน้าว่องไว คิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน

…การพบนกป่าPheasant อยู่ได้ตามลำพังตัวเดียวในเมือง…ไม่มีการติดต่อกับฝูงนกชนิดเดียวกัน …เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจมากที่มีชีวิตรอดได้ เพราะต้องรักษาตัวให้รอดปลอดภัยจากยวดยานพาหนะ และผู้คนมากมากมาย ซึ่งนกชนิดนี้เป็นอาหารของคนด้วย

…และยังเคยเห็นฝูงไก่ป่า Partridge 5-6ตัวที่พากันเดินหากินในบริเวณย่านอุตสาหกรรม Foothill เป็นประจำ ซึ่งน่าจะมีรังอาศัยตามสนามหลังโรงงานที่ปล่อยรกร้าง…ไก่ป่าชนิดนี้ก็เป็นอาหารของคน…ซึ่งเวลานี้บางครั้งเห็นอยู่เพียงตัว บางครั้งก็สองตัว…ไม่ว่าจะเป็นนกป่า หรือไก่ป่าที่ไร้ฝูง… ต่างก็มีชีวิตที่โดดเดี่ยว และเสี่ยงอันตรายถึงตาย…ได้ตลอดเวลา




หมายเลขบันทึก: 689551เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2021 05:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2021 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท