"ความงาม"เธอมี


วันนี้จึงชะเง้อมองเธอ ดอกตูมแทบไม่เหลือแล้ว บานเกือบหมด ลองสูดดมใกล้ๆเธอหอมอ่อนๆ

ไม่ได้วางแผนตำแหน่งปลูกบ้านดีนัก ต้นไม้โตจึงต้องหาทางแก้ไข ยางนาใกล้บ้านเกิน เนื่องจากขนาดใหญ่ จึงพยายามตัดต้นควบคุมไม่ให้สูงขึ้นทุกปี โดยไม่รู้ว่าทำอย่างนี้ รากยังจะเจริญเข้ามารบกวนฐานรากของบ้านอยู่หรือเปล่า

พร้อมกับหาต้นไม้อื่นมาปลูกแทรกเพิ่มเติมระหว่างยางเหล่านั้น เพื่อให้ได้ความร่มรื่นแทน ต้นต้องไม่ใหญ่มาก อย่างหนึ่งคือมัลเบอรี่ โตเร็ว ทรหดอดทน ไม่ต้องดูแลอะไร ผลที่เปรี้ยวรสชาติดีจิ้มเกลือกินได้

อีกอย่างเป็นกาแฟ ลองค้นดูเกี่ยวกับการปลูก ปรากฏว่าเกี่ยวกับระดับความสูงของพื้นที่ปลูกด้วย แต่สุดท้ายก็ดันทุรังจากที่ชอบดื่ม ลองดูไม่เห็นเสียหาย ที่สำคัญชุมชนในสังคมออนไลน์บอกดอกมีกลิ่นหอม 

ลองปลูกไว้ร่วมสิบต้น ไม่นานตายเกือบเรียบ(ฮา) อาจเพราะแดดแรงเกิน จากที่เหลือแค่สองต้น พบว่าอยู่ในที่ร่มมากกว่า แต่ที่เหลือสองต้นนั้นก็ไม่ค่อยงาม แคระแกร็น ขนาดสองสามปียังไม่ไปอย่างไร

ปีก่อนโน้นจากความไม่ค่อยใส่ใจ เห็นก็มีผลขนาดจิ๋วติดอยู่ที่ก้านสี่ห้าผลแล้ว ล่าสุดวานนี้เองดอกตูมสีขาวออกเรียงเป็นแถวตามกิ่งก้านอยู่หลายดอก ที่บานสวยงามแล้วก็มีแต่ไม่มาก 

วันนี้จึงชะเง้อมองเธอ ดอกตูมแทบไม่เหลือ บานเกือบหมด ลองสูดดมใกล้ๆเธอหอมอ่อนๆ ถ้ามีมากคงสร้างบรรยากาศรอบบ้านหรือน่าจะส่งกลิ่นถึงภายในบ้านได้

สรุปว่ากลิ่นดอกกาแฟที่เคยได้ยินยังไม่ชัด แต่รูปพรรณสัณฐานความงดงามของเธอดูจะไม่น้อยหน้าใคร

หมายเลขบันทึก: 689418เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2021 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2021 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งเคยเห็นดอกกาแฟ สวยน่ารักค่ะ

-สวัสดีครับครู-ต้นกาแฟดอกสีขาวกลิ่นหอมอ่อนๆ-ที่บ้านไร่ปลูกไว้ 1 ต้น ปีนี้แห้งแล้งนักยังไม่เห็นดอกครับ-ปีก่อนออกดอกมาให้ได้ดมกลิ่น-เห็นภาพนี้แล้วก็เหมือนจะได้กลิ่นของดอกกาแฟครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท