๘๗๐. Scammer


Scammer

ปัจจุบันนี้ เป็นโลกของยุค Online คำว่า Scam ซึ่งแปลว่า การหลอกลวง และ Scammer แปลว่า ผู้ที่หลอกลวง ฉ้อฉลบนโลก Online...จริง ๆ แล้ว คำว่า มิจฉาชีพ มีมาตั้งแต่สมัยที่ยังโลกยังไม่อยู่ในยุค Online หลอกลวงกันหลายรูปแบบ...ซึ่ง Scammer ปัจจุบัน หลอกลวงกันหลายรูปแบบ เช่น Scam บัตรเครดิต Scam ถูกรางวัล Scam ค่าธรรมเนียมศุลกากร Scam พิศวาส เป็นต้น...วิธีการ คือ การเข้ามาขอแอดเป็นเพื่อน ทำเป็นตีสนิท ถามนั่น โน่น นี่ ทำเหมือนกับว่าสนใจตัวเรา หวังดีต่อเรา มากมายที่พวกมิจฉาชีพจะทำ เพื่อให้ตัวของเราวางใจ ไว้ใจในตัวของเขา ซึ่งบางทีส่วนใหญ่จะใช้รูปภาพของ ฝ. มีอำนาจใหญ่โต มียศมีตำแหน่ง มีเงินหลายหมื่นล้าน มากมายจิปาถะมาเป็นสิ่งล่อลวงเพื่อให้เหยื่อตายใจ

สำหรับคนที่รู้ทัน ก็จะไม่สนใจ ใส่ใจในสิ่งที่มิจฉาชีพหยิบยื่น...ซึ่งปัจจุบันมีมากมายจนบางทีดูไม่ออก แต่หากตัวเราเป็นคนช่างสังเกตจะสามารถรู้เท่าทันพวกนี้ได้ สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องอย่าเชื่อในสิ่งที่คนพวกนี้พูดกับเรา หากเรามีทักษะในการพูด พยายามพูดเพื่อจับเท็จพวกเขาให้ได้ สุดท้ายพวกนี้จะตกไม้ตายของเราเอง ในที่สุดพวกนี้ ก็จะถูกเราบล็อกในกรณีที่เรารับแอดเข้ามา...สิ่งที่ควรตรวจสอบครั้งแรก คือ ตรวจสอบประวัติที่เขาโพสต์ เพื่อน ระยะเวลาในการโพสต์ ฯลฯ เพราะพวกนี้จะโพสต์ในสิ่งที่เป็นเรื่องล่อตา ล่อใจ สำหรับคนที่เห็นแล้วมักได้ของคนอื่น เช่น โพสต์บ้าน รถ ของแพง ๆ เพื่อให้เหยื่อตายใจ และหลงใหลอยากได้ อยากเป็น อยากมี...หากเราเป็นคนที่ไม่อยากได้ของคนอื่นด้วยแล้ว ก็จะไม่สนใจ และมองด้วยอาการสมเพช นึกสมสารมากกว่า

บนโลก Online จะมีทั้งคนต่างชาติ หรือแม้แต่คนไทยด้วยกันเอง สิ่งที่ตัวเราควรกระทำ คือ การระมัดระวัง อย่าเชื่อใจ...ยิ่งหญิงไทยที่แสวงหาชาย ฝ. ที่จะเอามาเป็นคู่ชีวิต หรือที่ ฝ. ว่าหญิงไทย คือ เป็นพวกนักขุดทองทั้งหลาย ให้จงโปรดระมัดระวัง เพราะเราไม่ทราบว่า มิจฉาชีพพวกนี้ เป็นพวกใด มิควรถลำตัว เพราะทำให้เสียเงินเสียทอง เสียตัวมามากมายตามที่เป็นข่าวมิเว้นแต่ละวัน

สิ่งที่ควรกระทำ คือ ฝึกไม่ให้มีความละโมบโลภมาก มิอยากได้ของ ๆ ผู้อื่น ฝึกให้ได้และฝึกให้เป็นกับการไม่คิดละโมลโลบมาก เมื่อฝึกได้ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะเป็นเกราะคุ้มครองตัวเรา มิให้ถลำเพี้ยงพลำให้กับพวกมีอุบายในกลโกงทั้งหลายได้...เมื่อริจะเล่นบนโลก Online ควรฝึกให้เป็น และมิควรกระทำในสิ่งที่โกหก หลอกลวงผู้อื่น เพราะนี่คือ การทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ในความเป็นจริง โลก Online หากเราใช้ในทางที่ถูกต้อง จะเป็นคุณ ประโยชน์อย่างมหาศาลต่อชาวโลก สังคมจะน่าอยู่ เกิดความสุข สงบ ร่มเย็นมากยิ่งขึ้น แต่ก็อย่างว่า...ทุกที่ ทุกสิ่ง ทุกเรื่อง มีทั้งสิ่งที่ดี-ไม่ดี คละเคล้า ปะปนกันอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตัวเราว่าจะตัดสินใจเช่นไร

สังคมปัจจุบันนี้ ต้องหัดกระทำตนให้เป็นผู้ที่ทันคน ทันโลก ทันความคิดของผู้อื่น เพราะไม่เช่นนั้น จะตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพได้อย่างง่ายดาย...ซึ่งอาจเป็นทักษะหนึ่งที่ยุคของโลก Online ควรฝึกให้มีกับมนุษย์ทุกคน หากคิดจะอยู่บนโลก Online รวมถึงฝึกทักษะความจริงใจต่อตนเองและผู้อื่นให้ได้และให้เป็น หากไม่ฝึก บอกได้เลยว่า ต่อไปการใช้ Online ก็จะตกเทรนไป ไม่มีผู้ที่จะมาสนใจถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ เพราะเบื่อกับกลลวงของมิจฉาชีพ...สังคม Online หากคนในสังคม Online ไม่ช่วยกันสร้างแล้วใครจะเป็นคนสร้างกับสิ่งดี ๆ มีประโยชน์ให้กับสังของ Online พวกมิจฉาชีพจะอาศัยความที่ฝ่ายตรงข้ามมีความซื่อ ความตรง ๆ ความจริงใจ ความเชื่อใจ เรียกว่าหากใครทำความดี พวกมิจฉาชีพพวกนี้จะเห็นช่องเพื่อเข้ามาเป็นตัวนำทางนำมาซึ่งผลสำเร็จให้กับการหลอกลวงผู้อื่น

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้

บุษยมาศ  แสงเงิน

๘ มีนาคม ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 689365เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2021 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝึกไม่ให้มีความละโมบโลภมาก สำคัญที่สุด หากไม่อยากเป็นเหยื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท