"ทรัพย์บนดิน" บนถิ่นมอดินแดง


ช่วงปลายฤดูหนาวเปลี่ยนผ่านสู่ฤดูร้อนแล้ง ใบไม้ต้นไม้ที่ มข. ก็จะเปลี่ยนสี

คติธรรมว่า "สังขารา อนิจจา" สังขารไม่เที่ยงหนอ ย่อมเปลี่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา ... และในช่วงของการเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ง ก็มักจะมีฝนฟ้าคะนอง มาแจ้งเตือนการเปลี่ยนผ่านฤดู

ในช่วงนี้เองที่ "ใบไม้" จะร่วงหล่นมากกว่าปรกติ ... มีคนร่ำรวยจำนวนหนึ่ง พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ผัน "ขยะ" ธรรมชาติ เป็น "ทุน" หรือจะเรียกว่าแปลง "สินทรัพย์" ไปเป็น "ทุน" เพราะถ้ามองว่าขยะหรือใบไม้เหล่านี้มี "มูลค่า" ก็จะหา "เงิน" ได้ไม่ยาก


ปีนี้ผมกำลังพยายาม "เรียนรู้" การแปลง "ขยะใบไม้" ให้กลายเป็น "ดินปลูก" แต่พยายามทำแบบ "ง่าย" ไปก่อน เพราะจะได้ไม่กระทบวิถีชีวิตแห่งตนมากนัก


เดินผ่านลานหน้า KFC เห็นคนสวนกำลังเก็บกวาดใบไม้กองโต จึงถามเขาว่า กวาดเสร็จแล้วเอาไปไหนครับ เขาตอบว่า ขนไปไว้ที่แปลงฝึกงานใช้ทำปุ๋ยหมักให้นักศึกษา... ผมก็ยิ้มอิ่มใจว่าใบ้ไม้เหล่านี้ ก็กลายไปเป็นสิ่งมีคุณค่า ส่งเสริมการศึกษาให้ได้เรียนรู้ แต่ผู้เรียนอาจจะไม่เคยรู้หรือรักต้นไม้แถวนี้เลยก็ตามที


ถ้าได้ใบไม้ไปทำดินปลูกจำนวนมาก ๆ คงดีไม่น้อย...

ไว้จะมาเล่าอีกครั้ง และอาจจะหลาย ๆ ครั้ง เรื่อง "ใบไม้" อันเป็นทรัพย์บนดิน

ณ มอดินแดง

4 มีนาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 689304เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2021 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2021 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในรูป เป็นพื้นที่กลางคณะเกษตรศาสตร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท