สะท้อนการเรียนรู้ PBL ll


กรณีศึกษา คุณเอ(นามสมมุติ) ป่วยเป็นโรคไตและถูกตัดขาหนึ่งข้างเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา มีโพแทสเซียมต่ำ ใส่แพมเพิส ถ้าต้องการอาบน้ำต้องให้สามีอุ้มเพื่อพาไปอาบน้ำ มีรถเข็นนั่งอาบน้ำและสามารถเคลื่อนไหวมือได้ จากข้อมูลของผู้รับบริการทางกลุ่มจึงคิดว่าควรจะประเมินเพิ่มเติมดังนี้

1.การทำกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน ผ่านสัมภาษณ์และให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมนั้นให้ดู

2.ความสนใจในการทำกิจกรรมยามว่าง โดยใช้แบบประเมิน interest checklist

3.ประเมินภาวะซึมเศร้า โดยใช้ 9Q

4.ประเมินความเครียด โดยใช้ SPST-20

5.ประเมินแรงจูงใจ (motivation) ผ่านการสัมภาษณ์

6.ประเมินกำลังกล้ามเนื้อขาข้างที่ไม่ถูกตัด (muscle power) โดยใช้ MMT และประเมินความทนทานของกล้ามเนื้อ(muscle endurance)โดยใช้การสังเกตขณะทำการสัมภาษณ์

7.ประเมินการเคลื่อนย้ายตัวออกจากเตียง โดยใช้การสังเกตขณะทำการประเมิน

       จากที่ได้ข้อเสนอแนะจากอาจารย์จึงสรุปได้ว่า ควรจะไปวิเคราะห์ความสามารถทางร่างกาย (body function)ของผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเพิ่มเติมและผู้ที่เป็นโรคไตมักจะมีอาการล้า (fatigue) จึงควรที่จะประเมินความทนทาน (endurance)และความอดทน (tolerant)ของผู้รับบริการต่อการทำกิจกรรม เพื่อจะนำไปสู่การให้ความรู้กับผู้รับบริการเรื่อง energy conservation ควรสัมภาษณ์ผู้รับบริการเพิ่มเติมถึงรายได้และงานอดิเรกที่ผู้รับบริการสนใจ เพื่อส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถทำงานเพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองได้ สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ภายในครอบครัวของผู้รับบริการ สิ่งแวดล้อมภายในชุมชนทั้งที่เอื้อเเละไม่เอื้อต่อการใช้wheelchairของผู้รับบริการและอุปกรณ์ช่วยต่างๆที่ผู้รับบริการใช้ ประเมินความสามารถในการทำ self-care ของผู้รับบริการ เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความสามารถให้ผู้รับบริการสามารถดูแลตนเองได้ และการประเมินแรงจูงใจ ผ่านการใช้ motivation interview

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 688641เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2021 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2021 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิเคราะห์ดีครับ แต่ควรเพิ่ม Bed Mobility to Self-care Ambulation with W/C & Assistive Devices in toileting + Vocational Training Choices on the bed or W/C + Motivational Interviewing for Self-Adjustment/Acceptance

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท