การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้


การศึกษาสมัยโบราณอาศัยปัจจัยเพียง ๔ อย่างคือ ฟัง คิด ถาม เขียน เรียกว่าหัวใจนักปราชญ์ ก็สามารถนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง แต่การศึกษายุคใหม่ มีปัจจัยหลายอย่างที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ และปัจจัยดังกล่าวก็ยังถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบในการใช้และใช้หนักในบางปัจจัย ทั้งนี้เพราะการพัฒนาของเทคโนโลยีเป็นตัวกำหนด การเรียนรู้ในศตวรรษใหม่ ที่ IT เข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้ก็ยิ่งทำให้เกิดความซับซ้อนเพิ่มขึ้น

ภายใต้ความหลากหลายของ Science  กระบวนการเรียนรู้ก็มีหลากหลาย การวิจัยเป็นอีกกระบวนการหนึ่งในการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (Research for Learning Development) จึงเป็นการศึกษาเกี่ยวกับ แนวคิดและทฤษฏีพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย รูปแบบการวิจัย การะบวนการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การออกแบบการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ฝึกปฏิบัติการทำวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนรวมทั้งนำเสนอผลการวิจัย ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ในเอกสารนี้ เพื่อนำไปวิเคราะห์ให้เกิดความรู้อย่างแท้จริง ให้สมกับคำกล่าวที่ว่า การวิจัยคือแก้ไขปัญหาทุกแง่ของสังคม

หมายเลขบันทึก: 688594เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2021 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2021 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท