สะท้อนความรู้ PBL II


ขอขอบพระคุณ อาจารย์ศุภลักษณ์ เข็มทอง, อาจารย์ฐิติยา วังกาวรรณ์, อาจารย์มะลิวัลย์ เรือนคำ, อาจารย์วัฒนารี อัมมวรรธน์ ที่ได้สละเวลามาร่วมอภิปรายและให้คำแนะนำในการนำเสนอ Case conference ในการเรียนรู้แบบ Problem based learning ในรายวิชากิจกรรมบำบัดในชุมชน ซึ่งกลุ่มของพวกเราสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

อันดับแรกกลุ่มของพวกเราได้นำเสนอ คุณลุงสุ(นามสมมุติ) เป็นคุณลุงที่อาศัยอยู่ในเรือคนเดียว ในคลองมหาสวัสดิ์ เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว เดิมเป็นคนที่อื่นมาอยู่ที่ชุมชนสาลวันได้ประมาณ 2ปี  จากข้อมูลของผู้รับบริการเราได้ประเมินคาดการณ์ความสามารถของคุณลุงจากข้อมูลที่ได้โดยวิเคราะห์จาก Rehabilitation set ในด้าน Activities and participation คุณลุงจะมีความยากลำบากในหัวข้อดังนี้ Carrying out daily routine, Changing basic body position, Maintaining a body position, Transferring oneself, Walking, Moving around ส่วนในหัวข้อ Body functions คุณลุงจะมีปัญหาในด้าน Urination functions, Mobility of joint functions, Muscle power functions ซึ่งจากการประเมินเราได้วางแผนในการสัมภาษณ์และประเมินผลเพิ่มเติมโดยสิ่งที่เราต้องการถามเพิ่มเติมจะมีดังนี้ ในด้าน Body function and structure - สัมภาษณ์ข้อมูล ถามถึงความรู้สึกของร่างกายคุณลุงขณะทำกิจกรรม, ตรวจประเมินร่างกาย เช่น ROM Muscle strength การรับsense, ประเมนVisual function, Hearing function ต่อมาในด้าน Activities and participation - ถามถึงการทำกิจกรรมในแต่ละวันและอุปสรรคในการทำกิจกรรมของคุณลุง, ถามกิจกรรมที่คุณลุงอยากจะทำ, ถามถึงสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับคุณลุง ซึ่งหลังจากการนำเสนอและร่วมอภิปรายเราสามารถสรุปข้อมูลออกมาได้ดังนี้โดยอันดับแรกอาจารย์ศุภลักษณ์ได้ให้คำแนะนำโดยการมุ่งประเด็นความสนใจไปที่ ความเชื่อและการให้คุณค่าของผู้รับบริการและในประเด็นอื่นๆ

ซึ่งต่อมาอาจารย์มะลิวัลย์ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเคสซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจและเป็นแนวทางเพื่อที่พวกเราจะได้นำไปวางแผนประเมินต่อได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยมีประเด็นดังต่อไปนี้ อันดับแรกเป็นการทำ ADLs ในบริบทของคุณลุงที่อาศัยอยู่บนเรือ ต่อมาเป็นเรื่องของความพิการทางการเคลื่อนไหวของคุณลุง กลุ่มของพวกเราควรจะประเมินให้แน่ชัดก่อนว่าระดับความสามารถและระดับความพิการของคุณลุงอยู่ในระดับใดและต้องได้รับการช่วยเหลือในด้านอะไรบ้าง และประเด็นในเรื่องของสิทธิและสวัสดิการที่คุณลุงควรได้รับและเราควรที่จะหาแนวทางในการช่วยเหลืออย่างไร และสิ่งสำคัญที่กลุ่มของพวกเราควรเจาะประเด็นเพิ่มเติมคือในด้านของสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่คุณลุงอาศัยอยู่ในปัจจุบันและสิ่งแวดล้อมทางสังคมที่จะช่วยสนับสนุน

จากคำแนะนำของอาจารย์ทำให้พวกเราได้กลับมาร่วมรวมประเด็นต่างๆ ที่พวกเราควรหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ดังต่อไปนี้

1.วางแผนสัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม

  • - สอบถามเรื่องการวางเป้าหมายในชีวิตของคุณลุง ความเชื่อ คุณค่าของชีวิต
  • - ประวัติการรักษา
  • - ถามเรื่องสาเหตุที่ตัดสินใจมาอยู่บนเรือ

2.ประเมินในเรื่องของการทำ ADL บนเรือที่คุณลุงสามารถทำได้

3.ศึกษาข้อมูลถึงแนวทางการช่วยเหลือขององค์กรต่างๆ และสิทธิสวัสดิการที่คุณลุงควรจะได้รับ

หมายเลขบันทึก: 688520เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2021 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2021 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิเคราะห์ได้ดี และชื่นชมที่ส่งเป็นกลุ่มแรก แต่ควรเพิ่ม Occupational Adaptation with Assertive Social Justice (Disability + Poverty = Disadvantage Management for Safety & Healthy)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท