การเรียนการสอนวิชาไอที


  วันนี้หลานๆก็ปิดเทอมแล้ว แต่ยังมีความสงสัยอยู่ในหัว เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาไอทีในปัจจุบัน บังเอิญว่าหลานเรียนอยู่โรงเรียนชายล้วนมีชื่อแห่งหนึ่ง ซึ่งปกติแล้วหลานมักจะมาถาม ให้สอนการบ้านตั้งแต่ยังอยู่ประถม มัธยม จนตอนนี้ ระดับอาชีวะแล้ว ก็ยังมีมาถามอยู่เสมอ แต่ที่สงสัยเป็นอันมากก็คือ การบ้าน เนื่องจากเด็กมักจะมีการบ้านโดยใช้โปรแกรมนั้นโปรแกรมนี้ เช่นให้นักเรียนทำการบ้านโดยใช้โปรแกรม macromedia flash ส่ง แล้วนักเรียนจะเอาโปรแกรมจากที่ไหนมาทำ ถ้าไม่ไปซื้อตามแหล่งซื้อซีดีเถื่อน แล้วที่ใช้ในโรงเรียน เป็นโปรแกรมมีลิขสิทธิ์หรือเปล่า ปัจจุบันโอเพนซอร์ส ก็มีโปรแกรมทดแทนได้หลายชนิด หลายอย่าง แต่ผู้สอน กลับไม่มีความรู้ที่จะนำมาสอน รัฐบาลเองน่าจะสนับสนุนให้บุคลากรที่มีหน้าที่ในการสอน ได้มีความรู้ที่จะสอนด้วยโอเพนซอร์ส แต่ก็อย่างว่าแหละ ผู้มีอำนาจตัดสินใจไม่มีความเข้าใจที่จะสนับสนุน (จะพูดว่าไม่มีความรู้ก็ไม่ได้ แต่ละท่านจบสูง ๆ ทั้งนั้น) แล้วแต่ละท่านคิดอย่างไร แสดงความเห็นกันบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #วิชาไอที
หมายเลขบันทึก: 68838เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าใจความรู้สึกนะครับ ผมเองก็เคยอยากให้หลาย ๆคนมาใช้ โอเพนซอส แต่ด้วยความเคยชินของหลาย ๆ คนก็ต้องเลิกราไป เพราะว่ามันใช้ยากเย็น เมื่อเทียบเวลาการทำงานแล้วมันไม่คุ้ม กับเวลาที่ต้องมารอ หรือเรียนรู้ใหม่ รวมทั้งประสิทธิภาพที่ยังไม่ดีเทียบเท่า ถ้าบอกว่า งั้นก็พัฒนาให้มันดี ๆ สิ แต่ก็อยากให้ท่านลองคิดดูว่า ดีไซน์เนอร์จะให้เขามาเขียนโปรแกรมเองมันเป็นไปไมได้ เขาก็จะเลือกสิ่งที่ง่ายและดีที่สุดครับ

ในตลาดปัจจุบันนั้น โปรแกรม Flash นั้นยังไม่มีโปรแกรม โอเพนซอส ที่มีความสามารถเทียบเท่า flash มาแทนที่

มีอาจารย์หลายท่านได้ ผลักดันให้ใช้ linux แทนวินโดวส์ กัน แต่แล้วก็ต้องยอมถอย 1 ก้าว คือให้ใช้ โอเพนซอส แต่รันบนวินโดวส์ จนออกมาเป็นชุดซอฟท์แวร์ จันทราให้ใช้ในปัจจุบัน ในปัจจุบันผมกลับคิดว่าทำยังไงเมื่อซื้อ software ราคาเป็นหมื่นมา ใช้ให้มันคุ้มค่าที่สุด นักศึกษาเองก็ควรจะเป็นนักเทคโนโลยีแบบที่เข้าใจแนวคิดของซอฟแวร์ ซึ่งบางคนนี้ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนเลย ไม่ว่าคุณจะจับโปรแกรมอะไรในประเภทเดียวกันทำได้หมด

แต่ถ้ามี อ.หรือผู้มีความรู้ท่านใดเห็นว่ามีโปรแกรมที่ทำงานแบบ flash แล้วมาแทนที่ Flash ได้ครอบคลุมได้ผมขอความรู้ในเรื่องนั้นด้วยครับ

ข่าวดีก็คือเร็ว ๆ นี้นักศึกษาจะได้ใช้ซอฟแวร์ในชุด adobe ในราคาถูกได้ยินมาว่าโปรแกรมครบ set นี้ก็ราคาไม่ถึงพัน หรือ พันต้น ๆ นี้แหละครับ

 ถ้าคนไทยใช้โอเพนซอสกันเยอะ ๆ ก็ดีกว่าไปเสียเงินซื้อ แต่ถ้าคนไทยพัฒนาซอฟแวร์ให้ใช้กันได้เยอะ ๆ มันก็ดีกว่าไปใฃ้ โอเพนซอสของเมอืงนอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท