หอมกลิ่นของศีล


#หอมกลิ่นของศีล

สมัยที่ท่านยังไม่ได้เดินเข้าสู่ “เส้นทางแห่งพุทธะ” ท่านเมตตาเล่าให้ผมฟังเรื่องหนึ่งในช่วงวัยหนุ่มของท่าน หลังจากที่ผม ได้เล่าประสบการณ์ในอดีตของพระอาจารย์ #หลวงพ่อวิริยังค์ฯ เมื่อครั้งหนึ่งที่ท่านต้องเจอกับ #ผีตีนเดียว ให้กับท่านฟัง

ท่านนั่งนิ่งอยู่สักครู่หนึ่ง... แล้วท่านก็เมตตาเล่าให้ผมฟังต่อครับว่า.... ในเพศบรรพชิตของท่านนั้น ท่านไม่เคยเจอนะ...เรื่องผีเนี่ย!! มีเพียงสมัยที่ท่านทำงานอยู่กับ #แขวงการทางสงขลา ครั้งเดียวเท่านั้น ที่ท่านได้เห็น ท่านได้เจอ (ผมคิดในใจต่อว่า..ท่านคงอายุประมาณ 20-21 ปี ...เพราะท่านเข้าสู่ #ร่มกาสาวพัสตร์ ตอนอายุ 23 ปี) ช่วงเวลานั้น หาเทียบปีพศ.แล้ว ก็ราวปี พ.ศ 2504-2505

ท่านเล่าว่า...ช่วงนั้นท่านนอนป่วยอยู่ เป็นการนอนป่วยขณะทำงานอยู่ที่แขวงการทางนั่นเองครับ
ผมตั้งใจฟังท่านเล่าต่อ....ท่านเล่าต่อว่า ระหว่างที่นอนป่วยอยู่นั้น คืนหนึ่ง #ท่านได้เห็นเงาตะคลุ่มๆ #ตัวดำเป็นคนตัวใหญ่มาก ท่านเห็นด้วยตาเนื้อของท่าน จริง ๆ (ผมสังเกตว่า...ท่านเล่าด้วยสีหน้าธรรมดาๆ เหมือนว่าท่านไม่รู้สึกหวาดหวั่น ครั่นคล้ามกับสิ่งที่ท่านได้เห็น ได้เจอ)

รุ่งขึ้น.... ท่านได้เล่าสิ่งที่ท่านเห็น ให้กับเพื่อนๆ ของท่านฟัง และสิ่งที่ท่านเล่านั้น มันช่างตรงกับ #สิ่งที่ชาวบ้านละแวกนั้นได้เห็น ได้เจอและพากันหวาดกลัว ในช่วงเวลานั้นด้วยเช่นกัน (ผมเชื่อในสิ่งที่ท่านเล่า เพราะเหตุการณ์หลายต่อหลายเรื่องราว ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของท่านนั้น หากท่านเล่าให้ผมฟัง นั่นแสดงว่าท่านเมตตาต่อตัวผม ท่านจึงเล่า แม้นกระทั่งเรื่องนี้ก็เช่นกันครับ)

เพื่อนๆของท่าน บอกกับท่านว่า... “มันมาแล้ว ...มาขอส่วนบุญกับท่านนั่นเอง”
และวันนั้น ท่านก็ได้อุทิศบุญให้กับสิ่งที่ท่านเห็น ด้วย “ข้าวเหนียว” ครับ... #ท่านบอกผม
นับจากวันนั้นมา คนละแวกนั้น แม้กระทั่งตัวท่านเอง ก็ #ไม่เคยได้เห็นสิ่งนั้นอีกเลย
....
มันทำให้ผมคิดต่อครับว่า #คนที่มีศีลแม้นเป็นเพียงแค่ศีล5 ที่บริบูรณ์ #ภูตผีปีศาจก็สามารถรับรู้และสามารถปรากฏกายให้เห็น มาสื่อบอกให้รู้...ไม่ใช่มาหลอกมาหลอน... มาทำให้กลัวนะครับ #แต่พวกมันหอมในกลิ่นของศีล_ถึงแม้นว่าจะเป็นศีล5 ก็ตาม

“ผีตีนเดียว” ที่พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ฯ ท่านเห็น และชาวบ้านละแวกนั้นกลัวเมื่อสมัยนั้น สมัยที่ผู้คนต่างก็นับถือผีเป็นที่พึ่ง เป็นสรณะ

#พระอาจารย์หลวงปู่มั่นฯ ท่านมาโปรดชาวบ้านละแวกนั้นกับพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ฯ

พระอาจารย์หลวงปู่มั่นฯ บอกว่า..ให้
ชาวบ้าน หมั่น #สวดมนต์ #ไหว้พระ ภาวนา #รักษาศีล5   
ชาวบ้านเชื่อในสิ่งที่ท่านโปรดฯ และตั้งแต่นั้นมา ...ผีตีนเดียว... ก็ไม่มาปรากฏกายให้ชาวบ้านได้เห็นอีกเลย

#กลิ่นของศีลเนี่ย! หอมหวลทวนลม....มาก จริงๆ เลยนะครับ

กราบสาธุครับ ที่ท่านเมตตาต่อตัวผม เล่าเรื่องจริง ที่ท่านประจักษ์มา..ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต (ผมขออนุญาตส่งต่อให้กับ #สาธุชน ได้รับทราบ กราบขอบพระคุณท่านมากครับ)

#พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
#พระสุปฏิปันโน

หมายเลขบันทึก: 688171เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2021 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2021 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท