nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

เรื่องจริงของเด็กหญิง ๒ คน จากหนังสือ ๒ เล่ม


ซาบีเน่ เด็กหญิงชาวเยอรมันเติบโตอย่างแจ่มใส ร่าเริงในป่าลึกของเกาะปาปัวนิวกินี กับ เดียรี่เด็กหญิงอายุ ๑๔ ปีจากสาธารณรัฐกินี อาฟริกา ถูกทุบตี ทำร้าย และขืนใจ จากผู้เป็นสามี

 ซาบีเน่เกิดในเนปาล ใช้ชีวิตวัยเด็กในป่าลึกของเกาะปาปัวนิวกินี อินโดนีเซีย  เติบโตท่ามกลางธรรมชาติ กับชาวป่าเผ่าฟายู  เธอเขียนหนังสือชื่อ Jungle Child (เด็กป่าซาบิเน่) เพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตวัยเด็กอันสดใส มีความสุข ตามวิถีชีวิตของชาวป่า  ซาบีเน่ถ่ายทอดวิถีชีวิตที่สะท้อนความคิด ความเชื่อของเผ่าฟายู  น่ารัก น่าขบขัน  บางครั้งโหดร้าย และยากที่จะเข้าใจ  สำหรับคนจากอีกซีกโลกหนึ่ง   แต่เธอมีความสุขที่ได้อยู่ที่นั่น   เมื่อกลับสู่เมืองช่วงวัยรุ่นซาบิเน่มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับโลกใหม่  และมีชีวิตแต่งงานที่ไม่ประสบความสำเร็จ  

 เด็กหญิงเดี่ยรี่ยาตู เติบโตในหมู่บ้านเล็กๆ นอกเมืองหลวงของสาธารณรัฐกินี ทวีปอาฟริกา อย่างมีความสุข กับยายที่รักเธอ   ชีวิตเธอถึงจุดเปลี่ยนแปลงเมื่อต้องจากยายอันเป็นที่รักของเธอไปอยู่กับแม่ในครอบครัวใหญ่กับพ่อที่มีเมียหลายคนและลูกๆ จำนวนมาก  อายุเพียง ๑๔ เธอถูกจับแต่งงานกับผู้ชายอายุมาก เธอต้องจากบ้านไปอยู่ฝรั่งเศส คาดหวังที่จะพบความสุข  แต่เธอถูกทุบตี ทำร้ายอย่างทารุณ และถูกขืนใจ  ความหวาดกลัวฝังแน่นในจิตใจ เธอท้องและแท้งถึง ๓ ครั้ง  เมื่อความอดทนถึงขีดสุด เธอมีวิธีของเธอได้รวบรวมความกล้าหาญพาตัวเองหลบหนีจากความโหดร้ายนั้นได้สำเร็จ  ทุกวัยนี้เดี่ยรี่ยังคงอาศัยในฝรั่งเศสอย่างอิสระและปลอดภัย 

อ่านหนังสือเล่มแรกอย่างเพลิดเพลิน  สัมผัสกลิ่นไอหอมชื่นของป่า  ต่างจากเรื่องหลังที่หนักอึ้ง สะเทือนใจ และรอคอยเวลาที่เธอจะหลุดพ้นไปจากความโหดร้ายที่มนุษย์ผู้ชายกระทำกับเธอ  

เรื่องของเด็กผู้หญิงทั้งสองคนให้เราเห็นแง่มุมต่างๆ ของชีวิต  ช่วยให้เราเข้าใจ เห็นใจ และรักเพื่อนมนุษย์มากขึ้น   และสุดท้ายเราจะตระหนักได้ว่าคุณค่าสูงสุดของชีวิตคือ การฟันฝ่าขวากหนาม การก้าวพ้น ไปสู่ความสงบและอิสระ 

บันทึกเมื่อ ๗ ธันวาคม ๒๕๔๙ 

เกี่ยวกับหนังสือ

เด็กป่าซาบิเน่  (Jungle Child)   ซาบิเน่  คเกลอร์ เขียน   คำเมืองแปล  จัดพิมพ์โดย บริษัทสันสกฤต  พ.ศ. ๒๕๔๙

ด.ญ.เดี่ยรี่ เขาขยี้เธอ    ซิลเวีย ตาเบต์ เขียน   วิภาดา กิตติโกวิท แปล  จัดพิมพ์โดย บริษัทสันสกฤต  พ.ศ. ๒๕๔๙  

หมายเลขบันทึก: 68792เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท