บานชื่น กับ อิง เอม อิม & O


สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก..ขอบคุณที่ฮักเฮา "บานชื่น กับ อิงเอมอิม & O" Long Weekend นี้ ที่นี่ Hi Hug House Farm School....

                                                               -ขอปิดท้าย Long Weekend ที่ผ่านมากับกิจกรรมของบ้านไร่กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ กับเรื่องราวของบรรดา"เดอะแก๊งค์"ที่มาสัมผัสและเรียนรู้วิถึแบบพื้นถิ่นกับครอบครัวเล็ก ๆ ของเรา ว่าแต่บันทึกนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมความน่ารักของ"แก๊งค์บานชื่น"และ"แก๊งค์อิง เอม อิม โอ"ได้เลยคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"หัวหน้าแก๊งค์บานชื่น"และ"แม่อุ๊"ว่าจะมาเดอะแก๊งค์มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา ในวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2563 พร้อมกับช่วยกันเซทกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ให้เหมาะกับแก๊งค์ที่จะมาทำกิจกรรมกับเราเรียบร้อยแล้ว เช้าวันนี้ทั้งสถานที่และฐานการเรียนรู้ต่างๆ จึงพร้อมที่จะต้อนรับ"แก๊งค์บานชื่นและแก๊งค์อิงเอมอิมโอ"แล้วล่ะคร้าบ!!!!

2.พอได้เวลานัดหมายเราก็ต้อนรับ"แก๊งค์บานชื่น"ก่อนครับ วันนี้"หัวหน้าแก๊งค์"ได้แจ้งให้บ้านไร่เตรียมกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่าน"เอาไว้ให้"สมาชิก"ได้สัมผัสด้วย แม้ว่าจะเคยได้ลิ้มลองพิซซ่าชื่อดังหลายๆ แบรนด์มาแล้ว แต่พอได้สัมผัส"พิซซ่าเตาถ่าน"ของบ้านไร่ในรแล้วก็ทำให้สมาชิกตื่นเต้นและมีความภูมิใจที่จะได้ลิ้มลองฝีมือของตัวเองด้วยล่ะครับ 555

3.ในระหว่างที่อบพิซซ่า พอมีเวลาที่จะชวน"แก๊งค์บานชื่น"ขึ้นรถอีแต๋น"เพื่อออกไปชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิงและชมบรรยากาศรอบๆ บ้านไร่กันก่อนก็แล้วกันนะครับ สำหรับกิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ไหนๆ ก็จะชื่นชอบและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ออกไปสัมผัสบรรยากาศแบบบ้านทุ่งครับ เอาเป็นว่าบรรยากาศการนั่งรถอีแต๋นจะเป็นอย่างไรนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

4.ใช้เวลาประมาณ 30 นาที "แก๊งค์บานชื่น"ก็เดินทางกลับมาถึงบ้านไร่แล้วล่ะครับ และเมื่อมาถึงแล้ว"พิซซ่า"ก็สุกพอดีครับ และเพื่อเป็นการเพิ่มพลังให้กับ"แก๊งค์บานชื่น"จึงให้สมาชิกได้พักผ่อนและลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองก่อน และหลังจากนี้ก็ปล่อยให้"สมาชิก"ได้เดินชมและทำกิจกรรมต่างๆ ตามความสนใจต่อไปครับ...เพราะตอนนี้สมาชิกอีกแก๊งค์หนึ่งกำลังเดินทางมาถึงบ้านไร่แล้วล่ะคร้าบ...

5.วันนี้"แก๊งค์อิงเอมอิมโอ"ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราในเวลาประมาณ 11.00 น.ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราจึงชวนสมาชิกชาวแก๊งค์ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันก่อนครับ สำหรับวันนี้เราเตรียมขนมไทยโบราณที่มีชื่อว่า"ขนมพระพาย"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสครับ แม้ว่าสมาชิกจะมีไม่มากนักแต่การเรียนรู้ก็เต็มไปด้วยความสนุก ทั้งนี้ก็เพราะว่าเด็กๆ เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกัน พอได้มาทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันก็จะทำได้อย่างสนุกและมีความสุขครับ..

6.หลังจากทำขนมไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ววันนี้"สมาชิกชาวแก๊งค์"ก็ขอลงไปสัมผัสกับวิถีแบบไทยๆ กันก่อน โดยกิจกรรมการเล่นน้ำลุยโคลนก็เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ ได้ปลดปล่อยพลัง++ ได้อย่างเต็มที่ครับ และไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สัมผัสกิจกรรมนี้ได้อย่างสนุกคร้าบ 5555

7.เล่นน้ำ/ลุยโคลน กันเต็มที่แล้ว ต่อไปเด็ก ๆก็ขอลงไปเล่นน้ำตรงสระใหญ่กันต่อครับ กิจกรรมนี้ต้องได้รับการดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดและที่สำคัญต้องสวมเสื้อชูชีพป้องกันอันตรายด้วย เมื่อปฏิบัติตาม"กฏเหล็ก"ของบ้านไร่แล้ว เด็กๆ ก็เล่นน้ำได้อย่างเต็มที่ น้ำใสๆ ไหลเย็นแบบนี้คลายร้อนได้ดีทีเดียวครับ...

8.ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นน้ำอย่างเต็มที่แล้ว เวลามื้ออาหารกลางวันก็ล่วงเลยมาถึงบ่ายโมงกันเลยทีเดียวครับ และทริปนี้บ้านไร่ได้จัดเตรียม"ซุ้มส้มตำ"เอาไว้ให้ด้วย ดังนั้นสมาชิกที่มาทำกิจกรรมจึงเริ่มโชว์ฝีมือกันอย่างเต็มที่ สำหรับอาหารมื้อกลางวันก็จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับ"แก๊งค์บานชื่น"และ"แก๊งอิงเอมอิมโอ"ตามที่ได้ช่วยกันเซทเอาไว้ครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้นของนำภาพมาให้ชมก็แล้วกันนะครับ มื้อนี้รับประทานอาหารใต้ร่มไผ่และศาลาฮิมนา บรรยากาศดีๆ แบบนี้คงจะอิ่มท้องกันไปหลายรอบเลยล่ะครับ 555

9.อิ่มท้องและพักผ่อนกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปในช่วงบ่ายๆเราก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันต่อครับ สำหรับกิจกรรมนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิธีการ"ถนอมอาหาร"แบบง่ายๆ และเรียนรู้วิธีการนำเอาดินจอมปลวกมาผสมกับเกลือ/ใบเตย แล้วนำมาพอกไข่เป็ด ทิ้งไว้ 7 วันก็นำมาทอดหรือต้มกินได้จะมีรสเค็มไม่มาก และหากปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15-20 วันก็จะต้มกินเป็นไข่เค็มได้ครับ สำหรับกิจกรรมนี้ก็ได้รับความสนใจจากเด็กๆ อีกเช่นกันครับ..

10.และในช่วงนี้"แก๊งค์บานชื่น"ก็ขอออกไปเก็บภาพบรรยากาศของบ้านไร่กันต่อครับ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้อาจจะไม่มีสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่โตหรือสวยงามมากนัก หากเพียงมีแต่การสร้างสรรพื้นที่ตามความเหมาะสมตามวัสดุพื้นบ้านที่หามาได้ครับ เพราะว่าเราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีสิ่งสวยงามที่ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้าง แต่เราตั้งใจที่จะให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่เข้ามาสัมผัสและหากนำกลับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตต่อ เราก็ยินดีและรู้สึกภูมิใจมากๆ เลยล่ะครับ..

11.และวันนี้เราก็ได้เก็บภาพความประทับใจของ"แก๊งค์บานชื่น"เอาไว้ด้วยครับ โดยช่างภาพฝีมือดี"Au Hanumarn Noi"ที่วันนี้เก็บภาพบรรยากาศและเก็บภาพสมาชิกได้อย่างสวยงาม และขออนุญาตนำมาเก็บไว้ในบันทึกนี้ด้วยก็แล้วกันนะครับ ว่าแต่ใครเป็นใครนั้นคงต้องดูกันเอาเองนะคร้าบ...

12.และนี่ก็คือ"ความสุข"ที่เราได้รับกลับมาจากการเปิดบ้านให้ผู้คนได้เข้ามาทำกิจกรรมในวันหยุดนี้ครับ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้รับทราบและรู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งนั่นก็คือการที่ได้เห็นการบรรยายความรู้สึกต่างๆ ลงบน"โปสการ์ด"ของบ้านไร่ ที่ผู้มาเยือนเขียนเอาไว้และพร้อมที่จะส่งต่อไปให้กับคนที่รักหรือส่งให้ตัวเองเก็บเอาไว้ครับ และหวังว่าหากมีโอกาสครอบครัวเล็กๆ ของเราก็จะได้ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งหนึ่ง สำหรับวันนี้...ยินดีที่ได้พบกันนะครับ..

                                                                 สุขใจ....บานชื่น กับ อิงเอมอิม and O...

สวัสดึครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

16/12/63



ความเห็น (7)

แวะมาชื่นชม ชื่นชมกิจกรรมน่ารัก ๆ จ้ะน้องเพชร

น่ารักกันจังเลย…สวัสดีค่ะน้องเพชรน้ำหนึ่ง คิดถึงสมาชิกทุกท่านนะคะ เข้ามาแบบใส่พาสเวิดส์ ไม่ถูกต้องค่ะ จำไม่ได้»>ทดลองๆๆ

เข้ามาถูกทางแล้วค่ะ ข้างบนนั้นมาไงก็ไม่ทราบนะคะ ต่อไปคงต้องแวะมาทักทายบ่อยขึ้นค่ะใส่ภาพขึ้นไหมคะ ไปเรียนรู้พื้นที่กาแฟ บ้านแม่ตอนหลวง ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ดจ.เชียงใหม่ค่ะ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-ไร่เคียงตะวันพันดาวก็มีกิจกรรมอยู่เรื่อยๆ นะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต-มีความสุขในทุกครั้งที่ได้พาเด็กๆ ทำกิจกรรมและนำเอาเรื่องราวมาบันทึกครับ-อาจารย์สบายดีนะครับ?-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่ครู toom-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของเด็กๆ จากบ้านไร่ของเรานะครับ-ยินดีต้อนรับการกลับมาอีกครั้งหนึ่งนะครับ-มาถูกทางแล้วก็เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ได้บ่อยๆ เลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท